(kontumtv.vn) – Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc đã nhất trí khởi động lại các cuộc đàm phán bị ngưng trệ từ tháng 5 vừa qua.

Các đại diện thương mại hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau vào tuần tới, để tiếp tục cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đây là thông báo đưa ra hôm 3/7 của Cố vấn kinh tế Nhà trắng, ông Larry Kudlow.

Phát biểu với các phóng viên, ông Kudlow khẳng định, các cuộc thảo luận sẽ được tiếp tục một cách nghiêm túc trong tuần tới. Tại cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Nhật Bản hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí khởi động lại các cuộc đàm phán bị ngưng trệ từ tháng 5 vừa qua.

dam phan thuong mai my - trung se duoc tiep tuc mot cach nghiem tuc hinh 1
Huawei được mua sản phẩm của các nhà cung cấp Mỹ áp dụng cho những sản phẩm phổ biến trên toàn cầu và hạn chế đối với các thiết bị nhạy cảm. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Đề cập tới cuộc gặp này, Cố vấn kinh tế Nhà trắng Kudlow cho biết, quyết định của Tổng thống Donald Trump cho phép Tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei mua sản phẩm của các nhà cung cấp Mỹ sẽ chỉ áp dụng cho những sản phẩm phổ biến trên toàn cầu và hạn chế đối với các thiết bị nhạy cảm.

“Chúng tôi sẽ xem xét một lần nữa việc cấp giấy phép xuất khẩu, song sẽ chỉ liên quan đến những sản phẩm công nghệ phổ biến, tức là không nhạy cảm về an ninh quốc gia. Hãy nhớ rằng, Huawei vẫn nằm trong danh sách đen của Mỹ. Chúng tôi sẽ không từ bỏ các giới hạn của mình”, ông Kudlow nói.

Việc dỡ bỏ một phần hạn chế với Huawei là một trong những điểm nổi bật nhất trong thỏa thuận đạt được giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc, hướng tới mở lại các cuộc đàm phán thương mại bị đình trệ giữa hai nước.

Tuy nhiên, động thái mới của Nhà lãnh đạo Mỹ đã nhận về chỉ trích từ các nghị sĩ lưỡng đảng tại Mỹ, bởi họ lo ngại rằng Huawei có mối quan hệ chặt chẽ với cơ quan tình báo Trung Quốc.

Huawei – nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới đồng thời là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai toàn cầu, đã phủ nhận sản phẩm của hãng là mối đe dọa an ninh. Theo Cố vấn kinh tế Nhà trắng Kudlow, mối quan tâm toàn diện về Huawei sẽ là một phần của các cuộc đàm phán mới giữa hai nước./.

Thu Hoài/VOV1

 Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *