(kontumtv.vn) – Trước đó chính phủ Ai Cập thông báo sẽ trả hai 2 đảo trên biển Hồng Hải cho Saudi Arabia. Nhiều thanh niên đã biểu tình phản đối.

Hôm 15/4, nhiều cuộc biểu tình quy mô nhỏ đã đồng loạt nổ ra tại nhiều địa phương của Ai Cập, nhằm phản đối quyết định của Chính phủ nước này trao trả hai hòn đảo trên biển Hồng Hải cho Saudi Arabia.

dan ai cap bieu tinh phan doi tra lai 2 hon dao cho saudi arabia hinh 0
Vua Saudi Arabia Salman (trái) và Tổng thống Ai Cập al-Sisi. Ảnh: Reuters.

Tại thủ đô Cairo, cuộc biểu tình đáng chú ý nhất diễn ra bên ngoài trụ sở Nghiệp đoàn báo chí ở phố Champolion với khoảng hơn 1.000 người tham gia.

Những người biểu tình, chủ yếu là thanh niên, mang theo nhiều biểu ngữ và hô vang các khẩu hiệu khẳng định chủ quyền của Ai Cập đối với hai đảo Tiran và Sanafir, đồng thời kêu gọi Chính phủ từ bỏ quyết định trao trả các đảo này cho Saudi Arabia.

Đặc biệt, theo ghi nhận của các nguồn tin báo chí địa phương, những người biểu tình còn mang theo một số biểu ngữ tương tự như biểu ngữ xuất hiện trong chiến dịch xuống đường lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak năm 2011 như “bánh mì, tự do và công bằng xã hội”, “người dân muốn chế độ sụp đổ”…

Toàn bộ các lối vào khu việc biểu tình đã bị lực lượng quân đội và cảnh sát vũ trang Ai Cập phong tỏa, trong khi tất cả các hàng quán trong khu vực đều đóng cửa. Cuộc biểu tình bắt đầu sau lễ cầu kinh buổi trưa, diễn ra trong hòa bình và đã kết thúc sau ít giờ mà không cần đến sự can thiệp của lực lượng cảnh sát.

Ngoài Cairo, một số cuộc biểu tình nhỏ lẻ với sự tham gia của từ vài chục tới vài trăm người cũng được ghi nhận diễn ra tại 8 địa phương khác của Ai Cập, chủ yếu ở khu vực phía bắc, trong đó có thành phố Alexandria.

Phần lớn các hoạt động cũng bắt đầu sau giờ cầu kinh buổi trưa, diễn ra trong hòa bình và tự động kết thúc sau đó ít giờ. Tuy nhiên, các nguồn tin chính thức cũng như không chính thức của Ai Cập đều khẳng định việc lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ một số người biểu tình vì vi phạm luật biểu tình, song không nói rõ số lượng.

Các cuộc biểu tình tại Ai Cập hôm qua (15/4) được cho là sự hưởng ứng lời kêu gọi trên các mạng xã hội ở nước này do một tổ chức có tên gọi “Ngày thứ 6 của Đất nước” đưa ra.

Tổ chức “Anh em Hồi giáo” đã tuyên bố sẽ tham gia các cuộc biểu tình này song đã bị hầu hết các nhóm và tổ chức khác phản đối.

Tối qua, đại diện một số nhóm và tổ chức tham gia các cuộc biểu tình đã ra thông báo khẳng định sẽ mở lại chiến dịch biểu tình vào ngày 25/4 tới đây./.

Bá Thi/VOV-Cairo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *