(kontumtv.vn) – Một mảnh vỡ trôi dạt vào hòn đảo xa xôi trên Ấn Độ Dương có thể là dấu vết mới nhất về chiếc máy bay MH370 kể từ khi nó mất tích tháng 3/2014.

Đầu mối hết sức quan trọng?

Theo AP mảnh vỡ được cho là một phần cánh máy bay này được cho là của một chiếc Boeing 777 và điều này đang thắp lên hy vọng rằng mảnh vỡ này là của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 thuộc hãng Malaysia bởi suốt nhiều năm qua, MH370 là máy bay Boeing 777 duy nhất gặp nạn.

dien bien moi vu may bay mh370: hy vong mong manh hinh 0
Cảnh sát và các nhân viên Pháp điều tra mảnh vỡ vừa được tìm thấy nghi là của máy bay MH370 (Ảnh AP)

Tuy nhiên, Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 20/7 đã sớm tuyên bố rằng, mảnh vỡ được tìm thấy trên đảo Reunion sẽ được đưa về thành phố Toulouse của Pháp để điều tra.

“Chúng tôi đã quá nhiều lần nhận được những thông tin sai lầm trước đây nhưng vì những thân nhân đã phải chịu nhiều đau khổ khi mất những người thân yêu nhất của mình, tôi vẫn cầu nguyện rằng chúng ta có thể tìm ra sự thật để họ có thể an lòng”, ông Najib viết trên blog cá nhân của mình.

Thủ tướng Najib cũng cam kết sẽ cung cấp mọi thông tin mới nhất ngay khi có thể.

Trong khi đó, các chuyên gia điều tra an toàn hàng không, trong đó có một người Trung Quốc, đã xác nhận rằng, mảnh vỡ này là “cánh liệng treo” ở phần rìa cánh máy bay Boeing 777.

“Đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy khả năng tìm được một phần của chiếc máy bay MH370”, Bộ trưởng Giao thông Australia Warren Truss tuyên bố: “Dù còn quá sớm để đưa ra kết luận này, nhưng chúng tôi coi đây là đầu mối chính”.

Chiếc máy bay MH370 được cho là mất tích khi đang bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào tháng 3/2014, tuy nhiên, dựa trên các dữ liệu vệ tinh, các nhà điều tra tin rằng chiếc máy bay này đã quay đầu bay xuống phía Nam và hướng đến Đại Tây Dương trước khi biến mất khỏi màn hình radar.

Nếu phần cánh vừa tìm được được xác nhận là của MH370 thì điều này sẽ củng cố giả thiết nói trên và loại bỏ những giả thiết cho rằng chiếc máy bay này có thể đã bay lên hướng Bắc hoặc hạ cánh ở đâu đó sau khi bị bắt cóc.

Phần cánh vừa tìm thấy dài khoảng 2m và các nhà điều tra cũng tìm thấy một con số trên phần cánh này. Tuy nhiên, con số này không phải số serial hoặc số đăng ký của chiếc máy bay này mà nhiều khả năng là con số về việc bảo trì chiếc máy bay nói trên. Điều này sẽ giúp các nhà điều tra tìm ra được chiếc máy bay này thuộc về hãng hàng không nào.

Nhưng chưa chứng tỏ được nhiều

Cánh liệng treo là bộ phận nằm ở phần rìa 2 cánh máy bay và ở khoảng giữa thân máy bay và đầu cánh máy bay.  Khi máy bay nghiêng sang một bên, phần cánh liệng treo ở một cánh sẽ dựng lên trong khi phần còn lại nghiêng xuống giúp cho máy bay quay sang trái hoặc sang phải dễ dàng hơn.

Dù được cho là sẽ giúp cho các nhà điều tra tìm ra được quá trình chiếc máy bay MH370 gặp nạn như thế nào, việc xác định được vị trí chính xác của các mảnh vỡ còn lại của chiếc máy bay này dựa trên phần cánh liệng treo vừa được tìm thấy vẫn rất khó khăn.

dien bien moi vu may bay mh370: hy vong mong manh hinh 1
Một phụ nữ Malaysia viết những dòng chữ bày tỏ hy vọng những hành khách và phi hành đoàn trên máy bay MH370 có thể trở về nhà an toàn (Ảnh AP)

Điều này là bởi các dòng chảy trên Ấn Độ Dương thay đổi liên tục cả về hướng và cường độ kéo theo các mảnh vỡ còn lại rải rác ra khắp nơi.

Trước đó, nỗ lực tìm kiếm MH370 của rất nhiều quốc gia trên Biển Đông, Vịnh Thái Lan và cả Ấn Độ Dương đều không cho thấy dấu vết nào của chiếc máy bay này.

Vị trí cuối cùng mà các radar nhận được tín hiệu của MH370 là ở trên biển Andaman, cách thành phố Penang của Malaysia khoảng 370km về phía Tây Nam. Trong khi đó, đảo Reunion nằm cách Penang tới 5.600km cũng về phía Tây Nam và cách vị trí tìm kiếm hiện tại khoảng 4.200km về phía Tây.

Chuyên gia an toàn hàng không John Goglia, một cựu nhân viên của Ủy ban An toàn Giao thông Mỹ, cho biết, các chuyên gia đều cho rằng, sau khi chiếc máy bay MH370 biến mất, các mảnh vỡ của chiếc máy bay này có thể bị các dòng nước ở Ấn Độ Dương cuốn về bờ biển phía Tây châu Phi.

Tuy nhiên, kể cả khi tìm ra được một mảnh vỡ như phần cánh liệng treo nói trên việc từ đó lần lại vị trí của các mảnh vỡ lớn hơn của chiếc máy bay MH370 là gần như không thể.

“Rất khó để nói được rằng phần vừa tìm được trôi từ đâu đến đây. Việc tìm được phần cánh liệng treo chỉ xác nhận được rằng chiếc máy bay này đã lao xuống biển chứ không bị bọn không tặc bắt cóc đến một nơi xa xôi nào đó và chờ để được sử dụng vào một mục đích nào đó”, ông Goglia nói.

Vẫn tiếp tục tìm dưới đáy biển

Ủy viên trưởng Cục An toàn giao thông Australia Martin Dolan cho biết, việc tìm ra phần cánh liệng treo nói trên sẽ không làm thay đổi việc tìm kiếm dưới đáy biểu của các nhóm tìm kiếm hiện nay.

Nếu thực sự phần cánh liệng treo nói trên là của MH370 thì điều này hoàn toàn trùng khớp với giả thiết rằng chiếc máy bay này đang nằm trong khu vực tìm kiếm rộng 120.000km2 cách Australia khoảng 1.800km, ông Dolan nói.

dien bien moi vu may bay mh370: hy vong mong manh hinh 2
Thiết bị lặn sử dụng công nghệ sóng âm vẫn là “chỗ dựa” chính của nhóm tìm kiếm máy bay MH370 được cho là đang nằm dưới đáy đại dương (Ảnh AP)

“Rất có khả năng các mảnh vỡ này đã trôi dạt từ nơi chúng tôi đang tìm kiếm đến hòn đảo nói trên”, ông Dolan khẳng định.

Chính vì thế, theo ông Donal, các nhóm tìm kiếm nên tiếp tục việc rà soát kỹ lưỡng đáy biển để tìm các mảnh vỡ của MH370 bằng sóng âm hoặc bằng máy quay phim thay vì chăm chăm xem xét mảnh vỡ vừa tìm được./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *