(kontumtv.vn) – Cộng đồng quốc tế tiếp tục kêu gọi các bên thực hiện nghĩa vụ của mình để chấm dứt giao tranh tại “chảo lửa” này.

Hai lệnh ngừng bắn được ban hành “chồng chéo” lên nhau cũng chưa thể làm hạ nhiệt được “địa ngục trần gian” Đông Ghouta, Syria những ngày qua. Các cuộc giao tranh, không kích, pháo kích giữa các bên vẫn diễn ra với mật độ dày hơn, khiến cho các chuyến hàng viện trợ nhân đạo quốc tế chưa thể vào khu vực này và người dân Syria cũng chưa thể thoát ra khỏi đây theo “hành lang nhân đạo” mà Nga đề xuất.

dia nguc tran gian dong ghouta tiep tuc dien bien phuc tap hinh 1
Hai lệnh ngừng bắn được ban hành “chồng chéo” lên nhau cũng chưa thể làm hạ nhiệt được “địa ngục trần gian” Đông Ghouta, Syria những ngày qua. Ảnh: Indian Express

Truyền thông Syria đưa tin, các tay súng phiến quân hôm qua đã tiếp tục nã đạn pháo “dữ dội” vào hành lang nhân đạo tại al-Wafedin, Đông Ghouta mà chính phủ nước này và Nga đã chỉ định để đưa dân thường ra ngoài khu vực một cách an toàn. Các tay súng phiến quân bắn tỉa còn được bố trí phục kích tại hành lang nhân đạo này.

Còn tại bên trong Ghouta, lực lượng phiến quân đã đưa ra các lời đe dọa đối với những ai muốn rời khỏi khu vực này. “Lá chắn sống” một lần nữa được lực lượng phiến quân sử dụng để bảo vệ mình trước các cuộc không kích của Nga và Syria.

Chính vì vậy, cho đến ngày hôm qua – ngày thứ hai mà Nga và Syria mở hành lang nhân đạo vẫn chưa có người dân nào được đưa ra rời khỏi Đông Ghouta. Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Áo Sebastian Kurz, Tổng thống Nga Vlađimia Putin hôm qua đã xác nhận điều này.

“Tôi đã ra lệnh cho Bộ quốc phòng, chúng tôi đã đồng ý với các đối tác Syria về việc thiết lập một hành lang nhân đạo để cho phép trẻ em, những người cần được giúp đỡ và ngay cả những người bị thương trong vùng căng thẳng rời khỏi đây. Chúng tôi thấy được một nhóm người lớn đang muốn rời khỏi Đông Ghouta. Song lực lượng phiến quân đã không cho họ cơ hội làm điều đó”, ông Putin nói.

 

Đình Nam/VOV1
tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *