(kontumtv.vn) – Truyền hình Quốc gia Iran tối 13/11 cho biết, thương vong trong thảm họa động đất tại khu vực biên giới Iran-Iraq đã lên tới hơn 7.000 người.

Trong đó có 434 người Iran thiệt mạng và ít nhất 6.600 người khác bị thương. Số người thiệt mạng tại Iraq là 11 và số người bị thương là 130. Con số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng do nhiều khu vực vẫn bị cô lập, khiến hoạt động cứu nạn và cứu hộ gặp nhiều hạn chế. Nhiều quốc gia đã gửi lời chia buồn đến Iran và Iraq, đồng thời đề nghị giúp đỡ hai quốc gia này vượt qua khó khăn sau động đất.

dong dat o bien gioi iran iraq  so nguoi thiet mang tang len 445 hinh 1
Quang cảnh trận động đất tại khu vực Iran-Iraq. Ảnh: Reuters

Kênh truyền hình nhà nước Iran cho biết, động đất đã gây ra thiệt hại lớn tại một số ngôi làng mà nhà của họ chủ yếu làm bằng gạch nung. Ít nhất 14 tỉnh của Iran bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh 7,3 độ.

Hàng nghìn nhân viên cứu hộ cùng nhóm đặc nhiệm, sử dụng chó nghiệp vụ đang đi tìm kiếm những người đang sống sót dưới đống đổ nát. Hiện các đội cứu trợ khẩn cấp mang theo nhu yếu phẩm cơ bản đã được triển khai tới vùng bị nạn để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của thảm họa động đất.

Trung tâm khí tượng Iran cho biết,  có khoảng 153 dư chấn sau động đất và dự kiến sẽ tiếp tục xảy ra. Trận động đất và dư chấn gây ra các vụ lở đất, gây khó khăn cho nhóm cứu hộ tiếp cận các vùng xa xôi. Hội Chữ thập Đỏ Iran cũng cho biết hơn 70.000 người cần lều bạt khẩn cấp.

Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei đã gửi lời chia buồn đến những gia đình bị thiệt hại trong trận động đất, hối thúc tất cả các cơ quan liên quan giúp đỡ những người bị ảnh hưởng.

Trước tình hình cấp bách hiện nay, giới chức Iran đã khẩn trương huy động mọi lực lượng xe cứu thương, nhân viên y tế, kỹ thuật, máy bay trực thăng sẵn sàng chuẩn bị ứng cứu tại sân bay Mehrabad ở thủ đô Tehran.

Với gần 6.600 người bị thương, việc điều trị cho những nạn nhân cũng đang hết sức khẩn trương. Một số bệnh viện trong khu vực bị hư hại do động đất. Về phía người dân, nhiều người đã đến các cơ sở y tế hiến máu nhằm sẵn sàng hỗ trợ người bị thương.

Một người dân đi hiến máu cho biết: “Tôi được biết rằng rất nhiều người bị thương đang cần nhóm máu O. Vì thế tôi đã đến đây góp phần nhỏ bé của mình để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi động đất”.

Trong khi đó, tại khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất tại Iraq, có 6 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương. Thị trấn Darbandikhan là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Bộ Nội vụ Iraq đề nghị các cơ quan và đội cứu hỏa đặt trong tình trạng báo động cao sau động đất. Người dân cũng được khuyến cáo tránh xa các tòa nhà và không sử dụng thang máy để đề phòng dư chấn xảy ra.

Lãnh đạo và các quan chức cấp cao nhiều nước tiếp tục gửi điện chia buồn, bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đối với chính phủ và nhân dân Iran cùng Iraq sau thảm họa động đất.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chia buồn đến người đồng cấp Iran Hassan Rowhani, trong đó bày tỏ cảm thông và chúc những nạn nhân bị thương sớm bình phục.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề khẩn cấp của Nga, ông Vladimir Puchkov cho biết, bộ này sẵn sàng hỗ trợ hai nước khắc phục hậu quả của thảm họa động đất này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng cam kết hỗ trợ nạn nhân thảm họa động đất ở Iran và Iraq. Ông cho biết: “Tôi gửi lời chia buồn đến những người Iran và Iraq bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Với sự phối hợp của Cơ quan quản lí thảm họa thiên tai quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ và Hội chữ thập Đỏ Thổ Nhĩ Kỳ, một đoàn 50 xe tải đã vào Iraq từ cổng biên giới Habur. Chúng tôi cũng cung cấp tất cả sự hỗ trợ cần thiết trong những vấn đề khẩn cấp như thuốc men, chăn màn và lều. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy”.

Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng ra tuyên bố bày tỏ nước này “luôn sát cánh bên người dân Iran và Iraq”./.

 

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin
Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *