(kontumtv.vn) – Cuba ước tính, chính sách cấm vận của Mỹ trong nhiều thập kỷ qua đã gây thiệt hại cho nền kinh tế nước này ít nhất 830 tỷ USD…

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 27/10 đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc kêu gọi Mỹ chấm dứt các lệnh cấm vận hàng thập kỷ qua với Cuba, với 191 phiếu nhất trí trong số 193 thành viên. Năm nay, chỉ có Mỹ và Israel là hai quốc gia bỏ phiếu chống.

Nghị quyết cũng hoan nghênh sự tái lập mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Cuba cũng như thiện chí của Tổng thống Obama về dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận Cuba.
Phát biểu sau bỏ phiếu, Ngoại trưởng Cuba – Bruno Rodriguez nhấn mạnh, quyết định cuối cùng sẽ là nhiệm vụ của Quốc hội Mỹ – nơi rào cản lớn nhất chính là từ các nghị sĩ đảng Cộng hòa. Đại diện của Cuba khẳng định, việc dỡ bỏ phong tỏa chính là yếu tố cần thiết để thúc đẩy tiến trình khôi phục hoàn toàn mối quan hệ song phương… Cuba ước tính, chính sách cấm vận của Mỹ trong nhiều thập kỷ qua đã gây thiệt hại cho nền kinh tế nước này ít nhất 830 tỷ USD và khiến cuộc sống người dân Cuba gặp nhiều khó khăn.

dhd lien hop quoc thong qua nghi quyet keu goi my do bo cam van cuba  hinh 0
Ngoại trưởng Cuba – Bruno Rodriguez
Trong bài phát biểu, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Ron Godard nói rằng không thể bỏ phiếu ủng hộ, bởi Nghị quyết chưa phản ánh được những bước đi quan trọng của Mỹ cũng như “sự sẵn sàng của Tổng thống Obama. Tuy nhiên, ông Godard cảnh báo rằng sẽ là một “sai lầm” nếu Cuba sử dụng văn bản không mang tính ràng buộc này để gây áp lực với Mỹ. Chính quyền Washington rất muốn kết thúc cấm vận để tạo cơ hội cho người dân Cuba, song tiến trình bình thường hóa quan hệ đòi hỏi thời gian, sự kiên trì và nỗ lực của cả hai bên.

Từ thủ đô La Habana, người dân Cuba đã tập trung để theo dõi diễn biến cuộc bỏ phiếu và bày tỏ sự vui mừng, hoan nghênh sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên một người dân cũng bày tỏ sự hoài nghi: “Kết quả bỏ phiếu cho tôi cảm giác tự hào song lại gây cho tôi một chút hoài nghi về những gì đang diễn ra giữa Mỹ và Cuba.. Trên thực tế, chúng tôi tin rằng Mỹ đang thực hiện các bước đi tích cực với Cuba, song cũng tại thời điểm này họ lại tách mình để bỏ phiếu chống lại Cuba. Thật là nghịch lý.

Việc Mỹ bỏ phiếu chống lại nghị quyết làm tôi chút ngạc nhiên, bởi vì tôi đã thực sự nghĩ rằng tình trạng này sẽ không lặp lại như mọi năm bởi quan hệ giữa Cuba và Mỹ đang được cải thiện và được giả định đang trở nên bình thường… Thế mà lần này Mỹ đưa ra một quan điểm khác để bỏ phiếu chống”./.

Mai Liên/VOV – Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *