(kontumtv.vn) – Các điều khoản luận tội Tổng thống Trump dự kiến hoàn tất vào cuối tuần này, trong khi các thành viên đảng Dân chủ vẫn bất đồng về nội dung cáo trạng.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler cho biết, các điều khoản luận tội Tổng thống Trump sẽ được hoàn tất vào cuối tuần này. Tuy nhiên, tới nay các thành viên đảng Dân chủ vẫn đang bất đồng về bản cáo trạng sẽ bao gồm những gì.

 can_tro_dieu_tra_bbc_oznh
Đảng Dân chủ đang cân nhắc có đưa thêm bằng chứng về cản trở công lý từ báo cáo của công tố viên Mueller vào điều khoản luận tội Tổng thống Trump hay không. Ảnh: BBC

Ủy ban Tư pháp Hạ viện sẽ chờ thêm báo cáo của Ủy ban Tình báo liên quan tới chuyến thăm Ukraine trong tuần trước của ông Rudolph Giuliani – luật sư riêng của Tổng thống Trump.

Theo các nguồn tin, trong chuyến thăm này, ông Giuliani đã có cuộc gặp với các thành phần chính trị có liên quan tới những nỗ lực bôi xấu cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai Hunter.

Tổng thống Trump được cho là đã bật đèn xanh cho chuyến thăm này, trong khi các đồng minh trong Quốc hội của ông Trump tuyên bố đảng Dân chủ không chứng minh được một cách thuyết phục rằng cựu thị trưởng New York hành động theo chỉ thị của Tổng thống.

Ông Giuliani đang là nhân vật trọng tâm trong cơn bão luận tội Tổng thống, đã dẫn tới những gì mà các nhân chứng khắc họa là chính sách ngoại giao bóng tối được xây dựng xung quanh chương trình chính trị cá nhân của Tổng thống Trump nhằm thúc đẩy giả thuyết không đáng tin rằng, Ukraine chứ không phải Nga, đã can thiệp vào cuộc bầu cử 2016, và rằng cha con ông Biden có liên quan đến tham nhũng.

Kết quả điều tra của Ủy ban Tình báo có thể khiến Ủy ban Tư pháp xác định lại các điều khoản luận tội Tổng thống, đặc biệt là liệu họ có lật lại giai đoạn cản trở công lý như đã nêu trong báo cáo của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller công bố đầu năm nay hay không.

Lật lại báo cáo của công tố viên Mueller?

Trong bản báo cáo của mình, Công tố viên Mueller nói ông không thể miễn tội cho ông Trump về sự cản trở nhưng nhấn mạnh ông tuân thủ hướng dẫn của Bộ Tư pháp trong đó nói rằng, một Tổng thống đương nhiệm không thể bị kết tội. Điều này được coi như một gợi ý rằng: biện pháp khả thi duy nhất là luận tội Tổng thống.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jerrold nói rằng phạm vi và bản chất của các điều khoản luận tội vẫn đang được cân nhắc. Lạm dụng quyền lực tổng thống liên quan đến chính sách Ukraine và cản trở cuộc điều tra luận tội hiện nay dự kiến sẽ là trọng tâm trong bản cáo trạng.

“Thực tế là chúng tôi chưa đưa ra quyết định về việc các điều khoản luận tội sẽ ở phạm vi nào, bao gồm những gì, những từ ngữ cụ thể ra sao. Chúng tôi sẽ đưa các điều khoản luận tội ra trước Ủy ban [Tư pháp Hạ viện] vào cuối tuần này”, ông Nadler nói.

Viện dẫn điều mà ông gọi là bằng chứng “không thể chối cãi” rằng Tổng thống Trump đã hành xử một cách không phù hợp nhằm gây sức ép với Ukraine, ông Nadler nói rằng, quá trình luận tội được đẩy nhanh tốc độ là vì những lo ngại liên quan đến tính liêm chính của chiến dịch tranh cử 2020.

“Tổng thống, dựa trên những hành xử trước đây, sẽ làm mọi thứ để khiến đó không phải là một cuộc bầu cử công bằng”, ông Nadler nói.

Adam Schiff, người đứng đầu Ủy ban Tình báo Hạ viện nói rằng, quá trình luận tội sẽ “tập trung vào những vấn đề gây mối đe dọa cho đất nước”. Ông nói thêm rằng, “Tổng thống có liên quan đến quá trình hành xử, theo đó đe dọa tính liêm chính của cuộc bầu cử sắp tới”.

Bất đồng về các điều khoản luận tội

Tuy nhiên, các thành viên đảng Dân chủ đang bất đồng về việc có thêm bằng chứng từ báo cáo trước đây của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller vào điều khoản luận tội đang được soạn thảo nhằm vào Tổng thống Donald Trump hay không.

Phát biểu với báo giới ngày 8/12, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler (thành viên đảng Dân chủ) cho biết, ông chưa quyết định có thêm các bằng chứng về cản trở công lý trong báo cáo của Mueller vào điều khoản luận tội hay không.

“Chúng tôi sẽ phải cân nhắc rất nhiều về vấn đề này”, ông nói.

Liên quan đến việc Tổng thống Trump gây sức ép nhằm buộc phía Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden cùng con trai Hunter và đảng Dân chủ, ông Nadler nói có “bằng chứng trực tiếp đáng kể”.

Trong một chương trình của ABC News, hạ nghị sỹ Dân chủ Zoe Lofgren, đồng thời là thành viên Ủy ban Tư pháp nói rằng, đảng Dân chủ chỉ nên đưa ra các điều khoản luận tội “về các vấn đề có bằng chứng trực tiếp”.

“Có rất nhiều bằng chứng trực tiếp liên quan đến việc lạm dụng quyền lực, Ukraine, Nga, liên quan tới cuộc điều tra Biden. Báo cáo của công tố viên Mueller chỉ là một báo cáo. Chúng ta không có các lời khai nhân chứng trực tiếp cho hầu hết những gì được nêu trong đó”, bà Lofgren nói.

Đồng tình với quan điểm của bà Lofgren, Hạ nghị sỹ Max Rose cũng cảnh báo phản đối việc thêm báo cáo của công tô viên Mueller vào điều khoản luận tội.

Trong khi đó, trong chương trình Chủ Nhật của Fox News, hạ nghị sỹ David Cicilline, một thành viên Ủy ban Tư pháp nói rằng: “Tất cả các điều khoản luận tội tiềm tàng đều đang ở trên bàn”.

Mặt khác, Hạ nghị sỹ Val Demings, một thành viên của Ủy ban Tư pháp và Tình báo Hạ viện cho rằng: “Nếu chúng ta định nói rằng Tổng thống đã từ chối cho phép các thành viên trong bộ máy của mình tuân thủ các trát triệu tập hợp pháp trong cuộc điều tra Intel thì tại sao chúng ta lại không xem xét tới những điều tương tự Tổng thống đã làm trong cuộc điều tra của Công tố viên Mueller?”.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff (đảng Dân chủ) nói với CBS rằng ông tin đảng Dân chủ nên tập trung vào các điều khoản luận tội liên quan đến “các vấn đề mang lại mối đe dọa lớn nhất cho đất nước”.

Ông Schiff cũng nói rằng, có “bằng chứng áp đảo” cho thấy ông Trump “tìm cách gian lận” trong cuộc bầu cử 2020 bằng cách đề nghị một nước khác can thiệp vào tiến trình bầu cử, mặc dù Tổng thông đương nhiệm đã bác bỏ việc đề nghị Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden vì ông sẽ tham gia cuộc bầu cử Tổng thống 2020.

Từng làm công tố viên trước khi bước vào Quốc hội, ông Schiff nói rằng lời khuyên của ông dành cho các đồng nghiệp của mình là nên trình các điều khoản luận tội “có bằng chứng mạnh nhất và áp đảo nhất”, chứ không phải là cáo buộc mọi thứ mà họ có thể./.

Hoàng Phạm/VOV.VN

 Theo Los Angeles Times, NBC News

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *