(kontumtv.vn) – Ngày 31/3, chính quyền Palestine sẽ tổ chức quốc tang cho 16 nạn nhân thiệt mạng trong vụ đụng độ với lực lượng an ninh Israel tại Gaza.

Cuộc biểu tình nhân ngày “Đất đai” (30/3) tại Palestine đã biến thành cuộc đụng độ “đẫm máu” giữa người Palestine với lực lượng an ninh Israel tại Dải Gaza, khiến ít nhất 16 người Palestine thiệt mạng và hơn 1.400 người khác bị thương.

cong dong quoc te khong ngoi yen khi bao luc leo thang tai gaza hinh 1
Biểu tình biến thành bạo lực tại Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Trước những diễn biến căng thẳng trên, cộng đồng quốc tế đã có phản ứng tức thì, kêu gọi các bên kiềm chế, cũng như đề xuất tổ chức một cuộc họp khẩn tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề này.

Ngày 31/3, chính quyền Palestine sẽ tổ chức lễ quốc tang cho 16 nạn nhân thiệt mạng trong các vụ đụng độ với lực lượng an ninh Israel tại Dải Gaza xảy ra trước đó 1 ngày. Theo đó, tất cả các cơ quan nhà nước và trường học sẽ được nghỉ, để tưởng nhớ các nạn nhân mà nước này xem là những “anh hùng tử vì đạo”.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã cáo buộc Israel sử dụng vũ lực đối với người Palestine tham gia biểu tình hòa bình tại Dải Gaza, đồng thời kêu gọi Liên Hợp Quốc có hành động khẩn cấp nhằm bảo vệ người dân nước này.

“Chính quyền Israel phải chịu trách nhiệm đối với những thương vong của người dân Palestine do lực lượng an ninh Israel gây ra trong các cuộc biểu tình hòa bình của người dân. Người dân Palestine đã tiến hành biểu tình hòa bình để đòi quyền lợi của mình như bao dân tộc khác trên thế giới. Tôi đã đề nghị Liên Hợp Quốc cần phải có hành động ngay lập tức đưa ra sự bảo vệ quốc tế đối với người dân Palestine đang phải đối mặt với các hành động gây hấn này hàng ngày”, Tổng thống Abbas nhấn mạnh.

Theo truyền thông khu vực, cuộc biểu tình ngày 30/3 tại Palestine là một sự khởi đầu cho một làn sóng biểu tình dự kiến kéo dài hơn 1 tháng, đến ngày 14/5-ngày khai trương văn phòng mới của Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem.

Đây cũng là ngày người Palestine kỷ niệm ngày “thảm họa” Nakba của mình. Do đó, giới quan sát lo ngại, tình trạng bạo lực tại khu vực này có thể sẽ tiếp tục leo thang nếu cộng đồng quốc tế không đưa ra một phản ứng “gay gắt” nhằm vào phía Israel trong vụ việc tại Dải Gaza ngày 30/3.

Ngày 30/3, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng đã kêu gọi mở một cuộc điều tra “độc lập” về vụ việc. Còn đại diện của Nga tại Liên Hợp Quốc Vladimir Safronkov đã đề xuất một cuộc họp cấp cao trực tiếp giữa Israel và Palestine nhằm làm dịu căng thẳng giữa các bên. Ông Vladimir Safronkov cho biết, Nga sẵn sàng đứng ra tổ chức một cuộc họp như vậy nếu các bên sẵn sàng.

Về phía các nước Arab, chính phủ Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar đã ra tuyên bố cho rằng, Israel phải chịu trách nhiệm về hậu quả của việc sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình Palestine.

Trong khi đó, Mỹ, vốn là 1 trong 2 quốc gia được xem là đối tượng mà người Palestine biểu tình phản đối, cũng đã lên tiếng lấy làm tiếc về vụ việc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert kêu gọi các bên liên quan cần có những bước đi nhằm giảm căng thẳng leo thang tại Dải Gaza, cũng như cải thiện cuộc sống của người Palestine cùng với một kế hoạch “hòa bình”.

Theo nguồn tin ngoại giao, phiên họp kín khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tiến hành đêm 30/3 về tình hình Gaza do Kuwait đề xuất, đã không đưa ra được tuyên bố chung nào./.

Đình Nam/VOV1
Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *