(kontumtv.vn) – Lần đầu tiên trong hơn 1 năm, Iran thử tên lửa đạn đạo sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân và áp đặt lệnh trừng phạt mới.

Theo Fox News, vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fateh-110 trùng với thời điểm diễn ra cuộc tập trận hải quân quy mô lớn của lực lượng Vệ binh cách mạng Iran, với hơn 50 pháo hạm tham gia tại Eo biển Hormuz – nơi 30% lượng dầu của thế giới được vận chuyển mỗi năm.

doi dau my iran phong thu ten lua dan dao dau tien trong nam 2018  hinh 1
Tên lửa Iran Fateh-110. Ảnh: Wikimedia/Fox News

Vụ phóng tên lửa được vệ tinh tình báo Mỹ phát hiện. Fox News dẫn nguồn tin quan chức Mỹ cho biết, tên lửa chống hạm này đã bay trên 160km ở Eo biển Hormuz. Không có thông tin về cơ sở của quân đội Mỹ gần đó hoặc có bất cứ nguy hiểm nào khi Iran thực hiện vụ phóng thử. Người phát ngôn Lầu Năm Góc từ cũng chối bình luận về vụ việc này.

Tư lệnh hàng đầu của lực lượng Mỹ ở Trung Đông cho rằng, các hoạt động hải quân gần đây của Iran đều nhằm “gửi một thông điệp” đến Mỹ.

“Tôi cho rằng, họ đang cố gắng sử dụng các bài tập trận để gửi thông điệp đến chúng ta rằng, dù chúng ta tiếp cận họ bằng các lệnh trừng phạt, họ vẫn có khả năng chống trả”, Tướng Joseph Votel nói ngày 8/8.

Cố vấn An ninh Mỹ John Bolton cũng cho biết, các lệnh trừng phạt Mỹ áp lên Iran là để gây áp lực cho chính phủ Tehran về hoạt động quân sự ở Trung Đông và chương trình tên lửa đạn đạo. Theo ông Bolton, lệnh trừng phạt mới nhắm vào các lĩnh vực ô tô, hàng không.

Nghị quyết Liên Hợp Quốc 2231, được đưa ra vài ngày sau khi các bên ký thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 – kêu gọi nước này ngừng thử nghiệm tên lửa đạn đạo. Có hiệu lực từ 20/7/2015, Nghị quyết cấm Iran thử nghiêm tên lửa đạn đạo trong 8 năm./.

Phương Anh/VTCNews/VOV.VN
Nguồn The Fox News

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *