(kontumtv.vn)- Những người sống sót đã phải ngủ ngoài trời ngày thứ 3 liên tiếp và thiếu thốn đủ thứ, từ điện, khí đốt, nước sạch, tiền cho đến vệ sinh.

Theo thông tin mới nhất từ giới chức Nepal, con số người thiệt mạng trong thảm họa động đất cuối tuần qua đã vượt quá 4.200 nạn nhân với hơn 7.000 người khác bị thương.

 

Thiêu thi thể các nạn nhân gần 1 con sông ở Kathmandu (ảnh: Reuters)

Những người sống sót tại các khu vực bị động đất tàn phá đã phải ngủ ngoài trời ngày thứ 3 liên tiếp và thiếu thốn đủ thứ, từ điện, khí đốt, nước sạch, tiền cho đến vệ sinh.

Đã hơn 2 ngày trôi qua nhưng lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận được nhiều làng mạc ở các khu vực xa xôi hẻo lánh trong khi các báo cáo từ trực thăng và máy bay không người lái cho thấy có tới 70% nhà cửa đã bị phá hủy hoàn toàn.

Hôm qua và sáng sớm nay, hàng nghìn người dân đang tìm mọi cách để nhanh chóng rời khỏi thủ đô Kathmandu bằng tất cả các phương tiện có thể. Nguyên nhân chính khiến dòng người rời bỏ thủ đô là các tin đồn về một trận động đất tiếp theo, nguy cơ dịch bệnh hay đơn giản chỉ là không còn nhà cửa.

Trong lúc này, hàng cứu trợ và các đội cứu hộ đến từ hàng chục quốc gia khắp thế giới tiếp tục đổ về Nepal. Giới chức nước này vẫn đang kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ nhiều hơn nữa. Theo ước tính của các chuyên gia, việc tái thiết sau thảm họa có thể phải mất hơn 5 tỷ USD, tương đương 1/4 tổng sản phẩm quốc nội của nước này.

Công nghiệp du lịch, chiếm tới 8% nền kinh tế Nepal cũng sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng sau thảm họa động đất trên.

Trong khi đó, giới khoa học địa chất Mỹ cùng ngày cho biết, thủ đô Kathmandu của nước này có thể đã dịch chuyển khoảng 3m theo hướng nam. Theo các số liệu phân tích ban đầu, một mảng thạch quyển dài khoảng 90km và rộng 50km nằm dưới thung lũng Kathmandu, dưới áp suất hàng thập kỷ qua đã trượt đi, khiến đất đá trên bề mặt rãnh đứt gãy dịch chuyển theo hướng nam. Các dịch chuyển này đủ lớn để phải điều chỉnh lại trên các bản đồ địa lý thế giới có độ chính xác cao./.

Vũ Hợp/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters, AFP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *