Tháp tùng ông Kim trong chuyến đi lần này là Phó Đặc phái viên Jung Pak và đại diện của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ.

Chú thích ảnh
Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên, ông Sung Kim tới sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc ngày 19/6/2021. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Đây là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của ông Sung Kim trên cương vị Đặc phái viên hạt nhân của Mỹ sau khi được bổ nhiệm vào tháng trước. Chuyến thăm diễn ra chỉ vài ngày sau thông điệp đầu tiên của Triều Tiên gửi đến chính quyền của Tổng thống Joe Biden về việc Bình Nhưỡng nên sẵn sàng cho cả kịch bản đối thoại và đối đầu với Mỹ, đặc biệt cần “chuẩn bị đầy đủ” cho kịch bản đối đầu, đồng thời nhấn mạnh “kiểm soát ổn định” tình hình Bán đảo Triều Tiên. Các chuyên gia cho rằng, việc ông Sung Kim tới Hàn Quốc là một động thái được coi là tín hiệu cho thấy Washington đã sẵn sàng tái can dự Bình Nhưỡng.

Ngay khi đặt chân đến sân bay quốc tế Incheon, Đặc phái viên Mỹ đã cho biết ông rất mong muốn có “cuộc gặp hiệu quả” với những người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản.

Đề cập tới chuyến thăm của ông Sng Kim, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Đặc phái viên hạt nhân Mỹ Sung Kim dự kiến sẽ gặp song phương với Đặc phái viên hạt nhân Hàn Quốc Noh Kyu-duk và tham gia cuộc họp ba bên với Đặc phái viên hạt nhân của Nhật Bản Takehiro Funakoshi vào ngày 21/6. Các cuộc đàm phán sắp tới diễn ra trong bối cảnh có những quan ngại cho rằng các nỗ lực đối thoại với Triều Tiên có thể mất đi giá trị nếu Seoul và Washington triển khai đợt tập trận quân sự chung mùa Hè thường niên và chiến dịch bầu cử tổng thống Hàn Quốc sẽ bắt đầu vào cuối năm nay.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng cho biết trong thời gian ở Seoul, ông Sung Kim sẽ có kế hoạch gặp gỡ nhiều quan chức cấp cao khác của Hàn Quốc và các thành viên của giới học thuật và xã hội dân sự để thảo luận về kết quả của quá trình đánh giá chính sách về Triều Tiên gần đây của Mỹ.

Trước đó vào cuối tháng 4, Washington tuyên bố đã hoàn tất quá trình đánh giá chính sách kéo dài nhiều tháng và cho biết sẽ theo đuổi cách tiếp cận “hiệu chỉnh, thực tế” nhằm hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in diễn ra vào ngày 21/5, hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh vai trò cốt lõi của ngoại giao và đối thoại trong nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Đức Hưng (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *