(kontumtv.vn) – Vấn đề tranh chấp lãnh thổ được cho là chủ đề bao trùm của Đối thoại Shangri-La lần thứ 13 này.

Đối thoại Shangri-La 2014 – diễn đàn an ninh quan trọng và có uy tín nhất ở châu Á sẽ diễn ra từ ngày 30/5 – 1/6 tại Singapore, với sự tham gia của các đại biểu, quan chức đến từ nhiều cường quốc (Mỹ, Nhật, Trung Quốc…) và các nước liên quan của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam

Vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông, biển Hoa Đông cùng mối lo an ninh đối với châu Á được cho là chủ đề bao trùm của Đối thoại Shangri-La lần thứ 13 này.

Theo các nhà phân tích, việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam. Vấn đề này sẽ làm nóng diễn đàn Shangri-La năm nay.

Giới quan sát mong đợi bài phát biểu quan trọng của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ đề cập tới tình hình căng thẳng đang gia tăng tại khu vực châu Á, do các cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với một số nước láng giềng thời gian gần đây. Bên cạnh đó là bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại phiên họp toàn thể về chủ đề “Đóng góp của Mỹ vào ổn định ở khu vực” vào sáng 31/5./.

Vũ Anh Tuấn/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *