(kontrumtv.vn) – ASEAN đang dẫn đầu nỗ lực ngoại giao chính về Myanmar kể từ khi nước này rơi vào bế tắc chính trị ngày 1/2 vừa qua sau khi quân đội bắt giữ các lãnh đạo chính phủ.
Dac phai vien ASEAN den Myanmar gap lanh dao chinh quyen quan su hinh anh 1
Ông Erywan Yusof – Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei, nước Chủ tịch ASEAN năm 2021 (phải). (Nguồn: AFP)

Theo truyền thông địa phương, các đặc phái viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 3/6 đã đến Myanmar trước thềm các cuộc gặp dự kiến với lãnh đạo chính quyền quân sự nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại quốc gia Đông Nam Á này.

Hãng thông tấn Delta News của Myanmar đưa tin ông Erywan Yusof – Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei, nước Chủ tịch ASEAN năm 2021, và Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi dự kiến gặp người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar Min Aung Hlaing vào ngày 4/6.

ASEAN đang dẫn đầu nỗ lực ngoại giao chính về Myanmar kể từ khi nước này rơi vào bế tắc chính trị ngày 1/2 vừa qua sau khi quân đội bắt giữ các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng và bang cùng các thành viên cấp cao của đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD).

Tại Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN (ALM) diễn ra ngày 24/4 tại thủ đô Jakarta của Indonesia, lãnh đạo các nước ASEAN đã đạt được đồng thuận năm điểm về tình hình Myanmar, trong đó yêu cầu chấm dứt ngay lập tức bạo lực và tất cả các bên phải hết sức kiềm chế, tiến hành đối thoại mang tính xây dựng giữa tất cả các bên liên quan nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình, cử đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN làm trung gian thúc đẩy tiến trình đối thoại, và cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Myanmar thông qua Trung tâm Điều phối hỗ trợ nhân đạo ASEAN (AHA)./.

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *