(kontumtv.vn) – Hình ảnh Hillary Clinton, người có thể trở thành nữ Tổng thống Mỹ đầu tiên, loạng choạng cuối tuần qua đã lan nhanh như virus trên các mặt báo và mạng xã hội.

Hàng loạt thuyết âm mưu’ gieo rắc những lo ngại và nguy cơ nếu Hillary không thể tiếp tục cuộc đua do không đảm bảo về thể lực.

Donald Trump, Hillary Clinton, Bernie Sanders, Joe Biden, ứng viên Tổng thống Mỹ, bầu cử Tổng thống Mỹ
Hillary Clinton đang gặp một số vấn đề bất lợi về sức khỏe

Trong bối cảnh chỉ còn gần 8 tuần nữa là tới ‘Ngày định đoạt’ xem ai sẽ là người chèo lái nước Mỹ, ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton (68 tuổi) thừa nhận trên đài CNN rằng bà có vấn đề về sức khỏe từ vài năm qua.

Cựu Tổng thống Bill Clinton, xác nhận thêm thông tin trên, nói vợ ông từng đối mặt với những lo ngại tương tự về sức khỏe.

Vậy nếu trong trường hợp xấu nhất, bà Hillary thật sự không khỏe và quyết định dừng cuộc đua, thì điều gì sẽ xảy ra?

Trên thực tế, trước giờ chưa từng có một ứng cử viên nào từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng khi chỉ còn cách ngày bầu cử chưa đầy hai tháng. Cũng chưa từng có một đảng nào tại Mỹ phải ứng phó với tình huống như thế này.

Tuy nhiên, tờ National Interest cho hay, Ủy ban toàn quốc đảng Dân chủ (DNC) đã có kế hoạch ứng phó trong tình huống bất ngờ, giả dụ như có điều gì đó ngoài dự kiến xảy ra, bao gồm cả việc để ứng viên của đảng rút lui.

Donald Trump, Hillary Clinton, Bernie Sanders, Joe Biden, ứng viên Tổng thống Mỹ, bầu cử Tổng thống Mỹ
Trước khi gặp phải vấn đề sức khỏe hôm 11/9, theo thăm dò dư luận của Washington Post/ ABC News, bà Clinton vẫn dẫn trước ông Trump với tỷ lệ cách biệt.

Nếu bà Hillary Clinton hoặc bất kỳ ứng viên nào của đảng Dân chủ buộc phải rời cuộc đua, DNC sẽ quay trở lại và khởi động lại toàn bộ quá trình chọn ứng viên một lần nữa.

DNC gồm có hơn 200 thành viên, được các đảng viên Dân chủ bầu chọn từ 50 bang, cùng với các chủ tịch và phó chủ tịch của đảng tại các bang. Trừ lần này, các quan chức cấp cao của DNC sẽ có trách nhiệm chọn ra người thay thế.

Điều 3, Mục 1, Hiến chương đảng Dân chủ Mỹ quy định rõ DNC chịu trách nhiệm chung cho hoạt động của đảng giữa các đại hội toàn quốc, trong đó bao gồm cả việc lấp chỗ trống về ứng cử viên cho vị trí Tổng thống và Phó tổng thống.

Nếu các vị trí này bỏ trống, Chủ tịch DNC sẽ triệu tập cuộc họp khẩn hoặc đặc biệt, với sự tham dự của đa số thành viên, nhằm lựa chọn ứng viên mới (với đa số phiếu nhận được).

Một ngày sau khi tin Hillary bị viêm phổi được công bố, cựu Chủ tịch DNC Don Fowler (nhiệm kỳ 1995-1997) bày tỏ hy vọng bà phục hồi càng sớm càng tốt. “Bà ấy nên bình phục trước khi trở lại, bởi vì nếu bà ấy trở lại quá sớm thì sự việc lại tái diễn”, ông Fowler nói.

Mặt khác, ông Fowler kêu gọi Tổng thống Barack Obama và các lãnh đạo đảng lập tức họp khẩn cấp để tìm ra một ứng cử viên có thể thay thế bà Hillary, nếu như tình hình sức khỏe không cho phép cựu Đệ nhất phu nhân tiếp tục tranh cử.

Tuy nhiên, nếu Hillary quyết định rút lui, thì đây sẽ trở thành cuộc đua tranh giữa những người trung thành với đương kim Phó tổng thống Joe Biden (73 tuổi) và ứng viên kỳ cựu Bernie Sanders (75 tuổi).Tờ Politico dẫn lời ông Fowler nhận định, việc thay thế bà Clinton bằng một người khác sẽ gây ra tranh cãi gay gắt vào lúc này, và gây nên sự ngắt quãng nhất định.

Thực tế là, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã dành ra khá nhiều công sức trong chiến dịch tranh cử nhằm tạo ra các ‘thuyết âm mưu’ liên quan tới sức khỏe của bà Hillary. Dù Trump nói mong muốn Hillary mau khỏe lại, nhưng tỷ phú này hầu như vẫn quán triệt thông điệp nhất quán của mình, xoáy vào mọi sơ hở hoặc điểm yếu của đối thủ.

Theo dự kiến, Trump sẽ xuất hiện trên chương trình ‘The Dr. Oz Show’ vào thứ Năm tới để phát biểu về việc ‘tại sao sức khỏe của các ứng cử viên lại trở thành vấn đề hệ trọng trong chiến dịch này’, và ‘chế độ sức khỏe của cá nhân ông’.

Ngày 11/9 vừa qua, thăm dò dư luận của Washington Post/ABC News cho thấy, đến lúc này 7/10 cử tri ‘chắc chắn’ đã chọn bỏ phiếu cho ai rồi. Con số này cũng tương đồng với số người còn do dự vào thời điểm này của cuộc đua năm 2008.

60% số cử tri nói bà Clinton xứng đáng làm Tổng thống, trong khi 36% chọn ông Trump. Mặc dù cú choáng váng phút chốc của bà Clinton có thể mang lại lợi thế nhất định cho ông Trump, nhưng khoảng cách trên vẫn là một rào cản không dễ vượt qua cho ứng viên đảng Cộng hòa.

Lê Thu/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *