(kontumtv.vn) – Ngày 10/8, Hội đồng Bộ trưởng Cuba công bố một sắc lệnh trên Công báo ra cùng ngày cho biết sẽ tiến hành một cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở mới trong khoảng thời gian từ ngày 10-29/9/2022.

Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại La Habana, Cuba, ngày 9/7/2021. Ảnh: THX/ TTXVN

Đây là cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở được thực hiện lần đầu tiên trong thập kỷ qua và lần thứ 19 trong lịch sử đảo quốc Caribê cũng như lần thứ 4 sau chiến thắng của cuộc Cách mạng Cuba vào năm 1959.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, sắc lệnh của Hội đồng Bộ trưởng Cuba nêu rõ mục tiêu cơ bản của cuộc tổng điều ra dân số lần này là nhằm cung cấp cho chính quyền nhà nước và các thành phần khác trong xã hội những số liệu cập nhật về các đặc điểm nhân khẩu học, xã hội, kinh tế và giáo dục của nhân dân và nơi cư trú. Văn bản cũng cho biết công dân có nghĩa vụ cung cấp “thông tin trung thực được yêu cầu” thông qua bảng câu hỏi điều tra dân số của Văn phòng Thống kê và Thông tin quốc gia (ONEI).

Cuba, với 11,2 triệu dân, đã thực hiện các cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở gần đây nhất vào các năm 2002 và 2012. Trong đó, biểu mẫu điều tra dân số năm 2012 đã điều tra về các khía cạnh như số lượng và sự phân bố dân số theo lãnh thổ, thành phần dân số theo giới tính và tuổi tác, màu da, trình độ học vấn, tình trạng việc làm và tình trạng hôn nhân. Kết quả cuối cùng của báo cáo ghi nhận dân số Cuba vào năm 2012 là 11.167.325 người, so với kết quả năm 2002 là 11.177.743 người.

Đảo quốc Caribê trong nhiều năm qua đang phải đối mặt với thách thức về nhân khẩu học của một dân số đang giảm đều đặn do tuổi thọ cao, tỷ lệ sinh thấp và sự cân bằng di cư âm. Nhiều nghiện cứu của ONEI dự đoán, đến năm 2030, 30% dân số Cuba sẽ trên 60 tuổi, đưa đảo quốc này trở thành nước có dân số già nhất châu Mỹ. Hiện tại, tỷ lệ này đang ở khoảng 21%. Thêm vào đó, những tác động của tình hình di cư cũng khiến cho tình trạng già hóa dân số Cuba diễn biến nhanh.

Lê Hiền (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *