(kontumtv.vn) – Nếu địa chính trị chỉ là trò chơi của con trẻ thì phe phản đối những thay đổi vừa qua ở Ukraina sẽ chỉ tay về phía thành phố Lviv và nói ‘chính các người đã khởi sự’.

Là một thành trì của chủ nghĩa dân tộc Ukraina và đầu máy của phong trào nổi dậy ở Kiev, Lviv đã cung cấp sự hỗ trợ cả về tinh thần lẫn vật chất cho làn sóng biểu tình kéo dài nhiều tháng lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych hồi tháng 2.

Tuy nhiên, khi khủng hoảng dâng lên tới mức độ chưa từng có tiền lệ mà rất ít người có thể dự đoán, người dân Lviv đang thấy rằng họ gần như chẳng thể làm gì để ngăn chặn cuộc xung đột li khai ở miền đông Ukraina.

Ukraina, miền đông, miền tây, bạo lực, biểu tình, khủng hoảng
Lviv từng là nơi biểu tình rầm rộ chống chính quyền Viktor Yanukovych.

Trong khi đó, một bầu không khí yên ắng tách biệt đang bao phủ thành phố một thời bừng bừng các hoạt động biểu tình này.

“Tôi nghĩ ở đây có một cảm giác rằng làn sóng [bạo lực] sẽ không xuất hiện trong khu vực, và rằng tốt hơn là chờ đợi và chứng kiến những gì đang xảy ra”, báo Global Post dẫn lời Halyna Tereshchuk, một phóng viên ở Lviv, nhận xét.

Vào một buổi tối gần đây ở Lviv – khi các vụ đọ súng diễn ra ác liệt ở miền đông Ukraina và số thương vong vì các chiến dịch “chống khủng bố” của Kiev tăng cao thì một con đường nơi đây đã chứng kiến một đám thanh niên trẻ hát bên ngoài một quán cà phê của thành phố.

Cạnh một con đường đầy sỏi cuội với kiểu kiến trúc đẹp mê hồn, một số người ngồi nhấm nháp cà phê và tán chuyện với nhau. Trong khi đó, các nhóm du khách dạo quanh quảng trường trung tâm rồi dừng lại ở một số quầy hàng và chụp ảnh kỷ niệm. Ở phía bên kia của một đất nước đang hứng chịu bạo loạn nơi miền đông, họ có thể đang lạc vào một thế giới hoàn toàn khác.

Bầu không khí cho thấy đã có nhiều thay đổi đáng kể từ những ngày nóng bỏng hồi tháng 1 và tháng 2, khi Lviv ầm ào bởi biểu tình và các hoạt động phản đối chính phủ khác. Khi đó, người biểu tình chiếm tòa nhà chính quyền khu vực, các thành viên tự vệ luân phiên nhau tới Kiev, và một nỗ lực phối hợp nhằm viện trợ mọi thứ cho thủ đô trong nỗ lực hạ bệ Yanukovych.

Nhưng kể từ khi Tổng thống thân Nga bỏ chạy khỏi Kiev, các mối nguy đối với tương lai của Ukraina lại trở nên ngày càng nghiêm trọng.

Vì Nga đã sáp nhập Crưm, nhiều người bắt đầu tỉnh ngộ về các quan chức thời “hậu cách mạng” và ít nhất đến nay, một trong các khu vực thuộc miền đông, trung tâm công nghiệp thân Nga Donetsk, vẫn tìm cách thoát khỏi sự kiểm soát của Kiev.

Trong khi đó, một cuộc chiến thông tin ác liệt giữa phe ủng hộ Kiev và phe thân Nga đã đào sâu những chia rẽ chính trị và xã hội vốn dĩ đã rất lớn ở Ukraina.  Đối với nhiều người ở Lviv, đây là một tình huống rất căng.

“Nhiều bạn bè của tôi thậm chí còn nói ‘Thế đấy – tôi sẽ bỏ đi đâu đó vài ngày, nơi không có internet hay thứ gì khác’, bởi vì tất cả đang rất mệt nhọc về tâm lý”, Global Post dẫn lời Iryna Chulivska, một phóng viên 22 tuổi người bản địa, nói về kỳ nghỉ cuối tuần.

Các nhà chức trách Kiev cho biết họ đang chuẩn bị cho những bất ổn xung vào cuối tuần, dịp kỷ niệm ngày Liên Xô chiến thắng Phát xít Đức. Theo giới quan sát, cảm giác mệt mỏi đang lan rộng ở Lviv, sau khi người dân địa phương dồn sức lực và tình cảm vào làn sóng mà họ hy vọng sẽ chấm dứt quyền lực của Yanukoych nhưng rốt cuộc lại biến thành một cuộc khủng hoảng quốc tế.


Thanh Hảo/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *