(kontumtv.vn) – Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá việc đám phán thương mại đang có những tiến triển, nhận thức chung.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngoài việc gửi lời chúc mừng năm mới 2019 thì hai bên cũng đánh giá cao những tiến triển trong đàm phán thương mại giữa hai nước thời gian qua.

Tại cuộc điện đàm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi lời chúc mừng năm mới đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump và người dân Mỹ. Ông Tập Cận Bình cho rằng, hiện tại quan hệ Trung – Mỹ đang ở giai đoạn quan trọng, cả ông và Tổng thống Donald Trump đều ủng hộ việc thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển, ổn định.

Hồi đầu tháng, hai nước đã có cuộc gặp thành công tại Argentina và đạt được những nhận thức chung quan trọng. Thời gian qua, đoàn đàm phán giữa hai nước cũng đang tích cực thực hiện những nhận thức chung trên, ông Tập Cận Bình hy vọng hai bên sẽ cố gắng sớm đạt được một thỏa thuận có lợi cho cả hai nước cũng như thế giới.

dam phan thuong mai my - trung co nhung tien trien tich cuc hinh 1
Đàm phán thương mại Mỹ – Trung có những tiến triển tích cực. (Ảnh: AP)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh, năm 2019 Trung – Mỹ sẽ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trung Quốc luôn coi trọng phát triển quan hệ với Mỹ, mong muốn cùng với Mỹ thúc đẩy quan hệ hai nước theo hướng hợp tác phát triển và mang tính xây dựng. Chủ tịch Trung Quốc mong muốn hai bên tiếp tục trao đổi và phối hợp trong các vấn đề điểm nóng của khu vực và thế giới, tôn trọng những lợi ích quan trọng của nhau. Quan hệ Trung – Mỹ theo hướng hài hòa, hợp tác và ổn định để quan hệ hai nước ngày càng phát triển, đem lại lợi ích cho người dân hai nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng gửi lời chúc mừng năm mới đối với Chủ tịch Tập Cận Bình và người dân Trung Quốc. Ông Donald Trump cho rằng, quan hệ Mỹ – Trung vô cùng quan trọng và được cả thế giới chú ý. Ông cũng đánh giá cao quan hệ tốt đẹp giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc, vui mừng vì đoàn đám phán hai nước đang tích cực thực hiện những nhận thức chung mà hai bên đạt được tại Argentina hồi đầu tháng.

Ông Donald Trump cho rằng, đàm phán giữa hai bên đang đạt được những tiến triển tích cực, hy vọng có thể đạt được một kết quả có lợi cho người dân hai nước cũng như người dân thế giới.

Ngoài ra tại cuộc điện đàm, nguyên thủ hai nước cũng trao đổi về tình hình hạt nhân bán đảo Triều Tiên, vấn đề hạt nhân Iran… cũng như hàng loạt các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

Được biết, đây là cuộc điện đàm lần thứ ba giữa nguyên thủ hai nước kể từ khi xảy ra chiến tranh thương mại Trung – Mỹ đến nay./.

 

PV/VOV-Bắc Kinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *