(kontumtv.vn) – Số người thương vong có thể tăng nhanh khi các nhóm cứu hộ tiếp cận được những khu vực xa xôi.

Bốn ngày sau khi trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra tại Nepal với con số thương vong đang tăng lên từng giờ. Thủ tướng Nepal Sushil Koirala ngày 28/4 cho biết, số người thiệt mạng có thể lên tới 10.000 người vì những thông tin tại những khu vực vùng núi xa xôi vẫn chưa được cập nhật.

Đến với bệnh Bệnh viện Bir ở thủ đô Kathmandu vào thời điểm là một cảnh hỗn loạn, với các xe cứu thương ra vào liên tục, bệnh nhân kêu gào trên những chiếc cáng và người thân ngồi tràn ra các hành lang bệnh viện.

Lực lượng cứu hộ tại Nepal đang phải chạy đua với thời gian (Ảnh: ABC News)

 

Theo các bác sĩ tại bệnh viện, với số lượng quá đông như hiện nay thì điều duy nhất bác sĩ có thể làm khi tiếp nhận bệnh nhân đó là phân biệt người sống và người chết.

Bác sĩ Shredhar Aryal ở bệnh viện Bir cho biết: “Chưa bao giờ hoảng loạn như vậy. Nếu số bệnh nhân tiếp tục tăng lên sẽ là một vấn đề bởi chúng tôi thiếu giường bệnh cũng như các trang thiết bị y tế”.

Theo Chánh văn phòng Nội các Nepal Leela Mani Paudel, thách thức lớn hiện nay đó là hoạt động cứu hộ và cứu trợ. Nepal hối thúc các nước cử chuyên gia cứu hộ, cứu trợ và các nhóm nhân viên y tế đến giúp đỡ người dân.

Ông Paudel khẳng định Nepal thực sự cần sự hỗ trợ của nước ngoài để vượt qua cuộc khủng hoảng này.

Tính đến thời điểm này có hơn 4.400 người thiệt mạng sau trận động đất và 8.000 người khác bị thương. Số người thương vong có thể tăng nhanh khi các nhóm cứu hộ tiếp cận được những khu vực xa xôi.

Điều phối viên Tổ chức tầm nhìn Thế giới đang hỗ trợ người dân Nepal Matt Darvas cho biết: “Có nhiều ngôi làng gần như biến mất. Lở đất đã bao phủ toàn bộ một ngôi làng. Điều đó thực sự là khó tin nhưng thực sự đây là thực tế và rất khó tiếp cận những khu vực như vậy”.

Thủ tướng Nepal Sushil Koirala ngày 28/4 cũng cảnh báo, số người thiệt mạng sau động đất có thể lên tới 10.000 người vì những thông tin tại những khu vực vùng núi xa xôi vẫn chưa được cập nhật.

Ông Koirala cho biết, chính phủ đang nỗ lực hết sức để thực hiện các hoạt động cứu trợ mặc dù đây là một thách thức lớn vào thời điểm hiện nay.

Nepal và các khu vực xung quanh đang tiếp tục hứng chịu các dư chấn khiến hàng nghìn người tại thủ đô Kathmandu đêm qua phải ngủ ngoài trời. Nước, thực phẩm và điện bị hạn chế với nỗi lo bệnh dịch lan rộng.

Chính phủ Nepal ngày 28/4 tiếp tục hỏa táng các nạn nhân thiệt mạng trong động đất để ngăn chặn dịch bệnh. Theo một số nguồn tin, tất cả những người leo núi bị mắc kẹt trên khu cắm trại ở núi Everest đã được trực thăng chuyển đến nơi an toàn

Liên Hợp Quốc cho biết 8 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở Nepal, chiếm một phần tư dân số nước này. Các tổ chức cứu trợ của Liên Hợp Quốc, các tổ chức phi chính phủ, quốc tế đang huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ người dân Nepal./.

Phạm Hà/VOV – Trung tâm TinTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *