(kontumtv.vn) – Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm 2.074.693 trường hợp mắc COVID-19 và 4.127 ca tử vong. Tới nay, tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu vượt 354 triệu ca, trong đó trên 5,6 triệu người không qua khỏi.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 tại Melbourne, Australia. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo số liệu thống kê của trang mạng worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 25/1 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên toàn cầu đã lên tới 354.271.632 ca, trong đó có 5.618.988 người tử vong.

Tiến trình mở cửa trở lại tại nhiều nước đối mặt với thách thức mới, đi kèm nguy cơ dịch leo thang nghiêm trọng với sự xuất hiện và lây lan nhanh của biến thể Omicron. Biến thể mới đang khiến đồ thị dịch COVID-19 đảo chiều, song nhìn tổng thể, số ca mắc mới và tử vong trên thế giới đang chững lại.

Trong mấy ngày qua, số ca mắc bệnh tiếp tục gây lo ngại về số lượng, những vùng dịch “nóng nhất” nằm ở châu Âu khi dịch bệnh tái bùng phát, số ca mắc mới tăng mạnh ở nhiều nước thuộc châu lục này. Đây chính là tâm dịch hiện nay của thế giới.

Chú thích ảnh
Bệnh nhân COVID-19 chờ được tiếp nhận tại bệnh viện ở Surabaya, Indonesia. Ảnh: AFP/ TTXVN

Nhiều nước chứng kiến sự bùng phát của biến chủng mới, như Mỹ, Đức Anh, Ấn Độ, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ và số ca mắc mới vẫn cao. Trong 1 ngày qua, Ấn Độ là nước có số ca mắc mới cao nhất (trên 400.000 ca), trong khi Nga cũng là quốc gia có số ca tử vong mới cao nhất thế giới với trên 600 ca.

Đại dịch sau 2 năm đến nay xuất hiện và đã lây lan ở 221 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận trên 280.000.000 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là trên 66 triệu ca và trên 96.000 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch. Ngày 24/1, thế giới có 101 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca COVID-19 mới; 82 quốc gia/vùng lãnh thổ có các ca tử vong vì dịch bệnh.

Trong bối cảnh có nhiều quốc gia ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức cao chưa từng có, nhiều nước đã quyết định hủy sự kiện hoặc giới hạn hoạt động tụ tập đông người sẽ tạo cơ hội cho biến thể Omicron lây lan.

Với tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 tiếp tục tăng, nhiều nước trên thế giới đang lần lượt điều chỉnh chiến lược phòng chống dịch, chuyển từ “zero COVID-19” sang “sống chung với COVID-19. Tuy nhiên, việc xuất hiện biến thể mới Omicron đang làm chậm quá trình “bình thường mới” ở một số nước và khiến thế giới đối mặt với nguy cơ một “trận sóng thần” COVID-19 mới.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em tại Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 72.225.531 ca mắc và 889.197 ca tử vong. Đáng chú ý, số ca mắc mới trong các trường đại học đang gia tăng trên toàn nước này.

Trong tuần đầu tiên của học kỳ mùa Xuân, Đại học Georgia đã báo cáo gần 1.000 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây cũng là tuần có số ca mắc cao nhất mà đại học này ghi nhận kể từ khi đại dịch bùng phát. Tại Đại học Dartmouth ở New Hampshire, 7 ngày qua đã ghi nhận 1.196 ca mắc mới.

Trong khi đó, số trường hợp dương tính tại Đại học Penn State tăng lên mức cao nhất trong 12 tháng. Nguyên nhân khiến số ca mắc COVID-19 tăng đột biến tại các trường đại học là do bất chấp sự lây lan mạnh mẽ của biến thể Omicron, hầu hết các trường học đang bắt đầu nối lại việc giảng dạy trực tiếp trong học kỳ mùa Xuân.

Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 21/1/2022. Ảnh:THX/TTXVN

Tại Nhật Bản, số ca mắc mới COVID-19 vẫn tăng cao đột biến và vượt ngưỡng 50.000 ca/ngày lần đầu tiên kể từ khi dịch bùng phát ở nước này.

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc mở rộng phạm vi áp dụng các biện pháp trọng điểm phòng dịch COVID-19, theo đó đưa thêm 16 tỉnh, thành vào danh sách, nâng tổng số địa phương áp dụng lên con số 32.

Đây là những địa phương mà chính quyền tỉnh đã và dự định sẽ yêu cầu chính quyền trung ương cho phép áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn, trong đó có việc rút ngắn thời gian hoạt động của các nhà hàng và quán bar. Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này vào ngày 25/1.

Chú thích ảnh
Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 23/1/2022. Ảnh: Yonhap/ TTXVN

Còn tại Hàn Quốc, ngày 24/1 là ngày thứ 3 liên tiếp nước này ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 trên 7.000 ca. Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Hàn Quốc (KDCA) cho biết, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 7.513 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 7.159 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Như vậy, đến nay, Hàn Quốc ghi nhận tổng cộng 741.413 ca mắc COVID-19 với 6.565 ca tử vong (sau khi có thêm 25 ca tử vong).

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ thị chính phủ nước này nhanh chóng chuyển sang các biện pháp ứng phó mới nhằm ngăn chặn sự lây lan biến thể Omicron, đồng thời cảnh báo nước này có thể chứng kiến sự gia tăng các ca mắc COVID-19 trong thời gian ngắn.

Theo phương thức ứng phó mới, các xét nghiệm nhanh kháng nguyên sẽ được thực hiện tại các trung tâm xét nghiệm COVID-19 để cho kết quả nhanh hơn, trong khi xét nghiệm PCR sẽ được dành cho các nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Chú thích ảnh
Người dân đợi xét nghiệm COVID-19 sau khi tòa nhà chung cư bị phong tỏa tại Hong Kong, Trung Quốc, ngày 22/1/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại Trung Quốc, lệnh phong tỏa kéo dài 1 tháng tại thành phố Tây An (Xian), thuộc tỉnh Thiểm Tây (Shaanxi) kể từ ngày 24/1 đã được dỡ bỏ do tình hình dịch COVID-19 tại đây đã cải thiện. Động thái này diễn ra trước thềm Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 dự kiến khai mạc vào tháng sau.

Cụ thể, chính quyền Tây An đã hạ cảnh báo dịch bệnh trên toàn bộ thành phố xuống mức nguy cơ thấp và tất cả người dân có thể đi lại tự do sau khi khai báo y tế qua điện thoại thông minh. Nhà chức trách xác nhận hoạt động giao thông trong thành phố, khu công sở, các cơ sở sản xuất và cơ quan các cấp đã hoạt động bình thường trở lại.

Theo thống kê, Tây An đã ghi nhận hơn 2.000 ca mắc COVID-19 kể từ đầu tháng 12/2021. Cùng ngày, ban tổ chức Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 cho biết đã ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên trong đoàn thể thao tham gia tranh tài tại sự kiện này. Hiện chưa rõ quốc tịch của bệnh nhân. Ngoài ra, còn 3 ca dương tính khác được phát hiện tại sân bay và 2 ca dương tính trong “vòng tròn khép kín”. Theo thống kê, trong giai đoạn từ ngày 4-23/1, ban tổ chức đã ghi nhận 177 ca mắc COVID-19 liên quan đến Olympic mùa Đông Bắc Kinh.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 vào bệnh viện ở Melbourne, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại Australia, giới chức y tế ngày 24/1 nhận định làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đang dần “hạ nhiệt” ở hai bang đông dân nhất của nước này khi tỷ lệ ca mắc trung bình trong 7 ngày gần đây đã giảm gần 50%.

Trong khi đó, tỷ lệ nhập viện do COVID-19 đã liên tục giảm hoặc ổn định ở các bang của Australia bị ảnh hưởng nặng nề của biến thể Omicron. Xu hướng này đặc biệt rõ ở bang Victoria khi số ca nhập viện tại đây đã giảm xuống còn 998 ca vào ngày 24/1, so với con số 1.229 ca vào đầu tuần trước. Số bệnh nhân cần điều trị tích cực (ICU) cũng giảm từ 129 người xuống còn 119 trong cùng thời gian.

Chủ nhiệm Khoa Dịch tễ học Catherine Bennett của Đại học Deakin chia sẻ quan điểm cho rằng biến thể Omicron có thể là “bước ngoặt” của đại dịch và thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang sống chung với virus.

Chú thích ảnh
Khách du lịch chụp ảnh bên tượng nhân sư Merlion tại Singapore. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới 23 giờ 59 phút ngày 24/1, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 54.930 ca mắc mới COVID-19 và 243 ca tử vong.

Tới hết ngày 24/1, tổng số ca bệnh ở khu vực Đông Nam Á đã vượt 16.217.833 trường hợp và 312.366 ca tử vong. Trong ngày 24/1, Philiippines có số ca mắc mới cao nhất khu vực (trên 24.000 ca), còn Việt Nam ghi nhận nhiều ca tử vong nhất (165 ca).

Tình hình dịch bệnh tại Đông Nam Á mấy ngày qua diễn biến phức tạp và có sự khác biệt lớn giữa các nước. Diễn biến dịch tại Thái Lan, Malaysia, Philippines và Việt Nam vẫn căng thẳng so với các nước khác. Số ca tử vong và nhất là số ca mắc mới tăng vọt trong khu vực.

Một ngày qua, hiệp hội ASEAN có 6 quốc gia thành viên ghi nhận các ca tử vong mới vì COVID-19 là Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Lào và Việt Nam.

Chú thích ảnh
Khách du lịch trên một đường phố ở Bangkok, Thái Lan, ngày 4/1/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Sự xuất hiện của biến thể siêu lây nhiễm Omicron khiến nhiều nước Đông Nam Á cấm nhập cảnh du khách nước ngoài, lùi kế hoạch mở cửa và tăng cường khẩn cấp các biện pháp phòng chống dịch. Hiện đã có ít nhất 9 quốc gia ASEAN ghi nhận các ca nhiễm Omicron. Tuy nhiên, về cơ bản, các nước đang ngày càng khống chế tốt đại dịch và số ca tử vong không quá cao.

Xét về tổng số ca mắc và tử vong từ đầu dịch tới nay, ổ dịch nghiệm trọng nhất Đông Nam Á vẫn là Indonesia do dịch bệnh kéo dài nhiều tháng ở mức nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong vòng mấy tháng qua, điểm nóng này đang hạ nhiệt nhanh chóng, khi số ca mắc và tử vong đều giảm đáng kể.

Ngày 24/1, Philippines tiếp tục ghi nhận số ca bệnh mới ở mức cao và dẫn đầu toàn khối với 24.938 ca bệnh. Việt Nam đứng thứ 2 Đông Nam Á với trên 14.362 ca mắc mới. Singapore cùng ngày chứng kiến số ca mắc tăng vọt, với trên 3.000 người mắc virus.

Trong khi đó, Thái Lan cũng là một điểm dịch nóng ở Đông Nam Á, số ca lây nhiễm cộng đồng vẫn ở mức cao. “Xứ sở chùa Phật Ngọc” trong ngày 24/1 ghi nhận thêm trên 7.000 ca bệnh mới và 13 người tử vong. Chính phủ Thái Lan đang tăng cường triển khai mũi tiêm ngừa COVID-19 thứ 4 cho người dân tại các địa phương có ngành du lịch là mũi nhọn trong bối cảnh tháng tới, quốc gia Đông Nam Á này chuẩn bị mở cửa trở lại các đường biên giới.

Chú thích ảnh
Một điểm tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Phnom Penh, Campuchia, ngày 14/1/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Campuchia dịch tiếp tục thuyên giảm, với 40 bệnh nhân mới và không ghi nhận ca tử vong trong một ngày qua. Campuchia được đánh giá đã đi qua giai đoạn đỉnh dịch. Trước tình hình mới, “Xứ sở chùa tháp” đang từng bước nới lỏng giãn cách xã hội và đã mở cửa lại đất nước.

Trong khi đó, dịch bệnh tại Lào đang diễn biến khó lường, tổng số ca bệnh đã vượt 130.000, số ca mắc mới trên 300 ca mỗi ngày, số ca tử vong tại “xứ sở triệu voi” trong 24 giờ qua duy nhất 1 trường hợp.

Nhìn chung, toàn khối đang đối mặt với mối đe dọa Omicron, khiến số ca bệnh tăng mạnh, song hy vọng vượt qua đại dịch đã bắt đầu xuất hiện ở một số nước thành viên. Trong 24 giờ qua, 9/10 nước thành viên trong ASEAN ghi nhận ca COVID-19 mới.

Chú thích ảnh
Công ty dược phẩm AstraZeneca ở Macclesfield, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Ủy ban dược phẩm dùng cho con người thuộc Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 24/1 đã thông qua kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất vaccine ngừa COVID-19 của Tập đoàn AstraZeneca.

Theo thông cáo của ủy ban trên, địa điểm sản xuất hiện tại đang được công ty Universal Farma vận hành ở thành phố Guadalajara, Tây Ban Nha, sẽ bổ sung dây chuyền đóng ống vaccine thứ hai.

Kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất của châu Âu được kỳ vọng sẽ góp phần duy trì liên tục nguồn cung vaccine ngừa COVID-19, trong đó có những hoạt động hỗ trợ vaccine cho các nước thứ ba thông qua chương trình toàn cầu COVAX.

Thanh Tuấn/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *