(kontumtv.vn) – Khi thế giới bước sang năm mới 2015, theo truyền thống, các nhà lãnh đạo thế giới lại có bài phát biểu đầu năm, đưa ra những thông điệp chào mừng với hy vọng và sự tin tưởng.

Trung Quốc: Cải tổ

Theo Xinhua, trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói, 2014 là một năm không thể quên. Ông nhấn mạnh việc cần thiết phải cải tổ và cải tiến luật lệ trong năm 2015, so sánh hai mục tiêu này như hai cánh của một con chim.

“Năm 2014, chúng ta đẩy mạnh cải tổ, giải quyết nhiều vấn đề khó khăn và đưa ra những cải tổ quan trọng sát với lợi ích của người dân. Chúng ta đã thích ứng với sự phát triển kinh tế mới, tích cực đề cao phát triển kinh tế và xã hội, cải thiện đời sống của người dân”.

lãnh đạo, thế giới, thông điệp, năm mới, 2015

Nga: Crưm

Tổng thống Nga Putin đã có bài phát biểu trước toàn thể nhân dân vào đêm giao thừa rằng quyết định “trở về nhà” của người dân Crưm và Sevastopol “sẽ mãi là dấu mốc quan trọng nhất trong lịch sử đất nước”.

Tổng thống Putin cảm ơn toàn thể nhân dân đã đoàn kết và thống nhất, đồng thời kêu gọi người Nga cùng tạo nên một sự thay đổi trong 2015.

“Việc định hình năm mới ở trong tay chúng ta. Nó sẽ phụ thuộc vào sự sáng tạo, hiệu quả của mỗi chúng ta khi làm việc của mình. Không có công thức nào khác. Chúng ta phải thực hiện và hoàn thành từng kế hoạch của mình, vì lợi ích của chúng ta, của con chúng ta và của nước Nga”.

Triều Tiên: Đối thoại

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã kêu gọi Triều Tiên dừng mọi cuộc tập trận, và nhấn mạnh không có lý do nào mà không tiến hành hội đàm nam bắc cấp cao trong bài phát biểu trên truyền hình dịp năm mới.

Năm 2015 sẽ đánh dấu một bước ngoặt nhằm mở ra hướng đi tới sự thống nhất của một nước Triều Tiên độc lập, ông Kim Jong Un tuyên bố.

Nhà lãnh đạo này khẳng định, với điều kiện chín muồi, không có lý do nào mà không hội đàm thượng đỉnh giữa hai miền nam bắc của bán đảo Triều Tiên. Kim Jong Un nhấn mạnh, Triều Tiên sẽ cố hết sức để thúc đẩy đối thoại và đàm phán liên Triều trong tương lai.

Pháp: Tiến bộ

Tổng thống Pháp Francois Hollande cam kết “tiến bộ trong mọi lĩnh vực và với mọi người” trong bài phát biểu mừng năm mới 2015

“Đây là một thông điệp về sự tự tin và quyết tâm mà tôi trình bày trước các bạn đêm nay… Pháp là một đất nước vĩ đại và chúng ta có nhiều lý do để tự tin rằng, chúng ta sẽ tiến về phía trước, hãy dũng cảm”, ông Hollande nói với người dân Pháp.

Tổng thống Pháp cho hay, ông đang định đưa ra một thông cáo về quyền bảo vệ hành tinh này của mọi người.

Theo một cuộc khảo sát, ông Hollande kết thúc năm 2014 với những dấu hiệu tốt, sau khi nhận thêm nhiều ủng hộ với chính sách kinh tế và xã hội gây tranh cãi của mình, tỷ lệ ủng hộ tăng 7 điểm, lên 25%.

Italia: Từ chức

Tuy nhiên, tình hình Italia lại không như Pháp. Tổng thống Giorgio Napolitano xác nhận, ông sẽ từ chức sớm trong thông điệp năm mới.

Vị tổng thống 89 tuổi này cho biết, tuổi tác khiến ông ngày càng khó khăn khi đảm nhiệm công việc.

Đức: Người tị nạn

Thủ tướng Angela Merkel bảo vệ việc Đức hoan nghênh những người tị nạn chạy trốn chiến tranh, và bác bỏ tuyên bố của các lãnh đạo cánh hữu trong bài phát biểu năm mới.

Bà Merkel chỉ trích những người biểu tình chống nhập cư, buộc tội các lãnh đạo cánh hữu giữ căm hờn trong tim.

Bà Merkel đề cập tới vấn đề người tị nạn, khi một phong trào mới mang tên “Những người châu Âu yêu nước chống sự Hồi giáo hóa phương Tây” tổ chức hàng loạt cuộc biểu tình ở thành phố Dresden để lên án người Hồi giáo ở Đức và để phản đối làn sóng người tị nạn mới vào nước này.

Hoài Linh/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *