(kontumtv.vn) – Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm 798.308 trường hợp mắc COVID-19 và 2.088 ca tử vong. Tới nay, tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu vượt 498 triệu ca, trong đó trên 6,2 triệu người không qua khỏi.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Theo số liệu thống kê của trang mạng worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 10/4 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên toàn cầu đã lên tới 498.318.349 ca, trong đó có 6.200.764 người tử vong.

Sau hơn 2 năm ứng phó, nhiều nước đang chủ động thích ứng tốt với làn sóng dịch mới này và đang đẩy nhanh quá trình trở lại cuộc sống trước đại dịch, coi COVID-19 như một loại bệnh đặc hữu.

Đại dịch sau 2 năm đến nay xuất hiện và đã lây lan ở 225 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận trên 437 triệu bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là trên 54 triệu ca và trên 62.000 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch. Ngày 9/4, thế giới có 66 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca COVID-19 mới.

Trong mấy ngày qua, số ca mắc bệnh tiếp tục xu thế giảm trên phạm vi toàn cầu, những vùng bệnh còn “nóng nhất” nằm ở châu Á-châu Mỹ. Tuy nhiên, ngày càng nhiều nước thông báo sẽ nới lỏng hay thậm chí gỡ bỏ hoàn toàn các biến pháp phòng dịch nghiêm ngặt.

Chú thích ảnh
Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại sân bay quốc tế ở Ontario, Canada, ngày 8/4/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Trong 24 giờ qua, Hàn Quốc tiếp tục là nước có số ca mắc mới cao nhất (trên 185.000 ca), trong khi nước này cũng là quốc gia có số ca tử vong mới cao nhất thế giới với trên 330 ca. Trung Quốc cũng chứng kiến xu thế dịch đáng ngại khi số ca mắc mới tăng mạnh, khiến nhà chức trách nước này quyết định phong tỏa một số thành phố lớn, qua đó tiếp tục kiên trì với chiến lược “Không COVID”.

Mỹ vẫn là nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, đến nay ghi nhận hơn 82 triệu ca mắc, trong đó hơn 1 triệu ca tử vong. Ấn Độ đứng thứ hai về số ca nhiễm (hơn 43 triệu ca) trong khi Brazil đứng thứ hai về số ca tử vong (hơn 661.000 ca).

Châu Âu là khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất với hơn 183,3 triệu ca mắc, trong đó có hơn 1,78 triệu ca tử vong. Châu Á đứng thứ hai với hơn 143,3 triệu ca mắc và hơn 1,41 triệu ca tử vong. Khu vực Bắc Mỹ đã ghi nhận hơn 97 triệu ca mắc và hơn 1,44 triệu ca tử vong, trong khi các con số này ở Nam Mỹ hiện là hơn 56,3 triệu ca mắc và hơn 1,29 triệu ca tử vong.

Chú thích ảnh
Các phương tiện xếp hàng tại điểm xét nghiệm COVID-19 ở Sydney, Australia, ngày 30/3/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Tại Đông Bắc Á, ngày 9/4, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc công bố báo cáo tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước cho biết Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 25.164 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 1.350 ca có triệu chứng và 23.815 ca không triệu chứng.

Tính đến ngày 8/4, Trung Quốc đại lục có tổng cộng 163.042 ca mắc COVID-19 và tổng số ca tử vong đến nay là 4.638 ca. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại quốc gia châu Á này, Mỹ thông báo sẽ cho phép các nhân viên làm nhiệm vụ không thiết yếu rời khỏi lãnh sự quán ở thành phố Thượng Hải. Giới chức Washington cũng khuyến cáo người dân Mỹ cần cân nhắc lại việc đến Trung Quốc.

Trong khi đó, số ca mắc mới COVID-19 theo ngày ở Hàn Quốc đã giảm xuống dưới 200.000 ca trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan chậm lại sau khi đạt đỉnh vào tháng trước. Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết cả nước đã báo cáo 185.566 ca mắc mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 15.169.189 ca. Số ca tử vong vì COVID-19 đã tăng lên 19.092 ca sau khi có thêm 338 người không qua khỏi.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết đang xem xét dỡ bỏ các quy định về giãn cách xã hội và cho phép người dân ra ngoài không đeo khẩu trang nếu tình hình dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát đến cuối tuần tới. Giới chức cũng thông báo những người nước ngoài cư trú lâu dài ở Hàn Quốc đã được xác nhận từng mắc COVID-19 sẽ không còn phải trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 khi họ nhập cảnh trở lại vào nước này.

Chú thích ảnh
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Addis Ababa, Ethiopia. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại Nam Á, Ấn Độ ghi nhận thêm 1.150 ca mắc mới COVID-19, nâng tổng số ca mắc lên 43.034.217 ca. Nước này cũng báo cáo thêm 83 ca tử vong vì COVID-19, nâng số người không qua khỏi lên 521.656 người. Ấn Độ thông báo trường hợp thứ hai nhiễm biến thể XE, là biến thể kết hợp của hai dòng phụ BA.1 và BA.2 của biến thể Omicron. Ca nhiễm này được phát hiện ở bang miền Tây Gujarat.

Tại châu Đại dương, Australia ghi nhận hơn 50.000 ca mắc mới COVID-19 và 24 ca tử vong, trong đó có 10 ca ở New South Wales, bang đông dân nhất nước này. Cơ quan Quản lý hàng hóa trị liệu (TGA) thông báo phê duyệt tạm thời việc sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Mỹ Pfizer/BioNTech để tiêm nhắc lại cho thanh thiếu niên từ 12-15 tuổi, khuyến cáo rằng những người trong độ tuổi trên nên tiêm nhắc lại 6 tháng sau mũi vaccine thứ hai.

Theo số liệu của Bộ Y tế Australia, tới nay đã có khoảng 68,6% dân số đủ điều kiện đã được tiêm mũi vaccine tăng cường. Việc triển khai mũi tăng cường thứ hai cho những người cao tuổi và dễ bị tổn thương ở Australia đã được khởi động vào ngày 4/4, trong bối cảnh nước này dự kiến sẽ đối mặt với sự tăng vọt số ca mắc COVID-19 khi mùa Đông tới.

Chú thích ảnh
Các tín đồ Hồi giáo hành hương đến Thánh địa Mecca, Saudi Arabia. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại Trung Đông, Saudi Arabia sẽ cho phép khoảng 1 triệu người tham gia lễ hành hương Hajj trong năm nay, mở rộng đáng kể quy mô của sự kiện, tiếp nhận cả những người từ nước ngoài đến sau 2 năm áp dụng các biện pháp hạn chế để kiểm soát dịch COVID-19.

Theo hãng thông tấn SPA, người được phép hành hương đến Thánh địa Mecca trong năm nay phải đáp ứng một số yêu cầu như dưới 65 tuổi và được tiêm phòng đủ các mũi cơ bản. Người đến từ nước ngoài phải có chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19 và phải tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn về y tế.

Tại khu vực Đông Nam Á, tTheo báo cáo hằng tháng về tình hình việc làm của Bộ Nhân lực Singapore (MOM), tỷ lệ thất nghiệp tháng 2 của nước này đã quay trở lại mức trước dịch bệnh COVID-19, ngang bằng với mức trung bình hằng quý trong năm 2018 và 2019.

Tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm trong tháng 2 so với tháng liền kề trước đó, với tỷ lệ thất nghiệp chung là 2,1%, giảm so với mức 2,3%, tỷ lệ thất nghiệp của cư dân đã giảm xuống 3% từ 3,1%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của công dân giảm xuống 3,2% từ 3,3% trước đó. Tổng cộng có 71.700 cư dân, trong đó 65.000 là công dân Singapore, đã thất nghiệp trong tháng 2.

Chú thích ảnh
Nhân viên phun thuốc khử trùng tại một bệnh viện dã chiến điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Thượng Hải , Trung Quốc, ngày 8/4/2022. Ảnh: THX/TTXVN

MOM đánh giá số lượng vị trí tuyển dụng cao có thể đưa tỷ lệ thất nghiệp giảm hơn nữa trong những tháng tới. Tuy nhiên, bộ này cũng cảnh báo những rủi ro suy giảm trong nền kinh tế toàn cầu tăng lên như thời gian gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài và giá năng lượng cao hơn có thể ảnh hưởng đến tâm lý và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Trong khi đó, ông David Leong, Giám đốc điều hành của công ty nhân sự PeopleWorldwide Consulting, cho rằng các công ty và nhà tuyển dụng đã sẵn sàng cho sự phục hồi mạnh mẽ, bằng chứng là số lượng đơn đặt hàng tuyển dụng mà công ty này đã nhận được từ các ngành hàng hải, chế biến và khách sạn … tăng vọt. Theo ông, sự cải thiện của nền kinh tế phần lớn bắt nguồn từ sự tự tin rằng Singapore đã vượt qua giai đoạn khó khăn của đại dịch COVID-19 và hiện đang xây dựng động lực để đi lên.

Tuy nhiên, ông Leong cũng lưu ý mặc dù việc dỡ bỏ một phần các biện pháp hạn chế do COVID-19 đã thúc đẩy niềm tin, nhưng Singapore không hoàn toàn thoát khỏi rất nhiều căng thẳng khác vẫn đang bủa vây các doanh nghiệp như cuộc chiến ở Ukraine. Ông đánh giá những hậu quả kinh tế vẫn chưa cảm nhận được hết và nền kinh tế thế giới có thể sẽ chứng kiến mức lạm phát và giá cả tăng mạnh hơn nữa. Với việc giá năng lượng tăng vọt, các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với chi phí vận hành cao hơn.

Chú thích ảnh
Chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở Miami, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Tiến sĩ Anthony Fauci – chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ cảnh báo trong vài tuần tới, số ca mắc tại Mỹ sẽ bắt đầu tăng trở lại và có khả năng tăng mạnh vào mùa Thu năm nay. Ông bày tỏ hy vọng với chương trình tiêm phủ vaccine ngừa COVID-19, không có nhiều người phải nhập viện.

Theo ông Fauci, diễn biến dịch bệnh của Mỹ thường diễn ra theo sau nhiều nước khác như Anh. Điển hình là BA.2 đã trở thành biến thể lây nhiễm chủ đạo tại Mỹ sau Anh xác nhận “biến thể tàng hình” này chiếm số đông các ca mắc mới tại quốc gia châu Âu này.

Cùng chung quan điểm cho rằng dịch bệnh COVID-19 có khả năng lây lan mạnh vào mùa Thu năm nay, Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach cho rằng sẽ cần siết chặt lại các biện pháp phòng dịch vào mùa Thu này.

Chia sẻ với báo giới, Bộ trưởng Karl Lauterbach khẳng định chắc chắn sẽ có thêm làn sóng dịch vào mùa Thu năm nay. Theo ông, Chính phủ Đức có thể không có sự chuẩn bị tối ưu cho làn sóng dịch bệnh này. Ông khẳng định quy định bắt buộc đeo khẩu trang sẽ có vai trò quan trọng bảo vệ người dân nước này trước làn sóng dịch bệnh mới trong bối cảnh còn khoảng cách tiêm chủng vaccine vẫn còn tồn tại.

Thanh Tuấn/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *