Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Berlin, Đức, ngày 12/4/2021. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo số liệu thống kê của trang mạng worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 17/4 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trên toàn cầu là 140.479.004 ca, trong đó có 3.010.671 người tử vong.

Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 219 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 119.321.122 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là 18.965.690 ca và 104.233 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 16/4, thế giới có tới 116 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca COVID-19 mới; 105 quốc gia/vùng lãnh thổ có các ca tử vong vì đại dịch. So với các ngày qua, số ca tử vong và ca bệnh mới tại nhiều nước trên thế giới ghi nhận trong 24 giờ qua tăng mạnh trở lại.

Chú thích ảnh
Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho giáo viên tại Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, như Mỹ, Ấn Độ, Ba Lan và Brazil, đồng thời lây lan diện rộng, với số ca mắc cao ở nhiều nước. Các làn sóng dịch bệnh đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở một số khu vực của thế giới, sau khi hàng loạt quốc gia đối mặt với sự bùng phát đợt dịch mới và phát hiện các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2. Hàng loạt nước đã đẩy nhanh chương trình vaccine. Trong vòng 1 ngày qua, Brazil có số ca tử vong nhiều nhất thế giới.

Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19, với 32.228.968 ca mắc và 579.039 ca tử vong. Đáng lo ngại, khoảng 1% trong số 77 triệu người đã tiêm chủng tại Mỹ – tức hơn 5.800 người, vẫn có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Theo Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, tình trạng này có thể là do cơ thể người được tiêm chưa tạo được phản ứng miễn dịch mạnh mẽ.

Trong số những người nói trên có 74 người đã tử vong, một số có bệnh tình chuyển biến nghiêm trọng trong khi có 396 người phải nhập viện điều trị. CDC Mỹ khuyến cáo những người đã tiêm đủ liều vaccine cần theo dõi tình trạng cơ thể, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách xã hội để tránh lây nhiễm.

Chú thích ảnh
Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Uttar Pradesh, Ấn Độ, ngày 10/4/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Sau Mỹ là Ấn Độ với 14.382.582 ca mắc và 174.699 ca tử vong. Số liệu của Bộ Y tế Ấn Độ công bố ngày 16/4 cho thấy, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 217.353 ca mắc COVID-19, mức tăng kỷ lục lần thứ 8 trong 9 ngày qua.

Trong bối cảnh đó, tốc độ tiêm phòng COVID-19 hằng ngày tại Ấn Độ đang bị chậm dần do nguồn cung vaccine hạn chế và lệnh cấm xuất khẩu nguyên liệu của Mỹ. Hiện nước này chỉ còn khoảng 30 triệu liều vaccine, đủ tiêm cho 10 ngày.

Đứng thứ 3 về số ca mắc COVID-19 trên thế giới là Brazil với 13.758.093 ca, trong đó có 365.954 ca tử vong. Hiện các bệnh viện công ở bang Sao Paulo – một trong những địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, đang thiếu hụt thuốc men cũng như vật tư y tế cho thủ thuật đặt ống nội khí quản trong điều trị các bệnh nhân COVID-19.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân ở bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, ngày 13/4/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Ấn Độ cam kết sẽ nâng sản lượng hằng tháng của vaccine Covaxin ngừa bệnh COVID-19, do hãng dược phẩm Bharat Biotech của nước này phát triển, gấp khoảng 10 lần lên mức gần 100 triệu liều vào trước tháng 9. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh tốc độ tiêm phòng COVID-19 hằng ngày tại nước này đã giảm dần khi số ca nhiễm mới không ngừng tăng.

Trong một tuyên bố ngày 16/4, Bộ Khoa học và Công nghệ Ấn Độ khẳng định sản lượng vaccine Covaxin sẽ tăng gấp đôi vào tháng 5 và 6 tới, sau đó sẽ tăng gần gấp 6-7 lần trong hai tháng tiếp theo. Theo bộ trên, chính phủ sẽ hỗ trợ 17 triệu USD nhằm gia tăng sản lượng vaccine Covaxin.

Thống kê cho thấy nếu trong ngày 5/4, lượng tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 của Ấn Độ đạt khoảng 4,5 triệu liều/ngày, thì sau đó giảm xuống mức trung bình khoảng 3 triệu liều/ngày. Nguyên nhân là nguồn cung vaccine hạn chế và công ty sản xuất trong nước đang phải hối thúc Mỹ chấm dứt lệnh cấm xuất khẩu nguyên liệu. Vaccine của AstraZeneca do Viện Serum của Ấn Độ (SII) sản xuất chiếm tới 91% trong số 115,5 triệu liều vaccine được sử dụng tại nước này.

Tuy nhiên, hoạt động của SII, nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, đã bị chững lại do thiếu hụt nguyên liệu. Sau khi các nỗ lực ngoại giao không đem lại kết quả, Giám đốc SII Adar Poonawalla đã trực tiếp kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden chấm dứt việc hạn chế nguồn cung, vốn nhằm mục đích hỗ trợ các công ty sản xuất vaccine của Mỹ.

Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại ga tàu điện ngầm ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 12/4/2021. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Năm ngoái, Chile và Uruguay đã trở thành những hình mẫu về cách đối phó với cuộc khủng hoảng COVID-19 và nằm trong số 5 nước hàng đầu trên thế giới về tỷ lệ tiêm vaccine ngừa căn bệnh này. Tuy nhiên, cả hai nước Nam Mỹ này đang trải qua thời khắc tồi tệ nhất của đại dịch khi số ca mắc mới COVID-19 hằng ngày vẫn ở mức cao.

Tháng 3, cả Chile và Uruguay ghi nhận số ca mắc mới tăng rõ rệt nhất kể từ đầu dịch. Trong tháng 4 này, hai nước đều công bố số ca mắc mới mỗi ngày tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay.

Cụ thể, Chile có 9.171 ca mắc mới ngày 9/4, cao hơn cả mốc đỉnh 6.938 ca từng ghi nhận vào mùa Đông năm ngoái. Uruguay ghi nhận số ca mắc mới tăng cao chưa từng thấy với 3.935 ca mắc mới ngày 7/4 vừa qua, sau đó ghi nhận số ca tử vong trong ngày cao nhất từ trước đến nay với 52 ca.

Chú thích ảnh

Mặc dù các chuyên gia ở cả Chile và Uruguay cho rằng số ca mắc tăng vọt một phần là do khả năng lây lan mạnh hơn của các biến thể mới, song chưa có dữ liệu cụ thể để chứng tỏ điều này.

Tại Chile, đến nay đã có 30% được tiêm vaccine, trong đó hơn 30% đã được tiêm mũi vaccine thứ hai. Theo số liệu chính thức, số bệnh nhân trên 70 tuổi mắc COVID-19 thể nặng đã giảm 13% trong tháng 3. Hơn 80% số người trong nhóm cao tuổi này đã được tiêm vaccine. Cũng trong tháng này, tỷ lệ người từ 40-49 tuổi mắc COVID-19 tăng 158% trong khi tỷ lệ tiêm chủng ở nhóm người này chỉ đạt 1%.

Tại Uruguay, 23% dân số đã được tiêm một mũi vaccine và khoảng 5% dân số đã được tiêm mũi thứ hai. Chiến dịch tiêm vaccine tại Uruguay được đánh giá tốt. Tuy nhiên, bà Pilar Moreno, nhà nghiên cứu tại Đại học Cộng hòa và Viện Pasteur de Montevideo, cho biết đất nước đang đối mặt với số ca nhiễm gia tăng theo cấp số nhân và phải đợi đến tháng 5 tới mới thấy được tác dụng của vaccine đối với người dân.

Chú thích ảnh
Các nhân viên y tế chờ được tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Hong Kong, Trung Quốc, ngày 23/2/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 12/4 vừa qua, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết dù người dân thế giới đã được tiêm hơn 780 triệu liều vaccine, song số ca mắc mới tăng 7 tuần liên tiếp và số ca tử vong tăng trong 4 tuần tính trên toàn cầu.

Người đứng đầu WHO lưu ý: “Vaccine là công cụ quan trọng và mạnh mẽ, nhưng không phải là công cụ duy nhất”, đồng thời kêu gọi mọi người tích cực thực hiện các biện pháp phòng ngừa như đảm bảo giãn cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, tăng cường giám sát, xét nghiệm, theo dõi tiếp xúc để ngăn dịch bệnh lây lan.

Chú thích ảnh
Bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại một bệnh viện ở Bry-Sur-Marne, Pháp, ngày 15/4/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại châu Âu, Đức đang chật vật ứng phó với làn sóng lây nhiễm thứ ba. Ngày 16/4, Thủ tướng Angela Merkel cảnh báo tình hình dịch bệnh trong nước đang “rất nghiêm trọng” khi số bệnh nhân phải chăm sóc tích cực đã tăng mạnh ở mức cao nhất kể từ ngày 22/1 vừa qua. Bà kêu gọi Quốc hội Đức phê chuẩn dự luật sửa đổi Luật Phòng, chống lây nhiễm để có thể siết chặt các biện phòng dịch một cách thống nhất trên cả nước.

Trong khi đó, một số quốc gia khác ở châu Âu lại đang nới lỏng các biện pháp hạn chế sau khi tình hình dịch bệnh có sự cải thiện. Cụ thể, Bồ Đào Nha có kế hoạch nối lại các chuyến bay tới Anh và Brazil trong giai đoạn 3 của việc nới lỏng các hạn chế, từ ngày 19/4.

Còn Phần Lan thông báo sẽ cho phép tất cả các nhà hàng mở cửa trở lại vào tuần tới. tại Monaco, từ ngày 19/4, lệnh giới nghiêm sẽ được rút ngắn 1 giờ, bắt đầu từ 21h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau. Các nhà hàng đã mở cửa phục vụ khách ăn trưa, thì nay sẽ phục vụ cả bữa tối cho đến 21h30 song không được phép chơi nhạc và khách hàng phải rời nhà hàng vào lúc 22h để về nhà với giấy chứng nhận do chủ nhà hàng cấp.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Schwelm, Đức, ngày 7/4/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Thụy Điển cũng sẽ nới lỏng hạn chế đối với người cao tuổi và công dân đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19. Trong khi đó, Đan Mạch đang thúc đẩy kế hoạch mở cửa lại. Từ ngày 21/4, các nhà hàng và quán bar được phép phục vụ khách hàng đến ăn, uống ở bên trong, người hâm mộ bóng đã có thể đến sân vận động cổ vũ, số người tham gia các cuộc tụ tập đông người ở ngoài trời cũng sẽ được tăng lên 50 người so với 10 người trước đây.

Theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới 23 giờ 59 phút ngày 16/4, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 20.598 ca mắc bệnh COVID-19 so với 1 ngày trước, trong khi tổng số ca tử vong tăng lên trên 63.700 người.

Trong 24 giờ qua, hiệp hội ASEAN có tới 4 quốc gia thành viên ghi nhận các ca tử vong vì COVID-19 là Philippines, Indonesia, Campuchia và Malaysia.

Chú thích ảnh
Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 tại Phnom Penh, Campuchia, ngày 4/4/2021. Ảnh: AFP/ TTXVN

Indonesia vẫn là ổ dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất trong số các nước ASEAN, khi nước này ghi nhận tổng số ca bệnh cao nhất khu vực. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại “quốc gia vạn đảo” sau nhiều tháng bùng phát đã thấy xu thế hạ nhiệt, khi số ca mắc mới bắt đầu giảm so với giai đoạn trước.

Trong khi đó, diễn biến dịch đang trở lại và bùng phát nghiêm trọng ở Philippines. Dịch diễn biến xấu với số ca mắc mới/ngày cao gấp nhiều lần “tâm dịch” Indonesia và cao nhất trong số các nước Đông Nam Á, trong khi số ca tử vong lại tăng mạnh trở lại so với các ngày trước. Tình hình dịch bệnh tại Philippines đang nóng nhất khu vực ASEAN, tổng số ca mắc mới mỗi ngày tại nước này nhiều hơn cả khu vực cộng lại.

Malaysia tình hình tiếp tục đáng quan ngại, làn sóng dịch mới đã kéo dài và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt ở Malaysia. Malaysia đang chứng kiến xu thế dịch leo thang trở lại do số ca mắc mới/ngày tăng nhanh mấy ngày qua. Còn tại Myanmar, theo trang web worldometers.info, Myanmar trong 24 giờ qua ghi nhận 7 ca mắc COVID-19.

Thái Lan cũng đối mặt với tình hình đáng quan ngại khi số ca lây nhiễm cộng đồng vẫn ở mức cao trong mấy ngày gần đây, buộc nước này phải quyết định siết chặt các biện pháp phòng dịch. Nước này trong ngày 16/4 ghi nhận thêm 1.585 ca bệnh mới.

Chú thích ảnh
Cảnh sát gác trên đường phố tại Phnom Penh, Campuchia, ngày 7/4/2021 trong bối cảnh các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 được áp đặt. Ảnh: THX/ TTXVN

Campuchia dịch bệnh đang gia tăng nhanh chóng và đáng ngại khi nước này có 262 bệnh nhân mới và 2 ca tử vong trong ngày 16/4. “Sự cố cộng đồng” mới đây bắt đầu có xu thế hạ nhiệt, số bệnh nhân mắc mới có xu thế chững lại. Hiện nay, Campuchia đang hứng chịu tình trạng dịch bệnh nghiêm trọng nhất kể từ đầu dịch, buộc nước này phải áp đặt lệnh phong tỏa tại thủ đô Phnom Penh.

Cụ thể, virus SARS-CoV-2 tới nay đã cướp đi sinh mạng của tổng cộng 63.710 người dân ở khu vực Đông Nam Á, tăng 272 ca so với 1 ngày trước. Trong khi số ca mắc bệnh tăng lên 3.132.365 ca. Bên cạnh đó, khu vực ASEAN cũng chứng kiến số bệnh nhân được điều trị thành công là 2.726.870 trường hợp.

Toàn khối vẫn chứng kiến những diễn biến dịch bệnh đáng quan ngại, phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các dịch đợt mới ở nhiều nước thành viên. Trong 24 giờ qua, ASEAN có tới 10 nước thành viên ghi nhận các ca COVID-19 mới. Chỉ còn Brunei không có thêm ca tử vong hay mắc bệnh.

Thanh Tuấn/Báo Tin tức/TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *