(kontumtv.vn) – Ngày 8/12, cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel đã rời văn phòng của bà ở trung tâm Berlin sau khi chính thức trao quyền cho người kế nhiệm Olaf Scholz, kết thúc hành trình 16 năm lãnh đạo nước Đức vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng.

Chú thích ảnh
Tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz (phải) nhận hoa chúc mừng từ người tiền nhiệm Angela Merkel, tại văn phòng Chính phủ ở Berlin, ngày 8/12/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, trước đó, tại lễ chuyển giao quyền lực, bà Merkel đã có một bài phát biểu ngắn và kêu gọi tân Thủ tướng Scholz nỗ lực vì lợi ích lớn lao của đất nước.

Phát biểu với người kế nhiệm tại Phủ Thủ tướng, bà Merkel nói: “Tôi biết Ngài đang bắt đầu công việc với một động lực rất cao. Hãy đảm nhận vị trí này và nỗ lực vì lợi ích cao nhất của đất nước chúng ta – đó là mong muốn của tôi”.

Cựu Thủ tướng Merkel chia sẻ từ kinh nghiệm của bản thân, bà hiểu rằng việc trở thành nhà lãnh đạo của nước Đức là một thời khắc thiêng liêng. Bà nhấn mạnh đây là một công việc đòi hỏi nhiều nỗ lực và là một công việc tuyệt vời khi được chịu trách nhiệm vì đất nước.

Đáp lại lời nhắn nhủ của người tiền nhiệm, tân Thủ tướng Scholz bày tỏ cảm ơn bà Merkel vì tất cả những gì bà đã làm cho nước Đức trong 16 năm qua. Ông cho biết trong thời gian chèo lái “con thuyền nước Đức”, bà đã phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng, trong đó có một số cuộc khủng hoảng cả  hai người đã cùng nhau vượt qua.

Tân Thủ tướng Scholz khẳng định: “Điều đó đã khiến chúng tôi hợp tác với nhau và hơn cả là giữa chúng tôi luôn có sự tin tưởng và phối hợp giải quyết công việc”. Ông cũng cảm ơn người dân Đức, đặc biệt là Hạ viện (Quốc hội Liên bang), đã trao cho ông “sứ mệnh” trở thành thủ tướng.

Trước đó, ngày 8/12, với 395 phiếu ủng hộ, 303 phiếu chống, 6 phiếu trắng và 3 phiếu không hợp lệ trong tổng số 707/736 nghị sĩ có mặt, Quốc hội liên bang Đức đã bầu ông Scholz làm Thủ tướng mới. Sau đó cùng ngày, ông đã tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành vị thủ tướng thứ 9 của nước này, kế nhiệm bà Merkel.

Phương Hoa (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *