(kontumtv.vn) – Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm 1.803.990 trường hợp mắc COVID-19 và 5.073 ca tử vong. Tới nay, tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu vượt 465 triệu ca, trong đó trên 6 triệu người không qua khỏi.

Chú thích ảnh
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Bochum, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo số liệu thống kê của trang mạng worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 18/3 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên toàn cầu đã lên tới 465.502.865 ca, trong đó có 6.085.834 người tử vong.

Biến thể mới khiến đồ thị dịch COVID-19 đảo chiều. Dù vậy, sau hơn 2 năm ứng phó, nhiều nước đang chủ động thích ứng tốt với làn sóng dịch mới này và từng bước trở lại cuộc sống trước đại dịch, coi COVID-19 như một loại bệnh đặc hữu.

Trong mấy ngày qua, số ca mắc bệnh tiếp tục xu thế giảm trên phạm vi toàn cầu, những vùng bệnh “nóng nhất” nằm ở châu Á-châu Mỹ. Tuy nhiên, ngày càng nhiều nước thông báo sẽ nới lỏng các biến pháp phòng dịch nghiêm ngặt.

Trong 1 ngày qua, Hàn Quốc là nước có số ca mắc mới cao nhất (trên 621.000 ca), trong khi Mỹ là quốc gia có số ca tử vong mới cao nhất thế giới với trên 600 ca. Trung Quốc cũng chứng kiến xu thế dịch đáng ngại khi số ca mắc mới tăng vọt, khiến nhà chức trách nước này quyết định phong tỏa một số thành phố lớn.

Chú thích ảnh
Hành khách đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại sân bay ở Manila, Philippines. Ảnh: AFP/TTXVN

Đại dịch sau 2 năm đến nay xuất hiện và đã lây lan ở 221 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận trên 397 triệu bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là trên 62 triệu ca và trên 63.000 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch. Ngày 17/3, thế giới có 68 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca COVID-19 mới.

Theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới 23 giờ 59 phút ngày 17/3, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận tổng số ca bệnh trên 24 triệu trường hợp và 392.018 ca tử vong. Trong ngày 17/3, Việt Nam có số ca mắc mới (trên 180.000 ca) cao nhất khu vực ASEAN, trong khi Indonesia cũng ghi nhận nhiều ca tử vong nhất (218 ca).

Tình hình dịch bệnh tại Đông Nam Á mấy ngày qua diễn biến phức tạp và có sự khác biệt lớn giữa các nước. Diễn biến dịch tại Indonesia, Philippines và Việt Nam vẫn căng thẳng so với các nước khác.

Một ngày qua, hiệp hội ASEAN có 7 quốc gia thành viên ghi nhận các ca tử vong mới vì COVID-19 là Indonesia, Philippines, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Lào và Việt Nam.

Sự xuất hiện của biến thể siêu lây nhiễm Omicron khiến nhiều nước Đông Nam Á tăng mạnh số ca mắc bệnh. Tất cả các nước thành viên ASEAN đều ghi nhận các ca nhiễm Omicron. Tuy vậy, về cơ bản, các nước đang ngày càng khống chế tốt đại dịch và số ca tử vong không quá cao.

Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Với hơn 81,2 triệu ca mắc và hơn 994.000 ca tử vong, Mỹ là quốc gia bị ảnh hưởng nhất thế giới. Ấn Độ đứng thứ hai về số ca mắc, hiện là hơn 43 triệu ca, tương đương một nửa của Mỹ, trong khi Brazil đứng thứ hai về số ca tử vong, đến nay ghi nhận hơn 656.000 ca.

Châu Âu là khu vực bị ảnh hưởng nhất với hơn 167,6 triệu ca mắc và hơn 1,7 triệu ca tử vong. Châu Á đứng thứ hai với hơn 129,6 triệu ca mắc và hơn 1,3 triệu ca tử vong. Khu vực Bắc Mỹ có hơn 95,8 triệu ca mắc, trong đó hơn 1,4 triệu ca tử vong. Các con số này ở Nam Mỹ lần lượt là hơn 55,4 triệu ca mắc và hơn 1,2 triệu ca tử vong.

Ngày 17/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã báo động về sự gia tăng đột biến số ca mắc mới COVID-19 trên toàn cầu, mặc dù tỷ lệ xét nghiệm giảm và số ca mắc mới ghi nhận liên tục giảm trong nhiều tuần gần đây. WHO bày tỏ lo ngại về số ca mắc mới đặc biệt tăng mạnh tại châu Á, đồng thời kêu gọi nhanh chóng mở rộng chương trình tiêm chủng bao phủ, cũng như thận trọng cân nhắc các kế hoạch gỡ bỏ các biện pháp phòng dịch.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) lưu ý rằng sự gia tăng các ca mắc mới ở các khu vực khác nhau trên thế giới là một “cảnh báo” đối với châu Mỹ rằng đại dịch vẫn chưa được kiểm soát mặc dù số ca mắc mới ở châu lục này đã giảm trong vòng 2 tháng qua. PAHO, Văn phòng khu vực của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhấn mạnh rằng số ca mắc mới COVID-19 tuần trước ở khu vực Tây Thái Bình Dương, bao gồm Trung Quốc, đã tăng 28,9% so với tuần trước đó; ở châu Phi tăng12,3%; ở châu Âu tăng gần 2%.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 16/3/2022. Ảnh: THX/ TTXVN

Ngày 17/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hối thúc nâng cấp mức độ kiểm soát và phòng chống dịch trong bối cảnh quốc gia đông dân nhất thế giới này đang đối phó với làn sóng dịch bệnh lớn nhất kể từ khi COVID-19 bùng phát tại nước này hồi cuối năm 2019.

Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, phát biểu khi chủ trì cuộc họp của Bộ Chính trị, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc phải kiềm chế đà lây lan của dịch COVID-19 càng sớm càng tốt trong khi vẫn tuân thủ chính sách “Không COVID-19″. Theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, nước này phải nâng cấp mức độ kiểm soát và phòng chống dịch cũng như tiếp tục tối ưu hóa các biện pháp phòng chống dịch hiện hành. Ngoài ra, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng kêu gọi đẩy nhanh chương trình tiêm chủng, xét nghiệm nhanh và nghiên cứu thuốc điều trị để phòng chống dịch…

Chỉ 3 tuần trước, Trung Quốc ghi nhận số ca mắc COVID-19 dưới 100 ca/ngày. Tuy nhiên, con số này đã tăng vượt 1.000 ca/ngày trong 1 tuần qua. Trong hơn 1 năm, nước này cũng không ghi nhận ca tử vong mới nào do COVID-19 nhờ các biện pháp phòng chống dịch siết chặt. Tuy nhiên, biến thể Omicron dễ lây lan đang đặt ra thách thức cho chính sách ‘Không COVID”, khiến các thành phố của Trung Quốc, trong đó có Thâm Quyến – trung tâm công nghệ miền Nam nước này, phải áp đặt phong tỏa trong khi các thành phố khác ban bố các biện pháp hạn chế siết chặt.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế hướng dẫn người dân tại điểm xét nghiệm COVID-19 ở Hong Kong, Trung Quốc, ngày 16/3/2022. Ảnh: THX/ TTXVN

Tại châu Mỹ, số ca mắc mới COVID-19 tiếp tục giảm tuần thứ 8 liên tiếp với hơn 901.000 ca trong tuần đầu tiên của tháng 3, giảm 19% so với tuần trước đó. Số ca tử vong hằng tuần cũng tiếp tục giảm tuần thứ 5 liên tiếp, với 15.523 ca mới được báo cáo (giảm 18,4%). Bộ Y tế Cuba cho biết nước này ghi nhận ngày thứ 5 liên tiếp không có ca tử vong nào do COVID-19.

Tại châu Âu, Cơ quan Y tế quốc gia Pháp công bố hơn 108.000 ca mắc COVID-19 trong ngày 16/3, đánh dấu ngày thứ hai liên tiếp số ca mắc mới theo ngày tại nước này vượt 100.000 ca. Tuy nhiên, số ca nhập viện và ca bệnh nặng hiện đều giảm, lần lượt ổn định ở mức 20.757 ca và 1.728 ca. Trong khi đó, Bộ Nội vụ Áo đã ghi nhận số ca mắc mới theo ngày tăng lên mức cao mới, với 58.583 ca trong 24 giờ qua.

Đây là lần đầu tiên số ca mắc mới trong ngày tại nước này vượt 50.000 ca kể từ đầu dịch. Hiện Áo có tổng cộng 3.033 ca phải nhập viện, trong đó có 221 ca bệnh nặng. Tuy nhiên, giới chức y tế cho biết hệ thống y tế tại Áo không bị quá tải.

Chú thích ảnh
Hành khách đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại sân bay quốc tế Toronto Pearson ở Mississauga, Ontario, Canada, ngày 10/3/2022. Ảnh: THX/ TTXVN

Tại Đức, lo ngại về số ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng mạnh trong những ngày qua, nhiều bang đã do dự trong việc bãi bỏ các biện pháp hạn chế để chống dịch bệnh, dự kiến vào ngày 20/3. Các quy định trước đây như yêu cầu về đeo khẩu trang hoặc quy tắc 2G (đã tiêm chủng hoặc đã phục hồi sau mắc COVID-19) và 3G (đã tiêm chủng hoặc đã phục hồi sau mắc COVID-19 hoặc có xét nghiệm âm tính) có thể vẫn được áp dụng cho đến ngày 2/4.

Bộ trưởng Y tế Liên bang Karl Lauterbach đã kêu gọi các bang thận trọng trong việc nới lỏng quy định phòng dịch. Theo ông Karl Lauterbach, chính quyền các bang nên sử dụng các biện pháp thích hợp để chống tỷ lệ mắc tăng cao.

Tại châu Á, Hàn Quốc lần đầu tiên ghi nhận hơn 600.000 ca mắc mới trong 24 giờ qua, tăng 55% so với ngày trước đó. Số ca tử vong cũng tăng gấp 2 lần, lên 429 ca – mức cao chưa từng thấy. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 7/3, giới chức Hàn Quốc cho biết chính quyền thành phố Seoul đã xây dựng dự thảo ngân sách bổ sung trị giá 1.100 tỷ won (897,3 triệu USD) để hỗ trợ chương trình chống dịch COVID-19, cũng như các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Hong Kong, Trung Quốc ngày 13/3/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Tại Đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc, nhà chức trách cũng đang nỗ lực khống chế đợt bùng phát dịch thứ 5 khi biến thể Omicron lây lan mạnh, gây sức ép đối với hệ thống y tế thành phố. Nhiều bệnh viện hiện quá tải với khối lượng bệnh nhân mắc COVID-19, trong khi nhà xác, nhà tang lễ cũng chịu áp lực lớn.

Trong khi đó, Campuchia dỡ bỏ quy định xét nghiệm đối với người nhập cảnh, theo đó du khách quốc tế không cần xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ sau khi đến Campuchia, cũng như không cần làm xét nghiệm kháng nguyên nhanh khi nhập cảnh; cấp lại thị thực nhập cảnh cho du khách quốc tế qua đường không, đường bộ và đường biển.

Tuy nhiên, du khách quốc tế nhập cảnh phải xuất trình chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19. Bộ Y tế Campuchia khuyến khích khách nhập cảnh tự làm xét nghiệm kháng nguyên nhanh COVID-19. Trong trường hợp du khách nhập cảnh chưa tiêm đủ liều vaccine cơ bản hoặc không xuất trình được giấy chứng nhận, phải thực hiện cách ly trong thời gian 14 ngày tại địa điểm do Bộ Y tế Campuchia quy định.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Bangkok, Thái Lan, ngày 23/2/2022. Ảnh: THX/ TTXVN

Chính phủ Thái Lan cũng dự kiến sẽ cho phép khách du lịch nhập cảnh mà không cần xuất trình bằng chứng về việc xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ theo yêu cầu của Chương trình “Test & Go” (Xét nghiệm & Lên đường). Thư ký thường trực của Bộ Y tế Kiattiphum Wongrajit cho biết Bộ Y tế sẽ đề xuất nới lỏng một số yêu cầu đối với du khách trước khi lên đường tới Thái Lan tại cuộc họp của Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 (CCSA) vào ngày 18/3.

Ngày 17/3, tập đoàn được phẩm đa quốc gia Roche của Thụy Sĩ thông báo đã phát triển các giải pháp xét nghiệm phân tử để xác định và phân biệt các biến thể của virus SARS-CoV-2, cũng như các dòng phụ của chúng. Việc sử dụng các xét nghiệm này nhằm đánh giá sự lây lan của các biến thể đang hoành hành, đồng thời theo dõi triển vọng của các biện pháp điều trị, vaccine và những biện pháp phòng dịch cho cộng đồng.

Cùng ngày, New Zealand thử nghiệm đại trà thiết bị đo nồng độ kháng thể chống COVID-19. Người dân New Zealand muốn biết khả năng của cơ thể miễn nhiễm với virus SARS-CoV-2 giờ đây có thể tự đo mức độ miễn dịch ngay tại các hiệu thuốc gần nhà. Thiết bị Arca có thể đo lường nhanh chóng và chính xác nồng độ kháng thể sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19. Việc biết được nguy cơ lây nhiễm của bản thân sẽ giúp người dân đưa ra quyết định xem họ có nên đi du lịch nước ngoài hoặc tới thăm những người thân lớn tuổi hay không.

Đây là một thiết bị để bàn, có thể dễ dàng lắp đặt và sử dụng ngay lập tức. Dự kiến dịch vụ kiểm tra này sẽ được triển khai trong 4-6 tuần tới với mức giá vào khoảng 100 USD, thông qua mô hình thí điểm thương mại tại các hiệu thuốc của Green Cross Health.

Chú thích ảnh
Người dân Hàn Quốc xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại điểm xét nghiệm lưu động ở nhà ga Seoul. Ảnh: Anh Nguyên – PV TTXVN tại Hàn Quốc

Trong khi đó, cơ quan quản lý dược phẩm và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Anh (MHRA) đã phê duyệt liệu pháp dự phòng điều trị COVID-19 dựa trên kháng thể của AstraZeneca (Anh – Thụy Điển) dành cho những người trưởng thành có hệ miễn dịch yếu. Đây là kháng thể đơn dòng đầu tiên trên thế giới được cấp phép sản xuất dự phòng điều trị COVID-19. Không giống như hầu hết các phương pháp điều trị COVID-19 khác, được áp dụng cho những bệnh nhân đã nhập viện để ngăn ngừa biến chứng nghiêm trọng của bệnh, Evusheld là thuốc kháng thể đơn dòng duy nhất hiện nay sử dụng đường tiêm bắp và được chỉ định dự phòng trước phơi nhiễm với SARS-CoV-2.

Cũng trong ngày 17/3, Anh đã ghi nhận hiệu quả cao của mũi vaccine tăng cường trong làn sóng lây nhiễm Omicron. Văn phòng thống kê quốc gia Anh (ONS) cho biết trong giai đoạn đỉnh điểm làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 tại Anh, tỷ lệ tử vong ở những người đã được tiêm 3 mũi vaccine phòng bệnh (gồm 2 mũi cơ bản và một mũi tăng cường) thấp hơn 14 lần so với những người chỉ tiêm 2 mũi cơ bản.

Báo cáo chỉ ra rằng một mặt Omicron về bản chất không gây bệnh nặng. Mặt khác, chiến dịch tiêm mũi vaccine tăng cường của Anh được cho là đã đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự gia tăng các ca bệnh nặng và tử vong do COVID-19 trong mùa Đông, cho dù số ca mắc mới tăng lên các mức cao kỷ lục.

Chú thích ảnh
Hình ảnh mô phỏng vaccine phòng COVID-19 và logo của Công ty công nghệ sinh học Mỹ Novavax, ngày 17/11/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, một nghiên cứu của Trung tâm y tế Sheba vừa xuất bản trên Tạp chí Y học New England cho thấy, liều vaccine thứ 4 của Pfizer và Moderna tỏ ra ít hiệu quả trong tạo miễn dịch chống virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

So sánh với kết quả sản sinh miễn dịch trên những người trẻ và khỏe mạnh đã được tiêm 3 liều vaccine cho thấy, liều thứ 4 có ít hoặc không cải thiện khả năng chống lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Nghiên cứu cũng chứng minh những người trẻ và khỏe mạnh đã được tiêm 3 liều vaccine sẽ tạo miễn dịch ở mức độ vừa phải.

Tờ Jerusalem Post dẫn lời Giáo sư Gili Regev Yochay, Trưởng Khoa Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm Y tế Sheba, khẳng định tỷ lệ lây bệnh của những người được tiêm mũi tăng cường thứ 4 chỉ thấp hơn một chút so với những người trong nhóm đối chứng. Tuy nhiên, giáo sư Yochay cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của liều tiêm thứ 3 đối với những người chưa từng mắc COVID-19 và đối với những nhóm người có nguy cơ cao thì liều thứ 4 có thể bảo vệ họ khỏi nguy cơ bệnh diễn biến nặng.

Thanh Tuấn/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *