Chú thích ảnh
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Quảng Đông, Trung Quốc ngày 8/6/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Theo số liệu thống kê của trang mạng worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 10/6 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trên toàn cầu là 175.141.775 ca, trong đó có 3,775.643 người tử vong. Số ca mắc bệnh và tử vong trong ngày tiếp tục đà giảm trên phạm vi toàn cầu, trong khi châu Á và Mỹ Latinh hiện là những vùng dịch “nóng nhất”.

Đại dịch sau gần 2 năm đến nay xuất hiện và lây lan ở 219 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 158.941.453 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là 12.424.679 ca và 85.310 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 9/6, thế giới có 106 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca COVID-19 mới; 96 quốc gia/vùng lãnh thổ có các ca tử vong vì đại dịch. So với các ngày qua, số ca tử vong và ca bệnh mới tại nhiều nước trên thế giới ghi nhận trong 24 giờ qua tiếp đà thuyên nhẹ.

Chú thích ảnh
Người dân thưởng thức đồ uống bên ngoài một nhà hàng ở Brussels, Bỉ, ngày 9/5/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia như Mỹ, Ấn Độ và Brazil, đồng thời lây lan diện rộng, với số ca mắc cao ở nhiều nước. Các làn sóng dịch bệnh đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở một số khu vực của thế giới, sau khi hàng loạt quốc gia đối mặt với sự bùng phát đợt dịch mới và phát hiện các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2.

Hàng loạt nước đã đẩy nhanh chương trình vaccine. Trong vòng 1 ngày qua, Ấn Độ và Brazil là hai quốc gia có số mắc mới và số ca tử vong nhiều nhất thế giới. Đặc biệt, số ca tử vong lại tăng vọt trở lại ở Ấn Độ với trên 6.000 ca tử vong.

Mỹ vẫn đứng đầu thế giới về số ca mắc COVID-19 với 34.261.650 ca, trong đó có 613.438 ca tử vong. Tuy nhiên, nhờ chiến dịch tiêm chủng phát huy hiệu quả, Mỹ – tâm dịch của thế giới, đang ghi nhận những con số tích cực hằng ngày. Từ thời điểm số ca mắc mới lên tới hàng trăm nghìn ca, nay con số này giảm xuống còn 15.000-16.000 ca/ngày.

Chú thích ảnh
Người dân di chuyển trên một tuyến phố mua sắm ở New York, Mỹ ngày 7/6/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Truyền thông Mỹ dẫn các nguồn tin ngày 9/6 cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden có kế hoạch mua 500 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech để phân phối cho các nước khác.

Theo tờ Washington Post và New York Times, Tổng thống Biden sẽ đưa ra thông báo chính thức về kế hoạch trên trong hội nghị của Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sắp tới tại Anh. Trả lời phóng viên trước khi lên đường sang châu Âu, Tổng thống Biden cũng đã đề cập tới kế hoạch này. Ông nói: “Tôi có kế hoạch và sẽ sớm thông báo”.

Trong khi đó, tờ Times cho biết Tổng thống Biden cùng với Giám đốc điều hành của hãng Pfizer – ông Albert Bourla sẽ cùng tham dự 1 cuộc họp báo và công bố kế hoạch trên. Cũng theo báo này, thỏa thuận sẽ cho phép Mỹ không phải trả mức giá “đã gồm cả lợi nhuận” cho các liều vaccine, với kế hoạch dự kiến chuyển giao 200 triệu liều trong năm nay và 300 triệu liều trong năm sau.

Chú thích ảnh
Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Hong Kong, Trung Quốc, ngày 1/5/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại châu Á, chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) tuyên bố các biện pháp giãn cách xã hội hiện nay sẽ tiếp tục duy trì thêm 14 ngày, trong đó có lệnh hạn chế tụ tập và đeo khẩu trang, cho đến ngày 23/6. Các biện pháp giãn cách xã hội sẽ được điều chỉnh theo diễn biến dịch bệnh và phù hợp với nguyên tắc “bong bóng vaccine”.

Tổng thống Maldives Ibrahim Solih tuyên bố gia hạn thêm 1 tuần các biện pháp hạn chế hiện nay ở nước này, theo đó tiếp tục áp đặt lệnh giới nghiêm từ 16h hôm trước tới 8h hôm sau; người dân không được ra khỏi nhà nếu không được sự cho phép của cảnh sát.

Trong khi đó, một số nước đã nới lỏng các biện pháp hạn chế do tình hình dịch bệnh có phần lắng dịu. Ngày 9/6, Chính phủ Nhật Bản quyết định dỡ bỏ các biện pháp đặc biệt được áp dụng để phòng dịch COVID-19 đối với 3 tỉnh Gunma, Ishikawa, Kumamoto từ ngày 10/6, sớm hơn 3 ngày so với dự kiến. Quyết định này được đưa ra sau khi số ca mắc mới tại những địa phương này đã giảm đáng kể trong thời gian gần đây.

Chú thích ảnh
Một điểm tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Kobe, Nhật Bản, ngày 25/5/2021. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Như vậy, sau ngày 10/6, cơ chế phòng dịch đặc biệt chỉ còn được áp dụng tại các tỉnh Saitama, Chiba, Kanagawa (từ ngày 20/4) và tỉnh Gifu, Mie (từ ngày 9/5) và theo dự kiến đều kéo dài đến ngày 20/6. Nhật Bản đặt mục tiêu hoàn thành chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho người dân đủ điều kiện vào tháng 11 năm nay.

Tại Australia, giới chức bang Victoria cho biết Melbourne – thành phố lớn thứ 2 của nước này sẽ chấm dứt phong tỏa nghiêm ngặt để phòng chống COVID-19 như kế hoạch vào đêm 10/6, song có thể vẫn duy trì thêm 1 tuần các biện pháp hạn chế đi lại và tụ tập. Theo đó, người dân tại Melbourne sẽ được phép đi lại tự do hơn từ 23h59′ giờ địa phương ngày 10/6 (tức 20h59′ giờ Việt Nam). Tuy nhiên, người dân sẽ chỉ được đi lại trong phạm vi 25 km tính từ nhà và không được tụ tập, cũng như phải đeo khẩu trang bắt buộc trong không gian kín.

Trụ sở Quốc hội Fiji tại thủ đô Suva đã buộc phải đóng cửa sau khi một nhân viên được phát hiện tiếp xúc gần với một ca dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Trong một tuyên bố ngày 8/6, Chủ tịch Quốc hội Epeli Nailatikau thông báo các văn phòng và khu vực xung quanh trụ sở Quốc hội phải đóng cửa để phòng ngừa dịch bệnh.

Quyết định có hiệu lực ngay lập tức. Bộ Y tế Fiji công bố có thêm 94 ca mắc mới trong ngày 8/6, nâng tổng số ca mắc đang được điều trị tại nước này lên 604 ca. Theo giới chức của Bộ Y tế, nhiều khu cách ly đã quá tải và nhiều bệnh nhân phải cách ly tại nhà do số ca mắc mới tăng vọt.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Moskva, Nga, ngày 26/4/2021. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tại châu Âu, Nga ghi nhận thêm 10.407 ca mắc COVID-19, số ca nhiễm trong ngày cao nhất kể từ đầu tháng 3, nâng tổng số ca bệnh ở nước này lên 5.156.250 ca. Nga cũng có thêm 399 ca tử vong do COVID-19, nâng tổng số ca tử vong lên 124.895 ca.

Sau khi tình hình dịch bệnh tiếp tục lắng xuống tại Pháp và Bỉ, hai nước này đã quyết định nới lỏng thêm các biện pháp hạn chế phòng, chống COVID-19, theo đó cho phép các nhà hàng và quán cà phê phục vụ trong nhà. Trong tuyên bố đăng trên Twitter, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nêu rõ sẽ có thêm một bước tiến mới trong ngày 9/6, khi người dân Pháp có thể thưởng thức các bữa ăn, cũng như được hoạt động ngoài trời đến 23h hàng ngày.

Ông bày tỏ hy vọng cuộc sống sẽ trở lại bình thường trên khắp nước Pháp. Theo kế hoạch, Pháp sẽ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh giới nghiêm ban đêm vào ngày 30/6. Tuy nhiên, người dân Pháp hầu hết sẽ vẫn phải bắt buộc đeo khẩu trang khi ở ngoài trời.

Chú thích ảnh
Người dân tập thể dục tại một công viên ở Melbourne, Australia, ngày 1/6/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho biết nước này sẽ nới lỏng các hạn chế, cho phép các quán cà phê và nhà hàng phục vụ trong nhà, cũng như kéo dài thời gian hoạt động cho các doanh nghiệp, nới lỏng các hạn chế đối với các địa điểm thể thao và rạp chiếu phim.

Về vấn đề phát triển vaccine, liên minh dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) thông báo bắt đầu thử nghiệm mức độ hiệu quả của vaccine phòng COVID-19 ở trẻ em từ 12 tuổi trở xuống. Theo đó, Pfizer/BioNTech thực hiện nghiên cứu đối với gần 4.500 trẻ em tại hơn 90 cơ sở khám bệnh ở Mỹ, Ba Lan, Tây Ban Nha và Phần Lan.

Theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới 23 giờ 59 phút ngày 9/6, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 23.462 ca mắc bệnh COVID-19 so với 1 ngày trước, trong khi tổng số ca tử vong tăng lên trên 82.900 người.

Chú thích ảnh
Người dân chờ được tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Kuala Lumpur, Malaysia ngày 31/5/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong 24 giờ qua, hiệp hội ASEAN có 6 quốc gia thành viên ghi nhận các ca tử vong mới vì COVID-19 là Philippines, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Campuchia và Myanmar.

Tại ổ dịch nghiệm trọng nhất Đông Nam Á là Indonesia, tình hình dịch bệnh tại “quốc gia vạn đảo” tiếp tục đà hạ nhiệt so với 1 tháng trước đây, khi số ca mắc mới bắt đầu giảm và số ca tử vong không quá cao như cách đây 1 tháng. Song trong 1 ngày qua, Indonesia vẫn là nước có số ca tử vong và số ca mắc mới cao nhất Đông Nam Á.

Trong khi đó, diễn biến dịch bùng phát nghiêm trọng ở Philippines, biến nước này thành một trong những ổ dịch nóng của khu vực. Dịch diễn biến xấu với số ca mắc mới/ngày cao nhiều ngày liên tiếp và cao thứ ba trong số các nước Đông Nam Á, trong khi số ca tử vong trong ngày 9/6 cũng đứng thứ hai toàn khối.

Malaysia tình hình vẫn vô cùng đáng quan ngại. Nước này hiện là điểm dịch nóng nhất khu vực, khi làn sóng dịch mới đã kéo dài và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Malaysia đang chứng kiến xu thế dịch leo thang do số ca mắc mới/ngày tăng nhanh suốt mấy tuần vừa qua.

Chú thích ảnh
Người dân chờ tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại một điểm tiêm chủng ở Bangkok, Thái Lan,ngày 31/5/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 9/6, Malaysia ghi nhận số ca bệnh mới cao thứ hai Đông Nam Á, đồng thời số ca tử vong cũng ở mức đáng ngại với 82 trường hợp không qua khỏi (đứng thứ 3 trong khối ASEAN). Trước làn sóng dịch nguy hiểm mới, Chính phủ Malaysia đã quyết định phong tỏa toàn quốc trong hơn 1 tuần qua với hy vọng đảo chiều đồ thị dịch bệnh.

Theo trang web worldometers.info, Myanmar trong 24 giờ qua báo cáo 136 ca bệnh mới và có 5 trường hợp tử vong.

Thái Lan cũng đối mặt với tình hình đáng quan ngại khi số ca lây nhiễm cộng đồng vẫn ở mức cao trong mấy ngày gần đây, buộc nước này phải quyết định siết chặt các biện pháp phòng dịch. “Xứ sở chùa Phật Ngọc” trong ngày 9/6 ghi nhận thêm trên 2.680 ca bệnh mới, trong khi số ca tử vong là 35 người. Dù vậy, so với 1 tuần trước, số ca mắc mới tại Thái Lan đã giảm khá nhiều.

Campuchia dịch bệnh đang ở tình trạng nghiêm trọng và đáng ngại khi nước này có 729 bệnh nhân mới và 11 ca tử vong trong một ngày qua. “Sự cố cộng đồng” mới đây bắt đầu có xu thế hạ nhiệt, số bệnh nhân mắc mới có xu thế chững lại. Hiện nay, Campuchia đang hứng chịu tình trạng dịch bệnh nghiêm trọng nhất kể từ đầu dịch, buộc nước này phải áp đặt lệnh phong tỏa tại nhiều khu vực, tỉnh thành.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Manila, Philippines. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, virus SARS-CoV-2 tới nay đã cướp đi sinh mạng của tổng cộng 82.930 người dân ở khu vực Đông Nam Á, tăng 422 ca so với 1 ngày trước. Trong khi số ca mắc bệnh tăng lên 4.245.587 ca. Bên cạnh đó, khu vực ASEAN cũng chứng kiến số bệnh nhân được điều trị thành công là 3.853.326 trường hợp.

Toàn khối vẫn chứng kiến những diễn biến dịch bệnh đáng quan ngại, phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các dịch đợt mới ở nhiều nước thành viên. Ngoài Brunei, trong 24 giờ qua, có 10/11 các nước thành viên ASEAN ghi nhận các ca COVID-19 mới.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) công bố báo cáo cho biết số trẻ em lao động trẻ em đã tăng lên 160 triệu  trên toàn thế giới – tăng 8,4 triệu trẻ em trong 4 năm qua và là mức tăng đầu tiên sau hai thập kỷ – với hàng triệu trẻ em khác đang gặp nguy hiểm do tác động của đại dịch COVID-19.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho trẻ em tại Jakarta, Indonesia, ngày 20/5/2021. Ảnh: THX/ TTXVN

Báo cáo “Lao động trẻ em: Ước tính toàn cầu năm 2020, xu hướng và con đường tiến tới” – được công bố trước Ngày Thế giới phòng, chống lao động trẻ em vào ngày 12/ 6 – cảnh báo rằng tiến độ chấm dứt lao động trẻ em đã bị đình trệ lần đầu tiên sau 20 năm, làm đảo ngược xu hướng giảm trước đó đối với lao động trẻ em.

Báo cáo chỉ ra sự gia tăng đáng kể số trẻ em từ 5 đến 11 tuổi tham gia lao động trẻ em, hiện chỉ chiếm hơn một nửa tổng số trẻ em toàn cầu. Số trẻ em từ 5 đến 17 tuổi làm công việc độc hại (được định nghĩa là công việc có khả năng gây tổn hại đến sức khỏe, sự an toàn hoặc đạo đức của chúng) đã tăng 6,5 triệu lên 79 triệu kể từ năm 2016.

Ngày 9/6, nhà dịch tễ học nổi tiếng của Anh Neil Ferguson, thuộc trường Đại học Hoàng gia London, cho biết biến thể Delta của virus SARS-CoV-2, phát hiện lần đầu tại Ấn Độ, được cho là dễ lây nhiễm hơn 60% so với Alpha, biến thể trước đó lây lan mạnh tại Anh.

Chú thích ảnh
Chôn cất thi thể bệnh nhân COVID-19 tại một nghĩa địa ở New Delhi, Ấn Độ ngày 22/5/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới, ông Neil Ferguson nhấn mạnh 60% là con số ước tính tốt nhất có thể đưa ra. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng cần có thêm nhiều dữ liệu hơn nữa để xác định được vai trò của vaccine ngừa COVID-19 bảo vệ bệnh nhân, làm rõ mối liên hệ giữa số ca có bệnh tình chuyển biến nặng cần nhập viện điều trị và số ca tử vong do biến thể Delta.

Theo ông, nhiều khả năng Anh sẽ xảy ra làn sóng dịch bệnh thứ 3 với sự lây lan của biến thể Delta, tuy nhiên số ca tử vong có thể thấp hơn nhờ sự bảo vệ của vaccine ngừa COVID-19, song ông thừa nhận đây là vấn đề còn nhiều thứ khó đoán định.

Thủ tướng Anh Boris Johnson trước đó đã công bố kế hoạch cho phép xứ England mở cửa hoàn toàn sau thời gian dài thực hiện lệnh phong tỏa, dự kiến diễn ra vào ngày 21/6. Tuy nhiên, kế hoạch này có thể phải lùi lại do sự lây lan của biến thể Delta.

Thanh Tuấn/Báo Tin tức/TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *