9kontumtv.vn) – Mỹ chuẩn bị lao vào một cuộc xung đột kéo dài khác và một lần nữa nước này vẫn chưa hề có một chiến lược tài chính nào.

 

Mỹ, IS, chi phí, tốn kém
Cuộc chiến chống IS sẽ kéo dài và tốn kém. (Ảnh: AP)

Tổng thống Barack Obama và các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ tuyên bố rằng, nỗ lực triệt hạ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ kéo dài – nghĩa là sẽ rất tốn kém.

Lầu Năm Góc thừa nhận, đến nay đã chi ra hơn 1 tỷ USD, với tốc độ hiện tại vào khoảng 10 triệu USD/ngày.

Ông Todd Harrison thuộc Trung tâm Đánh giá Ngân sách và Chiến lược tin rằng, tổng chi phí hàng năm cho các chiến dịch quân sự sẽ vào khoảng 4 tỷ đến 22 tỷ USD, phụ thuộc vào thời gian, quy mô và cả mức độ mà các lực lượng mặt đất sẽ tham gia, mà khả năng này là rất có thể.

Obama đã loại trừ việc phái binh sĩ đến thực địa, song rõ ràng Lầu Năm Góc không từ bỏ ý định khởi động trên mặt đất – bởi IS sẽ không thể bị tiêu diệt hoàn toàn bởi chỉ người Mỹ.

Kinh nghiệm từ Iraq và Afghanistan cho thấy, chi phí cho cuộc chiến chống IS có thể cao ngoài sức tưởng tưởng. Ngoài tiền chi cho các hoạt động quân sự còn có các khoản liên quan đến trợ cấp cho các cựu binh, khấu hao trang thiết bị, trợ giúp nhân đạo, hoạt động chuyển đổi và chi trả cho nỗ lực quân sự của các đối tác liên quân (như Mỹ vẫn thường làm).

Chăm sóc các cựu chiến binh là một việc tốn kém, ngay cả trong một cuộc xung đột ngắn ngày.

Trong cuộc chiến Vùng Vịnh năm 1991, Kuwait và Ảrập Xêút đã trả cho phần lớn các chiến dịch quân sự của Mỹ. Tuy nhiên ngày nay, Bộ Cựu chiến binh vẫn phải trả 4 tỷ USD/năm tiền bồi thường cho các cựu chiến binh tham gia cuộc xung đột đó.

Đối với Iraq và Afghanistan, chi phí cho cựu chiến binh cao hơn nhiều. 50% quân số phục vụ cho đến hiện tại sẽ nhận được các khoản trợ cấp về y tế và khuyết tật cho đến cuối đời.

Giờ đây, chi phí tổng thể của việc hủy bỏ các kế hoạch cắt giảm tại Bộ Quốc phòng, ngân khoản mới cho cuộc chiến chống IS, và bổ sung trợ giúp quân sự nước ngoài có nghĩa là Mỹ sẽ phải chi tới 100 tỷ USD nữa cho các hoạt động quân sự, cao hơn nhiều so với dự đoán chỉ trong riêng năm nay.

Số tiền đó sẽ buộc người Mỹ phải bàn bạc và tính toán các ưu tiên chi tiêu hiện nay, và chi phí mở rộng các chiến dịch quân sự chống IS. Tuy vậy, Washington sẽ đơn giản là tiếp tục vay mượn những gì cần thiết, và tiếp tục để lại các khoản phí chiến tranh cho thế hệ sau. Và như vậy, nợ quốc gia sẽ càng ngày càng cao hơn trong bối cảnh dân chúng đang phải đối mặt với di sản của hai cuộc chiến quá vốn đã tốn kém.

Thanh Hảo/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *