(kontumtv.vn) – Donald Trump đã đặt ra một “cái bẫy” lớn với Hillary Clinton, và đến giờ này bà đã bước chân vào đó.

Trên đây là nhận định của Danielle Allen – một nhà lý luận chính trị tại Đại học Harvard – trong một bài viết trên báo Washington Post.

Theo tác giả, ứng viên Cộng hòa Donald Trump sẽ chĩa mũi tấn công vào chính những phụ nữ chống lại đối thủ phe Dân chủ. Bởi Donald Trump cho rằng, Hillary Clinton đang chơi “lá bài phụ nữ” và bà đã cho những người ủng hộ cơ hội mua một lá bài đó.

Mỹ, bầu cử, tranh cử, đối thủ, Donald Trump, Hillary Clinton, bẫy, đặt bẫy, châm chọc, kích động
Donald Trump sẽ khiến đối thủ Hillary Clinton chệch hướng khỏi thông điệp nòng cốt của bà? (Ảnh: Washington Post)

Từ nay đến tháng 11, Donald Trump chắc chắn sẽ tiếp tục châm chọc phụ nữ, và nếu bà Clinton phản ứng như thường lệ với những “đòn” tấn công này của đối thủ thì sẽ bị ông Trump biến thành một “ứng viên của nữ giới”. Và như vậy bà sẽ thua cuộc.

Các cuộc thăm dò hiện nay cho thấy Trump đang gặp khó khăn với phụ nữ, nhưng chúng cũng chứng tỏ Hillary Clinton phải đối mặt với rào cản từ các cử tri nam. Thực tế, bà là một “chiến binh đã kinh qua thử thách” vì phụ nữ và trẻ nhỏ.

Khẩu hiệu tranh cử của Hillary Clinton là “Chiến đấu vì chúng ta” khiến nhiều nam giới không hài lòng. Một phụ nữ chiến đấu cho họ? Dù sai hay đúng thì nó cũng có thể gây hiểu lầm, bộc lộ một ý niệm hạn hẹp về những người mà bà đang phấn đấu trở thành đại diện.

Đây rất có thể là một sai lầm lớn trong chiến dịch tranh cử của Clinton. Và nếu bà càng làm cho ông Trump nói xấu phụ nữ thì lỗ hổng này càng trở nên nghiêm trọng.

Clinton cần phải hiệu chỉnh vấn đề kể trên ngay và luôn, theo nhà lý luận Danielle Allen. Và bà không nên làm cho đối thủ khoét sâu thêm lỗ hổng đó.

Có nhiều bài học quan trọng cần được rút ra từ các ứng viên Cộng hòa trong thời gian vừa qua. Chiến thuật của Donald Trump là đẩy họ rời xa thông điệp của mình, đồng thời buộc họ chiến đấu với chính vấn đề tỷ phú này chọn cho họ.

Trump muốn kích động Clinton vào một cuộc chiến về giới tính, bởi ông tin nó sẽ khiến đối phương mất thế chủ động và ông nghiễm nhiên giành lợi thế.

Vậy nữ ứng viên Dân chủ cần phải phản ứng như thế nào?

Theo bà Danielle Allen, trước tiên Hillary Clinton nên để cho các đại diện của mình làm công việc đáp trả những vấn đề mà Donald Trump khơi ra với ý đồ khiến bà trệch hướng khỏi trọng tâm chính.

Bên cạnh đó, cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ nên im lặng trước những lời lẽ xúc phạm của đối thủ, chứ không nên bị cuốn theo.

Thứ hai, Hillary Clinton cần phải có một thông điệp đủ mạnh, để đáp trả những thông điệp Donald Trump đưa ra?

Nhiều người tự hỏi đâu là thông điệp của Tez Cruz hoặc của John Kasich trong 8 tuần qua? Nhưng ai ai cũng “tỏ tường” những gì Trump hoạch định. Từ bài học này, mỗi tuần Clinton đều nên đưa ra thông điệp bắt kịp thời sự và định hướng đàm luận.

Thứ ba và là quan trọng nhất, Hillary Clinton cần phải buộc Trump “chiến đấu” dựa trên chính lý lẽ mà ông tuyên bố là của chính mình. Chưa từng có ai khiến cho Trump phải làm điều đó.

Nữ ứng viên Dân chủ cần thách thức đối thủ trên chính “trận địa” mà ông này tìm cách phòng thủ. Thay vì chỉ đấu tranh cho phụ nữ và trẻ em, Clinton cần phải chiến đấu với Trump để giành lá phiếu của các cử tri nam.

Khẩu hiệu của Donald Trump là “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Vậy khẩu hiệu của Hillary Clinton nên là “Làm cho nước Mỹ bình đẳng trở lại”. Bởi theo tác giả Danielle Allen, phụ nữ muốn công bằng, nam giới muốn công bằng.

Người Mỹ gốc Phi, gốc Latinh, hay người Mỹ theo đạo Hồi đều muốn điều đó. Người Mỹ da trắng cũng vậy. Người đồng tính nam, đồng tính nữ hay chuyển giới cũng không ngoại lệ.

Thanh Hảo/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *