(kontumtv.vn) – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã gửi một bức thư kêu gọi sự đóng góp lớn hơn về mặt quân sự từ phía Đức.

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 13/12 đã bác bỏ điều mà tạp chí Tấm Gương (Der Spiegel) của Đức gọi là “lời đề nghị của Mỹ về việc tăng cường hỗ trợ quân sự chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng”.

Trả lời phỏng vấn đài ZDF của Đức, bà Angela Merkel bày tỏ tin tưởng rằng, nước Đức đã làm tròn vai trò của mình và “không cần phải thảo luận về những vấn đề mới liên quan đến câu hỏi này vào thời điểm hiện tại”.

duc bac de nghi cua my tang cuong ho tro quan su chong is hinh 0
Thủ tướng Đức Angela Merkel 

Trước đó, tạp chí Tấm Gương của Đức hôm 12/12 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã gửi một bức thư kêu gọi sự đóng góp lớn hơn về mặt quân sự từ phía Đức.

Đề nghị từ Washington được đưa ra chỉ một tuần sau khi Quốc hội Đức thông qua một kế hoạch tham gia chiến dịch chống IS ở Syria.

Một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đức đã khẳng định thông tin về lá thư trên và cho biết nội dung trong đó đang được chính phủ Đức xem xét.

Tạp chí Tấm Gương của Đức không nêu rõ liệu các đồng minh khác của Mỹ có nhận được lá thư tương tự hay không.

Từ năm ngoái, Đức đã bắt đầu vũ trang cho người Kurd ở Iraq chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Tại Syria, Đức đóng góp 6 máy bay do thám Tornado, một tàu khu trục nhỏ để bảo vệ tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp, máy bay tiếp liệu và 1.200 binh sỹ.

Việc triển khai sứ mệnh này là phản ứng trực tiếp sau lời kêu gọi của Pháp về việc đoàn kết chống khủng bố sau loạt vụ tấn công xảy ra ở Paris ngày 13/11 vừa qua làm 130 người thiệt mạng. Đức vẫn chưa có kế hoạch tham gia không kích ở Syria.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen tuần trước đã tỏ ý rằng, nước này có thể cần một lực lượng vũ trang có quy mô lớn hơn để đáp ứng vai trò mang tính quyết định ngày càng lớn của mình.

Trong vòng 2 năm trở lại đây, Đức cũng thể hiện sự sẵn sàng hơn trong việc cử quân tham gia các phái bộ nước ngoài.

Hiện Đức đã triển khai 3.000 binh sỹ ra nước ngoài, chưa kể phái bộ đến Syria sắp tới sẽ tăng con số này thêm 1.200 binh sỹ.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Đức còn muốn cử thêm 650 binh sỹ đến Mali để giúp chiến dịch của Pháp chống phiến quân Hồi giáo tại đây./.

Diệu Hương/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *