(kontumtv.vn) – Chính phủ Cuba cho biết, lệnh cấm vận của Mỹ đã khiến Cuba thiệt hại 4,6 tỷ USD trong năm tài chính 2015.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez đã phát động chiến dịch vận động Liên Hợp Quốc ra nghị quyết lên án lệnh cấm vận thương mại mà Mỹ áp đặt sau cuộc Cách mạng của Cuba năm 1959.

cuba van dong quoc te len an lenh cam van cua my hinh 0
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez ((Nguồn: trabajadores.cu)

Phát biểu với các phóng viên tại cuộc họp báo ở La Habana, Ngoại trưởng Cuba Rodriguez cho biết, lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt chống Cuba vẫn tồn tại dai dẳng, gây khó khăn cho nền kinh tế và là rào cản cho sự phát triển.

Năm 2016, theo yêu cầu của Cuba, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ bỏ phiếu vào ngày 26/10 và đây là lần thứ 25 Cuba vận động sự ủng hộ của quốc tế chống lại lệnh cấm vận của Mỹ.

Cuba thường giành được sự ủng hộ tuyệt đối cho một nghị quyết lên án lệnh cấm vận, song nghị quyết không mang tính ràng buộc, mà chỉ mang tính chất thể hiện quan điểm của cộng đồng quốc tế.

Kể từ khi Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố bắt tay vào việc bình thường hóa quan hệ vào tháng 12/2014, hai nước đã mở cửa đại sứ quán, khôi phục các chuyến bay thương mại, đàm phán về các thỏa thuận liên quan đến các vấn đề môi trường, thực thi luật pháp, mở dịch vụ bưu chính viễn thông.

Theo Ngoại trưởng Cuba, những tiến triển đạt được là tích cực, nhưng trong lĩnh vực kinh tế mới chỉ có những tiến bộ “hạn chế và mang tính hình thức”. Hơn 100 phái đoàn danh nghiệp đã đến Cuba kể từ năm 2014 và khoảng 300.000 du khách Mỹ đến Cuba trong năm nay sau khi các lệnh hạn chế du lịch được nới lỏng. Tuy nhiên, nhiều công ty Mỹ cho rằng, lệnh cấm vận gần như làm vô hiệu hóa công việc kinh doanh.

Tổng thống Mỹ Obama cũng đã dùng quyền hành pháp để giảm bớt lệnh cấm vận. Ông tuyên bố phản đối lệnh cấm vận nhưng khó có thể hành động hơn nữa bởi chỉ có Quốc hội do phe Cộng hòa chiếm đa số mới có thể ra quyết định bãi bỏ./.

Trần Nga/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *