(kontumtv.vn) – Ngày 7/11, tại Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra tại Ai Cập, hơn 25 quốc gia đã nhất trí tham gia nhóm đối tác mới nhằm thể hiện trách nhiệm với cam kết chấm dứt nạn phá rừng vào năm 2030, đồng thời công bố tài trợ hàng tỷ USD cho những nỗ lực này.

Chú thích ảnh
Một khoảng rừng Amazon bị thiêu rụi ở gần Porto Velho, bang Rondonia, Brazil. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Khuôn khổ mới được thành lập mang tên Quan hệ đối tác của các Lãnh đạo về Rừng và Khí hậu với sự tham gia của các nước Nhật Bản, Pakistan, Cộng hòa Congo, Anh và nhiều nước khác. Diện tích rừng của các nước tham gia nhóm chiếm 35% tổng diện tích rừng trên thế giới. Nhóm đặt mục tiêu họp 2 lần/năm để theo dõi tiến triển trong việc thực hiện cam kết chấm dứt nạn phá rừng.

Cuộc họp đầu tiên của nhóm do 2 nước Ghana và Mỹ chủ trì diễn ra ngay trong ngày 7/11, một năm sau hội nghị COP26 tại Anh, khi hơn 140 lãnh đạo cam kết chấm dứt nạn phá rừng vào cuối thập kỷ này. Từ đó đến nay, mới chỉ có một số nước đưa ra các chính sách quyết liệt hơn nhằm ngăn chặn nạn phá rừng và tài trợ cho các nỗ lực chấm dứt hành vi trái phép này.

Trong một tuyên bố, ông Alok Sharma, người giữ chức Chủ tịch COP26 năm ngoái, cho biết khuôn khổ quan hệ đối tác mới này là bước tiến quan trọng tiếp theo để cùng thực hiện cam kết nói trên và giúp duy trì mục tiêu khống chế mức tăng nhiệt toàn cầu dưới 1,5 độ C theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Các báo cáo cho thấy khoảng 22% trong số 12 tỷ USD quỹ công mà chính phủ một số nước năm ngoái cam kết đóng góp trong giai đoạn 2021-2025 đã được giải ngân để hỗ trợ các nước đang phát triển bảo vệ rừng. Trong tuyên bố mới nhất, Đức cho biết sẽ tăng gấp đôi khoản tài trợ lên 2 tỷ euro (1,97 tỷ USD) đến năm 2025 cho công tác bảo vệ rừng.

Nguyễn Hằng (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *