(kontumtv.vn) – Người Trung Quốc ngưỡng mộ ông Trump ở khả năng kinh doanh và tính cách thẳng thắn; còn với bà Clinton, họ lại xem bà là chính trị gia “đáng ghét nhất”.

Trung Quốc dường là đề tài nổi bật trong các buổi phát biểu tranh cử của ứng cử viên Tổng thống Mỹ, tỉ phú Donal Trump. Trong những bài phát biểu của mình, ông Trump nhiều lần cáo buộc Trung Quốc đánh cắp công ăn việc làm của người Mỹ và có hành vi gian lận trong thương mại toàn cầu.

Mặc dù giới chức và các phương tiện truyền thông Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối những phát biểu của ông Trump, nhưng có vẻ như người dân nước này lại “ngả” về phía ứng cử viên Donal Trump hơn so với cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

dan trung quoc "me" ong donal trump, "ngan" ba hillary clinton? hinh 0
Ứng cử viên Tổng thống Mỹ, tỉ phú Donal Trump (trái) và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. (ảnh: AP/Getty).

AP dẫn lời nhà quan sát Phoenix Wu (Hongkong, Trung Quốc) nhận định, trên thực tế “ông Trump có thể trở thành Tổng thống Mỹ trong tương lai tốt nhất đối với Trung Quốc”.

“Đó là bởi vì Đảng Cộng hòa thực tế hơn và tỉ phú Trump là một doanh nhân, ông ấy đặt lợi ích thương mại lên trên mọi thứ khác”. “Mặt khác, bà Clinton lại có thể trở thành Tổng thống ít thân thiện nhất đối với Trung Quốc”, ông Wu nhấn mạnh.

Đả kích Trung Quốc, ông Trump vẫn được “hâm mộ”

Ứng cử viên Donald Trump nhắc đến Trung Quốc nhiều đến nỗi trong một đoạn clip mới đây được đăng tải trên Youtube, người ta ước tính ông Trump đã lặp lại từ này đến hơn 200 lần chỉ trong vòng 3 phút.

Những tuyên bố của ông Trump dao động đủ mọi sắc thái từ câu “Chúng ta không thể tiếp tục cho phép Trung Quốc “hãm hiếp” nước Mỹ”. “Đây đúng là màn trộm cắp quy mô nhất (trong thương mại) của lịch sử thế giới” cho đến câu “nước Mỹ đang bị Trung Quốc xâu xé tệ hại”, “Trung Quốc đang chơi đùa chúng ta”…

dan trung quoc "me" ong donal trump, "ngan" ba hillary clinton? hinh 1
Ứng cử viên Donald Trump. (ảnh: AP).

Còn với người Trung Quốc, tỉ phú Trump là một ẩn số lớn cho đến khi chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ của ông bắt đầu rầm rộ.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump liên tục đưa ra cáo buộc Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ, ông thậm chí còn tuyên bố sẽ tăng mức thuế lên đến 45% đối với tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nếu ông lên làm Tổng thống.

Những tưởng lời đá xoáy nặng nề của ông Trump sẽ khiến dư luận Trung Quốc dậy sóng nhưng phản ứng của người dân nước này lại khá “nhẹ nhàng”.

Chuyên gia quan hệ đối ngoại Zhu Feng (Đại học Nam Kinh, Trung Quốc) cho rằng, những tuyên bố của ông Trump về Trung Quốc chỉ là “chiêu trò” nhằm gây ấn tượng trong cuộc đua giành lấy chiếc ghế Tổng thống Mỹ.

Theo AP, thậm chí nhiều người Trung Quốc còn thấy “nhẹ nhõm” khi ông Trump tập trung đánh vào kinh tế chứ không phải nhắc đến “nhân quyền” hay các vấn đề chính trị tương tự.

Nhiều người dân Trung Quốc cũng bày tỏ công khai sự ngưỡng mộ của họ đối với khả năng kinh doanh, thương hiệu khổng lồ và cả tính cách “thẳng như ruột ngựa” của ông Trump.

Người Trung Quốc vốn thích hình ảnh các doanh nhân thành đạt, và ông Trump là một trong những hình tượng điển hình kiểu như vậy, phóng viên của tờ The Paper, anh Xincheng Shen cho biết.

Trên mạng xã hội Trung Quốc, tên tuổi của ông Trump càng được hâm mộ nhiệt liệt hơn. Trong vài tháng gần đây, cư dân mạng Trung Quốc đã tạo lập 2 nhóm hâm mộ ông Trump và thu hút một lượng lớn người tham gia với tên gọi “Câu lạc bộ những Người hâm mộ Donal Trump” (Donald Trump Super Fans Club) và “Hoàng đế Trump” (God Emperor Trump).

Thậm chí, một tài khoản trên Weibo (mạng xã hội của Trung Quốc) đã ca ngợi rằng: “Tôi càng biết nhiều về ông Donald Trump, tôi càng cảm thấy rằng ông ấy không chỉ cứu nước Mỹ, mà còn cứu toàn bộ thế giới”.

Dân Trung Quốc muốn bầu cho ông Trump 

Khác với ông Trump, trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, người dân Trung Quốc đã biết đến cái tên Hillary Cliton với tư cách là cựu Phu nhân Tổng thống Mỹ và cựu Ngoại trưởng Mỹ. Tuy nhiên, cư dân mạng Trung Quốc lại xem bà là chính trị gia “đáng ghét nhất”, tờ Thời báo Hoàn cầu viết.

dan trung quoc "me" ong donal trump, "ngan" ba hillary clinton? hinh 3
Ứng cử viên

Thậm chí, truyền thông nhà nước Trung Quốc từng mô tả cựu Ngoại trưởng Mỹ là một phụ nữ “tự cao, không nhã nhặn” và chế nhạo kiểu tóc cùng phong cách ăn mặc của bà.

Nguyên nhân của sự không vừa lòng này là bởi chiến lược “xoay trục châu Á” mà bà Clinton khởi xướng khi còn là Ngoại trưởng Mỹ từ lâu đã là cái gai trong mắt Trung Quốc.

Giáo sư Wu Xinbo tại Đại học Fudan ở Thượng Hải, nói, chiến lược xoay trục của bà Clinton “khiến cộng đồng mạng Trung Quốc bất mãn”. Trong khi đó, “tính cách bộc trực và thẳng thắn của Trump giúp ông có thêm nhiều sự ủng hộ”.

Hơn thế nữa, tại Diễn đàn ASEAN về vấn đề Biển Đông năm 2010, bà Clinton còn tuyên bố “đường 9 đoạn” nuốt gần trọn Biển Đông mà Trung Quốc vẽ ra là “bất hợp pháp”. Bà nhấn mạnh, Washington không tham gia vào vấn đề tranh chấp chủ quyền, nhưng Mỹ có lợi ích quốc gia tại Biển Đông trong vấn đề tự do hàng hải. Lời tuyên bố của bà khiến Ngoại trưởng Trung Quốc lúc bây giờ là Dương Khiết Trì tỏ thái độ giận dữ.

Theo James Mann, tác giả của nhiều cuốn sách về Trung Quốc và chính sách đối ngoại của Mỹ, nhận định, Trung Quốc không thích phong thái cứng rắn như một luật sư của bà Clinton, cũng như bề dày kinh nghiệm trong hoạt động đối ngoại của cựu ngoại trưởng.

Nhà phân tích James Mann cho biết thêm, có lẽ giới lãnh đạo Trung Quốc nghĩ rằng ông Trump sẽ dễ đối phó hơn so với bà Clinton. “Chính sách không nằm ở những lời khoa trương. Cá tính mới quan trọng. Trung Quốc luôn rất giỏi trong việc ứng phó với những nhà lãnh đạo có “cái tôi” lớn, luôn tự đề cao mình, thích được tâng bốc, vuốt ve”, ông James Mann cho biết thêm.

Trong cuộc thăm dò trực tuyến do Thời báo Hoàn cầu thực hiện hồi tháng 3 vừa qua cho thấy 54% người Trung Quốc thích bầu cho tỷ phú Donald Trump hơn là bà Clinton.

Dẫu cho ông Trump chiếm được tỉ lệ ủng hộ cao hơn, theo AP, người dân Trung Quốc lại không xem những chiêu trò của ông Trump là những hoạt động chính trị nghiêm túc.

Kong Kong, một kỹ sư IT ở Thượng Hải nói: “Chính trị không phải là trò giải trí và mua vui không phải là điều tốt. Một cá nhân thiếu kinh nghiệm chính trị có thế dẫn đến sự mất cân bằng giữa các nhóm lợi ích và sự lạm quyền, đây không phải là điềm lành cho nước Mỹ”.

Zhong Heng, một trợ lý luật sư ở Thượng Hải, nhận định phần lớn những gì ông Trump nói cô đều xem là những lời phô trương ầm ĩ./.

Phương Chi/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *