(kontumtv.vn) – Muốn thực hiện cuộc chiến pháp lý quanh kết quả bầu cử ở một số bang, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump và chiến dịch tranh cử của ông lại đang theo đuổi hai con đường khác nhau.

Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty Images

Ngày 4/11, chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện, yêu cầu ngưng kiểm phiếu tại Michigan, Pennsylvania và Georgia – những bang dao động quan trọng. Ngoài ra, họ còn kêu gọi kiểm phiếu lại ở Wisconsin.

Tờ Politico (Mỹ) cho biết chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Trump cáo buộc rằng ở một số bang, ứng cử viên đảng Cộng hòa thua với cách biệt nhỏ có thể do sai sót và trường hợp này sẽ được đệ trình lên tòa án.

Ông Ned Foley tại Đại học Ohio (Mỹ) cho biết chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Trump không để đệ đơn kiện trực tiếp lên Tòa án Tối cao để ngừng kiểm phiếu. Thay vào đó, ông Foley cho rằng đảng Cộng hòa cần theo một số vụ đặc thù rồi kháng cáo lên Tòa án Tối cao.

Tổng thống Trump đã đề cử thành công bà Amy Coney Barrett kế nhiệm chiếc ghế trống từ cố thẩm phán Ruth Bader Ginsburg tại Tòa án Tối cao. Dựa trên kết quả kiểm phiếu ngày 26/10 (giờ địa phương) tại Thượng viện Mỹ, bà Amy Coney Barrett được thông qua để đảm nhiệm vị trí mới. Như vậy, Tòa án Tối cao đang nghiêng về phe bảo thủ bởi có tới 6/9 thẩm phán tại đây do đảng Cộng hòa bổ nhiệm.

Nhưng thay vì tập trung vào Tòa án Tối cao theo ý muốn của Tổng thống Trump, chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Trump lại theo đuổi cuộc chiến pháp lý tại các bang.

Đảng Cộng hòa chủ trương nhờ đến pháp luật để đề nghị chính quyền các bang không kiểm phiếu bầu gửi qua thư đến sau ngày tổng tuyển cử 3/11 tại một số bang dao động. Đảng Dân chủ trong khi đó mong muốn kéo dài thời gian nhận phiếu bầu qua thư với lý do dịch vụ bưu chính Mỹ gặp khó khăn để vận chuyển hàng triệu lá phiếu đúng thời gian.

Đảng Cộng hòa đã giành chiến thắng trong vấn đề thời hạn phiếu bầu gửi qua thư tại bang Wisconsin. Bang này quyết định không kiểm những phiếu bầu được gửi tới sau ngày bầu cử 6 ngày. New Hampshire từ chối đề nghị kiểm phiếu bầu qua thư đến muộn 5 ngày. Trong khi đó, ở Georgia, một tòa án sơ thẩm không đồng ý kéo dài thêm 3 ngày để kiểm phiếu bầu qua thư đến sau ngày 3/11.

Tuy nhiên, đảng Cộng hòa thất bại tại Pennsylvania khi bang này cho phép kiểm phiếu đến muộn 3 ngày sau ngày tổng tuyển cử. Bang Pennsylvania với 20 phiếu đại cử tri được coi là trọng tâm hiện nay về pháp lý đối với chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Trump.

Ngoài ra, tòa án bang Nevada vào ngày 3/11 đã từ chối yêu cầu từ đảng Cộng hòa về việc ngưng lập tức kiểm phiếu bầu qua thư tại hạt Clark.

Trong nhiều tháng, Tổng thống Trump đã bày tỏ nghi ngờ phiếu bầu qua thư có thể bị tác động dẫn đến gian lận. Dịch COVID-19 khiến cuộc bầu cử năm 2020 khác biệt với những năm trước đó bởi lượng phiếu bầu qua thư khá lớn. Trên 103 triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm bằng hình thức qua thư hoặc trực tiếp.

Hà Linh/Báo Tin tức/TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *