(kontumtv.vn) – Hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran ngày 25/9 dẫn lời một nghị sĩ cấp cao nước này nói rằng, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Thụy Sĩ Ignazio Cassis đã chuyển cho Tổng thống Iran Ebrahim Raisi những thông điệp của Mỹ về việc nối lại đàm phán hạt nhân và đạt thỏa thuận về vấn đề này.

Chú thích ảnh
Bên trong cơ sở hạt nhân Natanz, cách thủ đô Tehran của Iran 300km về phía nam. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia và Chính sách đối ngoại của Quốc hội Iran, ông Vahid Jalalzadeh đã đề cập thông tin nói trên trong một phỏng vấn trên truyền hình khi bình luận về các cuộc gặp giữa Tổng thống Iran với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron cùng nhà lãnh đạo Thụy Sĩ Ignazio Cassis bên lề khóa họp thứ 77 của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Ông Jalalzadeh cho biết Tổng thống Pháp Macron bày tỏ quan tâm đến việc tiếp tục các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015, đồng thời nói thêm “nếu Iran áp dụng một số phương pháp nhất định, châu Âu sẽ có thể thuyết phục Mỹ khôi phục thỏa thuận hạt nhân”.

Tổng thống Thụy Sĩ cũng đã chuyển một thông điệp từ Mỹ trong đó có yêu cầu của Washington về một cuộc gặp song phương trực tiếp với Tehran.

Nhà lập pháp Iran nói thêm rằng Tổng thống Raisi đã tuyên bố dứt khoát rằng Tehran sẽ không từ bỏ lập trường về việc phải có các biện pháp bảo đảm từ phía Mỹ và phương Tây liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran trong các cuộc đàm phán khôi phục thỏa thuận 2015.

Trước đó, Tổng thống Iran ngày 23/9 cho rằng Mỹ và châu Âu là bên chịu trách nhiệm về việc thỏa thuận hạt nhân chưa được khôi phục. Tổng thống Iran nhấn mạnh nước này khó có thể khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nếu không có sự đảm bảo rằng Mỹ sẽ không rút khỏi thỏa thuận một lần nữa.

Tuấn Anh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *