(kontumtv.vn) – Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, Chính phủ nước này đã dập tắt âm mưu đảo chính quân sự diễn ra đêm 15/7.

AP dẫn lời giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, đã có nhiều vụ nổ và tiếng súng vang lên tại thủ đô Ankara khiến ít nhất 17 người thiệt mạng.

dao chinh quan su tai tho nhi ky da bi dap tat hinh 0
Khung cảnh hỗn loạn trên đường phố Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh AP

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bác bỏ thông tin cho rằng, hành động quân sự diễn ra tại Ankara là “nỗ lực nổi dậy của một nhóm nhỏ trong lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tuy nhiên, văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ từ chối tiết lộ địa điểm nơi ông Erdogan tạm trú ẩn và chỉ nói rằng, ông đã được đưa đến nơi an toàn.

Trên đường phố Thổ Nhĩ Kỳ, các nhóm người Turk đã tụ tập vẫy cờ trong suốt quá trình diễn ra cuộc đảo chính để bày tỏ sự ủng hộ của họ với Chính phủ của ông Erdogan.

Một quan chức cao cấp của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, đến sáng 16/7, cuộc đảo chính đã bị dập tắt và mọi quan chức Chính phủ đã đi làm việc trở lại.

Người phát ngôn Cơ quan Tình báo Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ Nuh Yilmaz cũng xác nhận thông tin nói trên và dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Hulusi Akar nhấn mạnh, quân đội đã giành lại quyền kiểm soát và “mọi chuyện đã trở lại bình thường”.

Cuộc đảo chính cho thấy chính trường Thổ Nhĩ Kỳ đang bị khủng hoảng khi nhiều quan chức cáo buộc ông Erdogan tìm cách thâu tóm mọi quyền lực thông qua việc bổ nhiệm lại Nội các và mạnh tay trấn áp những người bất đồng với mình.

Ngoài ra, ông Erdogan còn bị chỉ trích vì đường lối cứng rắn chống lại phiến quân người Kurd sau khi các nỗ lực đàm phán hòa bình thất bại dẫn đến các cuộc đụng độ khiến quân đội chịu tổn thất nặng nề về nhân sự.

Chính phủ của ông Erdogan cũng bị cho là đã tìm cách tuồn vũ khí và đưa các chiến binh sang Syria để chống lại Chính phủ của ông Bashar al-Assad dẫn đến sự trỗi dậy của IS trong khu vực.

Chính sách nói trên của Thổ Nhĩ Kỳ đã phản tác dụng khi Thổ Nhĩ Kỳ tham gia và liên quân của Mỹ chống lại IS và các nhóm cực đoan khác được cho là đã gây ra rất nhiều vụ đánh bom đẫm máu tại Thổ Nhĩ Kỳ./.

 

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *