(kontumtv.vn) – Việc ông Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi Syria đang gây ra những phản ứng trái chiều, đặc biệt trong bộ phận những người trực tiếp tham chiến.

Nhà báo David Ignatius của Washington Post hồi tháng 2/2018 có chuyến đi thực tế 4 ngày tới Syria. Tại đây, ông đã có dịp tiếp xúc với những người đang trực tiếp làm nhiệm vụ trên thực địa để có cái nhìn rõ nét về cuộc chiến kéo dài hơn 7 năm qua ở quốc gia Trung Đông này.

cuoc chien syria duoi goc nhin cua nhung nguoi my tren thuc dia hinh 1
Lính Mỹ làm nhiệm vụ ở Syria. Ảnh: AP.

Một mặt của cuộc chiến Syria mà người Mỹ không thường xuyên được đề cập đã được Ignatius phác thảo qua góc nhìn của một bác sĩ phẫu thuật chấn thương làm việc trong hàng ngũ quân đội Mỹ ở Syria, những người trực tiếp có mặt trên chiến trường đỏ lửa…

Đứng trong ánh mặt trời chói chang của một buổi trưa ở vùng ngoại ô Raqqa, nữ bác sĩ tranh thủ có chút thời gian nghỉ ngắn sau khi làm việc không ngơi tay trong phòng phẫu thuật để điều trị cho những người Syria bị thương do bom mìn của cuộc chiến.

Nữ bác sĩ mang hàm trung tá phục vụ trong lực lượng đặc biệt của Mỹ và tác giả không được phép tiết lộ danh tính của cô. Theo mô tả của Ignatius, nữ bác sĩ quân y này là người có đôi mắt sắc sảo, giọng nói nhỏ nhẹ nhưng quyết đoán và khiến mọi người tiếp xúc phải “tan chảy” trong niềm tin cháy bỏng vào công việc cô đang theo đuổi.

Nữ trung tá quân y là bác sĩ phẫu thuật chấn thương duy nhất có kinh nghiệm trong khu vực, điều đó đồng nghĩa với việc tất cả những trường hợp bị thương nặng nhất đều do cô xử lý. Cô làm việc không ngơi nghỉ mỗi ngày, ngày này qua ngày khác. Chia sẻ về công việc của mình, nữ trung tá cho biết, có những kỷ niệm cô sẽ không bao giờ quên, trong đó có một ngày khủng khiếp khi cô tiếp nhận tới 9 đứa trẻ bị thương cùng một lúc.

Theo nữ trung tá, hầu hết bệnh nhân của cô là dân thường Syria. Hàng ngày, cô phải tiếp nhận những người đang đứng trước “cánh cửa tử thần” và cô thừa nhận chỉ có thể cứu mạng sống của khoảng 95% bệnh nhân.

Dù công việc rất vất vả và khó khăn, nhưng nữ bác sĩ quân y vẫn cảm thấy tự hào vì có thể mang lại sự sống cho những bệnh nhân ở Syria, tự hào vì những gì cô đóng góp cho người dân nước này, giúp nhiều gia đình tránh được cảnh “sinh ly tử biệt”.

“Ở Mỹ, nếu tôi không làm công việc của mình thì sẽ có người khác thay thế. Làm những gì bạn được đào tạo và góp phần vào một thứ gì đó lớn hơn chính bản thân bạn là điều rất rất quan trọng. Thật là vinh dự khi chúng tôi được có mặt ở đây”, nữ bác sĩ quân y chia sẻ.

Điều Tổng thống Mỹ Donald Trump không thể hiểu

Sứ mệnh của trung tá quân y nói trên có thể sẽ kết thúc khi Tổng thống Trump dường như quyết tâm theo đuổi kế hoạch rút các nguồn lực khỏi Syria. Theo nhà báo Ignatius, đây là điều ông nghĩ không nên làm bởi hoạt động của các bác sĩ có chi phí thấp lại mang lại hiệu quả xã hội cao – nhưng ông chủ Nhà Trắng dường như không hiểu điều đó.

Nhà báo Ignatius cho biết, vì lý do nêu trên nên trước khi lực lượng Mỹ bắt đầu trở về nhà, nữ trung tá quân y là một trong số những chân dung ông muốn phác họa trong bài viết của mình.

Một nhân vật khác Ignatius muốn nhắc đến là chỉ huy lực lượng tác chiến trên mặt đất của Mỹ ở Syria. Người đàn ông này đã làm việc với lực lượng người Kurd ở Syria trong 4 năm, kể từ khi chiến dịch giành lại Kobane được phát động hồi tháng 10/2014. Các chỉ huy của Mỹ thấy rằng, người Kurd đã sẵn sàng chiến đấu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và đi đến quyết định sát cánh cùng họ.

“Viên chỉ huy điều khiển chiếc xe chở chúng tôi đi theo vết bánh xe của những chiếc xe đi trước, gần một vị trí nơi tiền tuyến ở ngoại vi Manbij, phía bắc Syria. Ông ta dường như biết trước những khúc cua, những ổ gà trên đường. Ông nói tiếng Arab rất thành thạo. Ông ấy đã sống với cuộc chiến này. Khi tôi hỏi làm thế nào để có câu trả lời đúng nhất giải bài toán ở Syria. Ông ấy nói không có câu trả lời bằng giải pháp quân sự cho câu hỏi đó”, nhà báo Ignatius viết.

Câu chuyện của Ignatius tiếp tục với lời kể về một trung tá lớn tuổi khác: “Ông ấy lớn tuổi hơn hầu hết những người khác nhưng không quên bông đùa rằng sẽ là rất nguy hiểm khi ở gần ông bởi vì ông giống như thỏi nam châm thu hút những viên đạn.

Khi tôi hỏi về những tình huống bị thương. Người trung tá gãi đầu như thể suy nghĩ. Rồi ông cho biết, ông từng bị thương do lựu đạn; khi thì bị thương sau trận giáp lá cà, ông bị một gã đàn ông giả gái tấn công; lần khác ông bị thương khi đang lái một chiếc trực thăng”.

Ignatius đặt câu hỏi tại sao sau nhiều biến cố đến như vậy, vị trung tá vẫn tiếp tục bám trụ ở đây. Người sĩ quan ngừng lại trong giây lát, bối rối không biết trả lời ra sao nhưng cuối cùng nói rằng, đơn giản vì ông may mắn được phụng sự đất nước.

“Tôi đang bay khỏi Syria trên chiếc máy bay vận tải C-130. Ngồi ngay cạnh tôi là một sỹ quan trẻ với khuôn mặt ủ rũ vì 2 lý do sau: Thứ nhất, anh sẽ trở về gặp người mẹ đang lâm trọng bệnh ở quê nhà. Thứ 2, anh đang bỏ lại đồng đội trên chiến trường trước khi cuộc chiến kết thúc. Anh ta ghét điều này và tất cả chúng tôi cũng vậy”, nhà báo Ignatius viết./.

 

Hùng Cường/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *