(kontumtv.vn) – Ít nhất 21 quốc gia, gồm 16 nước Liên minh châu Âu cùng với Mỹ, Canada, Ukraine, Na Uy và Albania, đã đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

“Đây là cuộc trục xuất ngoại giao đồng loạt lớn nhất trong lịch sử”. Thủ tướng Anh Theresa May đã nói như vậy khi hàng loạt nước nối bước Anh trục xuất các nhà ngoại giao Nga sau vụ đầu độc cựu điệp viên 2 mang người Nga.

diem danh 21 nuoc trong cuoc truc xuat ngoai giao lon nhat lich su hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tông thống Nga Putin (phải). Nga hứng chịu cuộc trục xuất ngoại giao lớn nhất lịch sử. Ảnh: Getty Images

Động thái được coi là “chiến thắng ngoại giao lớn” của Anh, với cáo buộc Nga đã đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái của ông này trên lãnh thổ Anh.

Bất chấp việc Nga thẳng thừng bác bỏ cáo buộc này, đồng thời lấy làm tiếc về quyết định của các nước, hơn 100 nhà ngoại giao Nga đã phải thu xếp hành lý trở về nước.

Điểm danh các nước trục xuất các nhà ngoại giao Nga

– Đầu tiên phải kể đến Anh: Nước này đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga và phía Nga cũng đáp trả bằng việc trục xuất số lượng tương tự các nhà Ngoại giao Anh. Nga cũng đóng cửa Viện Văn hóa Anh tại nước  này.

– Croatia: Thủ tướng Andrej Plenkovic tuyên bố sẽ trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

– CH Séc và Lithuania: Thủ tướng Andrej Babis và Ngoại trưởng Martin Stropnicky thông báo trong một cuộc họp báo cho biết CH Séc sẽ trục xuất ba nhà ngoại giao Nga. Trong khi, Ngoại trưởng Linas Linkevicius viết trên Twitter cá nhân rằng, Lithuania sẽ trục xuất ba nhà ngoại giao Nga. Lithuania cũng trừng phạt bổ sung 21 cá nhân và cấm 23 người khác nhập cảnh vào nước này.

– Đan Mạch: Bộ Ngoại giao Đan Mạch tuyên bố sẽ trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga. “Chúng tôi sát cánh cùng Anh và rõ ràng là phải nói không với Nga khi nước này đe dọa và muốn phá hủy các giá trị của phương Tây, cũng như luật pháp quốc tế”, Ngoại trưởng Đan Mạch  Anders Samuelsen tuyên bố.

– Estonia: CNN dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Estonia cho biết một nhà ngoại giao và một tùy viên của Nga sẽ bị trục xuất.

– Pháp: “Bốn nhà ngoại giao Nga sẽ phải rời Pháp trong vòng một tuần. Quyết định này được thực thi sau kết luận của Hội đồng châu Âu rằng vụ đầu độc cựu điệp viên là một mối đe dọa nghiêm trọng với an ninh Liên minh châu Âu và Pháp hành động thống nhất với các đối tác Anh”, Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian nói.

– Đức: Bốn nhà ngoại giao Nga sẽ phải rời khỏi Đức. “Phối hợp chặt chẽ với Liên minh châu Âu (EU) và các đồng minh NATO, Chính phủ liên bang Pháp đã quyết định yêu cầu bốn nhà ngoại giao Nga rời khỏi Đức trong vòng 7 ngày. Yêu cầu này đã được gửi tới Đại sứ quán Nga”.

– Phần Lan và Hungary: Trục xuất một nhà ngoại giao Nga.

– Italy, Hà Lan và Tây Ban Nha: Bộ Ngoại giao Italy tuyên bố trục xuất hai nhà ngoại giao Nga khỏi Đại sứ quán ở Roma. Đây là hành động thể hiện sự đoàn kết với Anh, các nước EU và NATO. Còn Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tuyên bố, trục xuất hai nhà ngoại giao Nga, khẳng định “việc sử dụng vũ khí hóa học là không thể chấp nhận được”. Con số 2 cũng là quyết định của Tây Ban Nha.

– Latvia: Bộ Ngoại giao Latvia cho CNN biết rằng, nước này sẽ trục xuất một nhà ngoại giao Nga cùng một công dân Nga đang làm việc tại văn phòng đại diện của một công ty Nga ở thủ đô Riga.

– Ba Lan: Bộ Ngoại giao tuyên bố sẽ trục xuất bốn nhà ngoại giao Nga. Nước này cho rằng, vụ đầu độc cựu điệp viên đồng nghĩa rằng mối đe dọa này có thể xảy ra ở bất cứ đâu trên lãnh thổ và nhằm vào bất cứ người dân Liên minh châu Âu và NATO nào”.

– Thụy Điển và Romania: Đưa một nhà ngoại giao Nga vào danh sách đen phải rời khỏi nước này.

Các nước ngoài Liên minh châu Âu trục xuất giới ngoại giao Nga

– Australia và Albania: CNN dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Albania tuyên bố sẽ trực xuất hai nhà ngoại giao Nga. Trong khi, Australia khẳng định quyết định trục xuất này theo đúng Công ước Vienna, và các nhà ngoại giao Nga phải rời đi trong vòng 7 ngày.

– Canada: Ottawa cho biết đã trục xuất bốn nhà ngoại giao Nga, đồng thời từ chối yêu cầu của Moscow về việc bổ sung thêm các nhân viên ngoại giao tới Canada.

– Na Uy: Phản ứng với cáo buộc đầu độc cựu điệp viên, Na Uy sẽ trục xuất một nhà ngoại giao Nga. “Hành động này phải hứng chịu hậu quả”, Bộ Ngoại giao Na Uy nêu rõ.

– Ukraine: Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố 13 nhà ngoại giao Nga phải về nước. Sau Anh và Mỹ, Ukraine là một trong những nước trục xuất số lượng lớn các nhà ngoại giao Nga.

– Mỹ: 60 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất, bao gồm các nhân viên tình báo. Mỹ cũng đóng cửa lãnh sự quán Nga tại Seattle. Đây là động thái cứng rắn nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm vào Nga từ trước đến nay./.

Hoàng Lê/VOV.VN
Theo CNN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *