(kontumtv.vn) – Mỹ gần như chiếm vị trí cao nhất về không lực trên thế giới với gần 14.000 máy bay quân sự, so với chưa đầy 3.000 chiếc ở TQ. TQ có nhiều xe tăng hơn với 9.150…

Một số nhà quan sát thử so sánh các khả năng quân sự của hai cường quốc.

Nhân khẩu

TQ là quốc gia đông dân nhất thế giới nên không nghi ngờ khi họ có một đội quân chiến đấu đông đảo nhất.

hải quân, Mỹ, TQ, tàu sân bay, tàu ngầm, hạt nhân

Dân số TQ lớn gấp 4 lần Mỹ. TQ có hơn 1,3 tỉ người trong khi Mỹ là 320 triệu người. Điều đó có nghĩa là bất kể lúc nào, TQ cũng có thể huy động được đội quân chiến đấu lớn gấp nhiều lần Mỹ, khả năng lên tới gần 750 triệu người.

Không lực

Mỹ gần như chiếm vị trí cao nhất trong lực lượng này trên thế giới. Mỹ có gần 14.000 máy bay quân sự đang hoạt động, so với chưa đầy 3.000 chiếc ở TQ. Có thể khẳng định rằng, không quân Mỹ đứng đầu bảng về số lượng cũng như công nghệ hiện đại.

Hệ thống mặt đất

Cả Mỹ và TQ đều hưởng lợi từ những trang bị quân sự cực lớn trên đất liền, và có thể nói rằng, hai nước khá cân bằng nhau trong lĩnh vực này. Theo thống kê mới nhất, TQ có số xe tăng nhiều hơn một chút so với Mỹ khi có 9.150 chiếc đang hoạt động so với Mỹ là 8.800 chiếc.

hải quân, Mỹ, TQ, tàu sân bay, tàu ngầm, hạt nhân

Hai nước có sự khác nhau khá lớn về xe chiến đấu bọc thép. TQ có chưa đầy 5.000 xe trong khi Mỹ vượt qua 41.000 xe.

TQ và Mỹ khá tương đồng về số lượng pháo tự hành. Nhưng TQ vượt trội về hệ thống pháo xe kéo khi hơn Mỹ khoảng 500%.

Hải quân

Trong lịch sử, Mỹ có truyền thống là một trong những cường quốc hải quân hùng mạnh nhất thế giới nhưng TQ hiện tại cũng đang tăng mạnh đầu tư, nếu tính riêng về con số thậm chí có thể vượt qua Mỹ. Tuy nhiên, nhiều người lập luận rằng, Mỹ có kinh nghiệm chiến đấu hơn.

TQ hiện tại ước tính có 673 tàu so với hơn 200 tàu ở Mỹ. Sự khác biệt có lẽ là TQ chỉ có 1 tàu sân bay duy nhất so với 20 tàu của Mỹ. Mỹ cũng nhỉnh hơn về số tàu ngầm với 72 chiếc so với TQ có 67.

Vũ khí hạt nhân

Cả Mỹ và TQ đều nằm trong số 5 quốc gia hạt nhân theo các điều khoản của Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân. Thỏa thuận đa phương này đảm bảo cho tính hợp pháp để cả hai giữ lại một số vũ khí hạt nhân nhất định.

hải quân, Mỹ, TQ, tàu sân bay, tàu ngầm, hạt nhân

Mỹ vẫn là cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới tính theo tổng số đầu đạn với ước tính 5.000 đầu đạn hoạt động. Tuy nhiên có sự biến động đáng kể trong cách ước tính về khả năng hạt nhân của Mỹ. Ngược lại, kho dự trữ hạt nhân của TQ được cho là có khoảng 250 đầu đạn.

Kinh tế

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ quân đội nào là sự hỗ trợ kinh tế, như triết lý của Napoleon: “Một quân đội mạnh cần diễu binh với dạ dày no đủ”.

Nợ nước ngoài của Mỹ nhiều hơn hẳn TQ hiện ở mức gần 17 nghìn tỉ. Con số này gấp 3 nợ quốc gia TQ nhưng cần lưu ý rằng, TQ đang gia tăng rất nhanh mức này trong những năm gần đây khi phát triển nhanh chóng cơ sở hạ tầng. Cả hai nước chắc chắn đang mắc nợ đáng kể và đó cũng là vấn đề kinh tế lớn với họ.

Trong khi đó, ngân sách quốc phòng Mỹ vẫn hơn hẳn TQ trong tương lai gần. Năm 2015, ngân sách quốc phòng của Mỹ là 637 tỉ USD, gấp 4 lần TQ với 131 tỉ USD.

TQ nắm rất nhiều trái phiếu Mỹ. Điều này khiến hai nước vẫn cần chia sẻ điểm chung và có thể hy vọng mở đường cho một mối quan hệ hòa bình giữa hai siêu cường.

Thái An(Theo valuewalk)/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *