VOV.VN – Chủ tịch Cuba Raul Castro hôm 26/9 lên án lệnh cấm vận thương mại của Mỹ đồng thời kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận đối với Cuba.

Phát biểu trước khi lần đầu tiên tham dự khóa họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp quốc, Chủ tịch Cuba – Raul Castro nói: “Việc tái thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Cuba và Mỹ và việc mở cửa các đại sứ quán tại mỗi nước cùng với những thay đổi trong chính sách của Tổng thống Barack Obama đối với Cuba đã mang đến sự tiến bộ trong quan hệ hai nước. Điều này đã được đông đảo cộng đồng quốc tế ủng hộ.”

cuba keu goi my do bo lenh cam van hinh 0
Chủ tịch Cuba – Raul Castro. (Ảnh: RT)

“Tuy nhiên các lệnh cấm vận về kinh tế, thương mại, tài chính mà Mỹ áp đặt đối với Cuba trong hơn nửa thế kỷ  qua đã gây ra những khó khăn cho người dân chúng tôi, là trở ngại chính trong quá trình phát triển kinh tế của Cuba đồng thời cũng làm tổn thương lợi ích của công dân và các công ty của Mỹ. 188 quốc gia thành viên của Liên Hợp quốc đã yêu cầu Mỹ chấm dứt chính sách này đối với Cuba”.

Quan hệ giữa Mỹ và Cuba có bước tiến triển lớn trong thời gian qua. Tháng 12 năm ngoái, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Cuba đạt được thỏa thuận bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Một trong những sự kiện trọng đại, đánh dấu chấm dứt hơn 50 năm thù địch giữa hai quốc gia này là Mỹ và Cuba đã chính thức mở cửa trở lại Đại sứ quán vào tháng 7 vừa qua.

Mỹ  gần đây dần dỡ bỏ các rào cản trong quan hệ thương mại hai nước như nới lỏng các hạn chế về đi lại và thương mại, giúp mở ra những lĩnh vực hợp tác song phương mới.

Trong một bước đi được nhìn nhận là chưa từng có tiền lệ, chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama thông báo nước này đang cân nhắc việc bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết hàng năm của Liên Hợp quốc chỉ trích các biện pháp bao vây cấm vận Cuba. Nếu bỏ phiếu trắng, đây sẽ là lần đầu tiên chính quyền Mỹ không phản đối một nghị quyết của Liên Hợp quốc trực tiếp chỉ trích và yêu cầu chấm dứt lệnh cấm vận do chính nước Mỹ áp đặt chống Cuba cách đây 54 năm./.

Anh Tuấn/VOV – Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *