(kontumtv.vn) – Cuộc xuống đường lần thứ 4 của những người “Áo vàng” vẫn đang diễn ra trên khắp nước Pháp với những diễn biến khó lường.

Tính đến 15h30 chiều 8/12 (theo giờ Pháp), cuộc xuống đường lần thứ 4 của những người “Áo vàng” vẫn đang diễn ra trên khắp nước Pháp với những diễn biến khó lường, đặc biệt là tại thủ đô Paris.

dien bien moi nhat dot bieu tinh thu 4 cua phe ao vang hinh 1
Một người biểu tình Áo vàng ở Cissac-Medoc, Pháp (Ảnh: Reuters)

Theo con số thống kê của Bộ Nội vụ Pháp công bố khoảng 1 tiếng trước đó,  trên toàn nước Pháp hiện có khoảng 36.000 người biểu tình, trong đó tại thủ đô Paris là khoảng 2.500 đến 3.000 người. Tuy nhiên, đây là con số tạm thời và chắc chắn sẽ còn tăng lên bởi thông thường các diễn biến căng thẳng nhất sẽ đến trong buổi chiều.

 Không khí biểu tình vẫn tương đối căng thẳng. Cảnh sát Pháp đã phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán nhiều đám đông biểu tình. Tuy nhiên, hiện có các cảnh tượng đập phá bạo loạn không thể kiểm soát như cách đây 1 tuần.

Trên toàn nước Pháp, đến thời điểm này lực lượng an ninh Pháp đã truy xét trên 700 người, riêng tại Paris là gần 600 người, khoảng 420 người hiện đang bị tạm giữ. Nhiều người trong số này bị tạm giữ ngay khi bị kiểm tra an ninh tại các nhà ga hay trạm thu phí trên đường cao tốc, chứ chưa cần tham gia biểu tình, do những người này mang nhiều vật dụng bị cho là để tấn công lực lượng an ninh như bi sắt, búa hay pháo sáng…

Đến lúc này, dù cuộc biểu tình vẫn chưa kết thúc và các diễn biến căng thẳng nhất có thể đang ở phía trước, nhưng có thể nói, lực lượng an ninh Pháp đã tương đối thành công trong việc ngăn chặn bạo lực bùng phát. So với tuần trước, lần này cảnh sát và hiến binh Pháp đã tổ chức lại thành nhiều nhóm cơ động, sẵn sàng di chuyển và can thiệp trực tiếp chứ không co cụm lại khu vực quanh Khải Hoàn môn.

Chiến thuật của lực lượng an ninh Pháp là mỗi khi đám đông tụ tập thành một khối là lập tức dùng hơi cay, vòi rồng chia cắt các nhóm này, đẩy các nhóm này vào các khu phố nhỏ và cô lập. Riêng trên đại lộ Champs-Élysées, nơi tập trung đông người nhất, khoảng 200.000-300.000 người, lực lượng an ninh Pháp phải chốt chặn cả hai đầu, không cho những người biểu tình đã tiến vào đại lộ này bước ra. Vì thế, các nhóm biểu tình đã phải tập hợp thành rất nhiều nhóm nhỏ dàn trải trên khắp các quận ở thủ đô Paris.

Trong ngày hôm nay, các diễn biến căng thẳng nhất chủ yếu tập trung quanh khu vực nhà hát Opera Paris hay khu quận 9, cách tương đối xa Khải Hoàn môn.

Tại nhiều nơi khác, bầu không khí cũng không quá căng thẳng. Đặc biệt, trong ngày hôm nay, hàng trăm người biểu tình “Áo vàng” tại Bỉ cũng đã xuống đường tại thủ đô Brussels với các yêu sách tương tự nhằm đến chính phủ Bỉ. Tuy nhiên, cũng đã không có sự cố nghiêm trọng nào xảy ra cho đến lúc này./.

Quang Dũng/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *