(kontumtv.vn) – Thủ tướng Đức ngày 1/3 cho rằng, hình ảnh người di cư tuyệt vọng không thể tiếp tục hành trình tới Tây Âu qua lộ trình Balkan cho thấy sự cấp bách.

Theo Thủ tướng Đức Angela Merkel cuộc hoảng người tị nạn tại Hội nghị Thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) vào tuần tới.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau hội đàm với Thủ tướng Croatia Tihomir Orešković, Thủ tướng Merkel nhấn mạnh: “Tôi lấy làm tiếc vì đã không phối hợp với phái bộ của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và bảo vệ các đường biên giới phía ngoài của Liên minh châu Âu tốt hơn khiến cho ngày càng có nhiều người tới Hy Lạp. Đó là lý do tại sao chúng ta phải ủng hộ Hy Lạp trong tình huống này. Tôi đang liên hệ chặt chẽ với Thủ tướng Hy Lạp để giải quyết tình hình.”

cuoc khung hoang di cu o chau au dang rat cap bach hinh 0
Thủ tướng Đức Angela Merkel (Ảnh: AP)

Thủ tướng Đức cũng cho biết, EU sẽ giúp Thổ Nhĩ Kỳ và bảo vệ biên giới bên ngoài cũng như đảm bảo không để nước nào chịu gánh nặng quá tải.

Theo người phát ngôn Chính phủ Đức, bà Merkel ngày 4/3 sẽ tới Pháp để thảo luận với Tổng thống Pháp Francois Hollande trước khi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu-Thổ Nhĩ Kỳ và Hội nghị của Hội đồng châu Âu vào ngày 7/3 ở Brussels, Bỉ. Trước đó, bà Merkel cũng đã cảnh báo những hậu quả của việc kiểm soát biên giới đối với đồng tiền chung châu Âu (euro).

Bà cho rằng, nếu châu Âu bị xé ra thành những nước nhỏ, sẽ cực kỳ khó khăn cho việc vận hành một đồng tiền chung.

Vì vậy, điều quan trọng là mỗi nước thành viên EU phải “cùng nhau bảo vệ tốt khu vực biên giới bên ngoài” của mình.

Bà cũng lên án việc đóng cửa biên giới Hy Lạp –Macedonia và việc Áo áp đặt hạn ngạch tiếp nhận người tị nạn ở mức 80 người/ngày./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *