(kontumtv.vn) – Sau khi các bên tại Sudan đạt thỏa thuận khôi phục quá trình chuyển tiếp dân sự, cộng đồng quốc tế đã lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận chính trị quan trọng này.

Chú thích ảnh
Lễ ký thỏa thuận khôi phục quá trình chuyển tiếp dân sự giữa Tổng Tư lệnh quân đội Sudan Abdel Fattah al-Burhan (thứ 5, trái, phía trước) và Thủ tướng Abdalla Hamdok (thứ ba, phải, phía trước) ở Khartoum, ngày 21/11/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Trong tuyên bố ngày 21/11, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Moussa Faki Mahamat đánh giá cao việc Chủ tịch Hội đồng Tối cao Sudan – Tướng Abdel Fattah Al-Burhan – và Thủ tướng nước này Abdalla Hamdok ký kết thỏa thuận. Chủ tịch Ủy ban AU mô tả thỏa thuận vừa đạt được là bước đi quan trọng để đưa Sudan quay trở lại khuôn khổ hiến pháp được nêu trong các thỏa thuận Khartoum ngày 19/8/2019, trong đó nhấn mạnh quá trình chuyển tiếp dân chủ và đồng thuận tại quốc gia Đông Bắc Phi.

Ông Mahamat khuyến khích tất cả các chủ thể chính trị và xã hội, dân sự và quân sự ở Sudan theo đuổi và thực hiện định hướng trên một cách hiệu quả và toàn diện, trên cơ sở hòa bình và hòa giải dân tộc.

Cùng ngày, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Aboul-Gheit cũng bày tỏ hoan nghênh thỏa thuận chính trị mới tại Sudan.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 21/11, Bộ Ngoại giao Ai Cập đã hoan nghênh thỏa thuận chính trị trên nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài gần một tháng qua tại quốc gia Đông Bắc Phi này. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ai Cập khẳng định việc ký kết thỏa thuận trên là một phần nhận thức và trách nhiệm nhằm đạt được sự đồng thuận để thúc đẩy quá trình chuyển tiếp diễn ra thành công, đem lại lợi ích to lớn cho người dân Sudan.

Cũng trong ngày 21/11, các nước Mỹ, Anh, Na Uy, Canada, Thụy Sĩ  cùng Liên minh châu Âu (EU) đã ra tuyên bố chung hoan nghênh động thái này của các bên tại Sudan.

Trước đó, Thủ tướng Hamdok và Tướng al-Burhan đã ký thỏa thuận 14 điểm tại Phủ Tổng thống Sudan ở thủ đô Khartoum, cho phép ông Hamdok phục chức thủ tướng và trả tự do cho các nhân vật chính trị tại Sudan.

Phát biểu sau lễ ký, Tổng Tư lệnh quân đội al-Burhan đã bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Hamdok, đồng thời khẳng định rằng những cuộc bầu cử “minh bạch” sẽ được tổ chức ở Sudan như một phần trong quá trình chuyển tiếp dân sự.

Động thái mới nhất tại Sudan được kỳ vọng sẽ khép lại những bất ổn tại quốc gia châu Phi này trong gần một tháng qua. Hôm 25/10, các lực lượng quân sự Sudan bất ngờ bắt giữ Thủ tướng Hamdok cùng các thành viên khác trong chính phủ nước này. Tiếp đó, Tướng Burhan – người đứng đầu Hội đồng Tối cao cầm quyền và là nhân vật điều hành chính quyền sau cuộc đảo chính quân sự – đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, đồng thời thông báo giải tán hội đồng này cùng chính phủ chuyển tiếp ở Sudan. Sau đó, Tướng Burhan đã chỉ định Hội đồng Tối cao cầm quyền mới, trong đó ông vẫn giữ vị trí đứng đầu hội đồng và cấp phó của ông là Tướng Mohamed Hamdan Dagalo.

Phương Hồ (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *