(kontumtv.vn) – Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) ngày 7/12 đã thông qua dự thảo nghị quyết do Nga đệ trình về cấm triển khai vũ khí đầu tiên trong không gian vũ trụ.

Chú thích ảnh
NASA đã thử nghiệm một tấm chắn nhiệt bơm hơi được thiết kế để làm chậm tàu ​​vũ trụ trong quá trình đi vào khí quyển. Nếu thành công, một ngày nào đó công nghệ này có thể cho phép con người hạ cánh an toàn trên sao Hỏa. Ảnh minh họa: REUTERS

Sáng kiến của Nga đã nhận được 122 phiếu thuận, 50 phiếu chống và 4 phiếu trắng.

Nghị quyết, có tên đầy đủ là “Không triển khai vũ khí đầu tiên trong không gian vũ trụ”, thúc giục tất cả các thành viên LHQ, nhất là những quốc gia “có năng lực vũ trụ”, cân nhắc khả năng “thúc đẩy một cách phù hợp cam kết chính trị về việc không trở thành nước đầu tiên triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ”.

Theo văn kiện trên, ĐHĐ LHQ sẽ hối thúc khởi động sớm hành động thực chất dựa trên cơ sở dự thảo hiệp ước cập nhật về cấm triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ. Bản dự thảo hiệp ước này đã được Trung Quốc và Nga đưa ra tại Hội nghị Giải trừ quân bị năm 2008 nhằm mục đích ngăn chặn nguy cơ chạy đua vũ trang trong không gian vũ trụ, đồng thời coi đây là nhiệm vụ cấp thiết.

Tuấn Anh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *