(kontumtv.vn) – Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định “không cần phải vội vàng” đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc.

Ngày 10/5, Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc vòng đàm phán thương mại thứ 11, sau nỗ lực vào phút chót nhằm ngăn chặn đợt áp thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc không mang lại bước đột phá.

dam phan thuong mai my-trung lai ket thuc trong that bai hinh 1
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) và Phó Thủ tướng Trung

Quốc Lưu Hạc. Ảnh: PBS

Phát biểu với các phóng viên bên ngoài Văn phòng Đại diện Thương mại, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, đã có các cuộc thảo luận mang tính xây dựng giữa hai bên. Tuyên bố được ông Mnuchin đưa ra sau khi Phó Thủ tướng Lưu Hạc và nhóm đàm phán Trung Quốc rời khỏi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ sau các cuộc gặp kéo dài khoảng 2 tiếng.

Trước đó, cùng ngày, trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đăng tải các nội dung, trong đó khẳng định “không cần phải vội vàng” đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc và tỏ ý vui mừng trước những lợi ích kinh tế từ việc tăng thuế có hiệu lực từ sáng ngày 10/5. Ông chủ Nhà Trắng cho biết, các mức thuế đó sẽ mang lại nhiều của cải hơn cho nước Mỹ  so với lợi ích thu được từ các thỏa thuận thương mại truyền thống. Tổng thống Donald Trump đồng thời nhấn mạnh, Trung Quốc không nên đàm phán lại các thỏa thuận với Mỹ vào phút chót.

Tuy nhiên, sau đó, cũng trên Twitter cá nhân, Tổng thống Donald Trump cho rằng, trong hai ngày qua Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức các cuộc thảo luận thẳng thắn và mang tính xây dựng về thực trạng quan hệ thương mại giữa hai nước. Tổng thống Donald Trump đồng thời khẳng định, mối quan hệ giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cá nhân ông vẫn bền chặt, và các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước sẽ tiếp tục.

Tuyên bố tiếp tục đàm phán của Tổng thống Donald Trump đã tạo ra hiệu ứng khá tích cực trên thị trường chứng khoán Mỹ, các chỉ số cơ bản đều đảo chiều và tăng điểm trở lại. Đáng chú ý, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng hơn 114 điểm lúc chốt phiên giao dịch, sau khi đã mất tới 358 điểm trong phiên giao dịch sáng cùng ngày do tác động từ việc tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc./.

PV/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *