(kontumtv.vn)-Dự kiến, trong sáng nay, bà Merkel sẽ được Quốc hội Đức bầu lại làm Thủ tướng nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp

3 tháng sau cuộc tổng tuyển cử, lãnh đạo hai đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) và đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đã chính thức ký Hiệp ước liên minh cầm quyền. Văn kiện dày 185 trang này có tên gọi “Tạo dựng tương lai nước Đức” là nền tảng cho các chính sách của chính phủ trong nhiệm kỳ 4 năm tới.

Đại diện đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo và đảng Dân chủ Xã hội ký Hiệp ước liên minh cầm quyền (Ảnh: Reuters)

Thoả thuận liên minh đã được Chủ tịch Liên minh Dân chủ Angela Merkel, Chủ tịch Đảng Xã hội cơ đốc giáo Horst Seehofer và Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội Sigmar Gabriel ký sơ bộ trước đó gần 3 tuần. Sau đó, thoả thuận tiếp tục được ban lãnh đạo ba đảng thông qua và được đa số đảng viên đảng Dân chủ Xã hội ủng hộ trong một cuộc biểu quyết.

Văn bản pháp lý trên được hoàn tất và chính thức có hiệu lực sau khi nhận được chữ ký của đầy đủ Chủ tịch, Tổng Thư ký và Chủ tịch nhóm nghị sĩ trong Quốc hội của cả ba đảng.

Phát biểu tại lễ ký Hiệp ước liên minh cầm quyền, Thủ tướng Đức Merkel nói: “Một liên minh lớn là một liên minh cho các nhiệm vụ lớn. Chúng tôi muốn chắc chắn rằng, mọi người sẽ tốt hơn vào năm 2017 (khi cuộc tổng tuyển cử tiếp theo diễn ra), thậm chí còn tốt hơn so với ngày hôm nay. Đối với tôi có 3 nhiệm vụ trung tâm đó là: tài chính vững chắc, sự thịnh vượng và an ninh cho nước Đức”.

Còn ông Gabriel Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội và là Bộ trưởng Kinh tế trong nội các mới của Đức cho biết: “Tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất cho cả 3 bên đó không phải là một hiệp ước liên minh tốt cho Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) hay đảng Dân chủ Xã hội. Thay vào đó, chúng tôi muốn một hiệp ước tốt cho người dân Đức và châu Âu. Tôi nghĩ rằng, chúng tôi đã đạt được điều đó”.

Dự kiến, sáng nay (17/12), bà Merkel sẽ được Quốc hội Đức bầu lại làm Thủ tướng nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp. Buổi chiều cùng ngày, toàn bộ nội các của bà Merkel sẽ tuyên thệ nhậm chức tại Phủ Tổng thống Đức.

Sau khi nhậm chức, Thủ tướng Đức sẽ tới Paris trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhiệm kỳ mới nhằm thảo luận với các nhà lãnh đạo Pháp các vấn đề cùng quan tâm./.

Vũ Anh Tuấn/VOV – Trung tâm Tin
(Theo Reuters + TTX)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *