(kontumtv.vn) – Theo đó, Ấn Độ đã điều động máy bay, nhân viên và hàng cứu trợ đến hỗ trợ Nepal khắc phục trận động đất kinh hoàng.

Ngày 25/4, Bí thư đối ngoại Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar là quan chức đầu tiên  thông báo một chiến dịch cứu trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng do trận động đất ở Nepal. Trận động đất mạnh 7,9 độ richter đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.300 người với hơn 1.000 người bị thương.

Phát biểu tại thủ đô New Dehli, Bí thư đối ngoại Jaishankar cho biết: “Máy bay đầu tiên C-130 của Ấn Độ đã cất cánh. Máy bay sẽ hạ xuống sân bay Katmandu của Nepan, mang theo 3 tấn hàng cứu trợ. Máy bay cũng chở theo 40 thành viên Lực lượng ứng phó thiên tai cùng các thiết bị cứu hộ. Cuối ngày, Ấn Độ sẽ có thêm 2 máy bay nữa khởi hành. Đó đều là những máy bay cỡ lớn sẽ cất cánh từ sân bay Hindon”.

Lực lượng chức năng tìm kiếm người trong đống đổ nát sau trận động đất (ảnh: EPA)

Dịch vụ viễn thông bị cắt gây cản trở cho các nỗ lực cứu trợ ở Nepal. Theo Bí thư đối ngoại Ấn Độ, trong ngày 26/4, việc phân phát lương thực bằng trực thăng sẽ được bắt đầu. Trong khi đó, Mỹ cũng công bố viện trợ ban đầu 1 triệu đôla cho Nepal

Trận động đất đã khiến Nepal kêu gọi các nước gửi hàng viện trợ để giúp nước này đối phó với hậu quả của trận động đất đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.300 người. Bộ trưởng Truyền thông Nepal Minendra Rijal tuyên bố, đất nước đang gặp khủng hoảng cần sự hỗ trợ lớn của quốc tế.

Do lo sợ nguy hiểm, hàng nghìn người trong tối 25/4 đã ngủ trên vỉa hè, công viên hoặc trên cánh đồng, không dám trở về ngôi nhà bị hư hại do động đất mạnh 7,9 độ richter.

Theo Bộ Nội vụ Nepal, con số người chết lên tới 1.382, trong đó có hơn 630 người thiệt mạng ở Thung lũng Katmandu và ít nhất 300 người chết ở khu vực thủ đô.

Các nhà leo núi và hướng dẫn viên người Nêpan quanh núi Everest cũng bị ảnh hưởng do động đất và tuyết lở. Một số người đã truy cập mạng xã hội để xin ứng cứu và cảnh báo sẽ có một số người leo núi thiệt mạng.

Các bệnh viện trên khắp Nepal đang tiếp nhận rất nhiều người chết và bị thương trong trận động đất khủng khiếp nhất 81 năm qua ở Nepal.

Theo tin mới nhất, ngoài Nepal, động đất cũng gây thương vong cho nước láng giềng Ấn Độ với 36 người chết, Trung Quốc có 12 người thiệt mạng và Bangladesh có ít nhất 4 người chết./.

Trần Nga/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *