(kontumtv.vn) – Hơn 200 người ủng hộ bà Park Geun-hye đã tập trung bên ngoài tòa án kêu gọi chấm dứt cái gọi là “sự trả thù mang động cơ chính trị” nhằm vào bà.

An ninh đã được thắt chặt sau khi Tòa án quận Trung tâm Seoul, Hàn Quốc tuyên án 24 năm tù và phạt 18 tỷ won (tương đương 16,6 triệu USD) đối với cựu Tổng thống Park Geun-hye trong vụ bê bối tham nhũng chấn động Hàn Quốc, khiến bà bị phế truất hồi đầu năm 2017.

du luan han quoc sau phan quyet ve cuu tong thong park geun hye hinh 1
Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị tuyên án 24 năm tù. Ảnh: AP

Hơn 200 người ủng hộ bà Park đã tập trung bên ngoài tòa án, cầm cờ tổ quốc và biểu ngữ kêu gọi chấm dứt cái gọi là “sự trả thù mang động cơ chính trị” nhằm vào bà.

Luật sư riêng của cựu Tổng thống Park Geun-hye, ông Kang Cheol-gu đã bày tỏ lấy làm tiếc về quyết định của tòa án, đồng thời tuyên bố sẽ kháng cáo.

Trước đó ít giờ, trong phiên tòa được truyền hình trực tiếp, thẩm phán tòa án quận trung tâm Seoul Kim Se-yun đã ra phán quyết trong đó nhấn mạnh: “Những việc làm sai trái của bà Park Geun-hye được bộc lộ từng tội một. Những xáo trộn liên quan các vấn đề nhà nước đã được đưa ra ánh sáng, dẫn đến việc một Tổng thống bị luận tội là điều chưa có tiền lệ trong lịch sử hiến pháp của chúng ta. Bà Park Geun-hye đã lạm dụng quyền lực do người dân tín nhiệm và hiến pháp trao cho bà”.

Phán quyết được đưa ra một năm sau khi bà Park Geun-hye bị bắt hồi tháng 3/2017. Bà Park Geun-hye bị tuyên phạm 16 tội danh liên quan đến tham nhũng trong đó có hối lộ, cưỡng ép và lạm dụng quyền lực. Tuy nhiên, bà Park Geun-hye đã không xuất hiện trong phiên xét xử này.

Bà Park Geun-hye, 66 tuổi, đã bị truy tố vào tháng 4/2017 với các tội danh, trong đó có nhận hối lộ, lạm quyền và làm lộ bí mật nhà nước. Bà cũng bị cáo buộc đồng lõa với người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil phạm tội tống tiền lên tới 59,2 tỷ won (tương đương hơn 55 triệu USD) từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, Lotte và SK để đổi lại các ưu đãi kinh doanh.

Bà Park cũng bị nghi đã để cho người bạn thân của mình can thiệp các công việc nhà nước dù bà Choi không chính thức nắm giữ cương vị nào trong chính phủ. Tuy nhiên, bà Park luôn khẳng định mình vô tội.

Trước đó, bà Choi đã bị kết án 20 năm tù giam và cũng phải nộp phạt 18 tỷ won./.

 

Hồng Nhung/VOV1
Theo Yonhap, Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *