(kontumtv.vn) – Các đảng CDU, CSU và SPD chính thức bước vào các cuộc đàm phán tái lập chính phủ “Đại liên minh” tại Đức.

Gần 2 tháng sau khi các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh với các đảng Xanh và đảng Dân chủ tự do (FDP) đổ vỡ, tối qua (7/1), các đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU-CSU) cầm quyền của nữ Thủ tướng Angela Merkel và đảng Dân chủ xã hội (SPD) chính thức bước vào các cuộc đàm phán tái lập chính phủ “Đại liên minh” tại Đức.

duc bat dau cac dam phan lap chinh phu lien minh moi  hinh 1
Thủ tướng Đức Angela Merkel (Ảnh: Reuters)

Các cuộc đàm phán này sẽ được chia ra làm hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, bắt đầu từ ngày 7/1 và kéo dài đến ngày 12/1, là giai đoạn thảo luận về các chủ đề chung.

Trong vòng 6 ngày, 39 thành viên đại diện cho 3 đảng CDU, CSU và SPD sẽ được chia thành các nhóm nhỏ theo chủ đề nhằm thảo luận và thống nhất các đường hướng quan trọng cho chính phủ liên minh sắp tới.

Giai đoạn hai, là giai đoạn soạn thảo thoả thuận liên minh, sẽ được bắt đầu từ ngày 22/1, nếu như Đại hội của đảng SPD tổ chức trước đó một ngày, chấp nhận và thông qua kết quả đàm phán ở giai đoạn 1.

Trước thềm cuộc đàm phán, Chủ tịch đảng SPD là ông Martin Schulz cho biết, đảng của ông sẽ bước vào cuộc đàm phán với tư duy cởi mở và xây dựng, đồng thời không vạch ra bất cứ lằn ranh đỏ nào về các chính sách có thể có trong chính phủ liên minh mới.

Về thời hạn đàm phán, ông Schulz hứa hẹn các đàm phán sẽ không kéo dài, chỉ trong 5 ngày.

Theo nhận định chung của giới phân tích chính trị tại Đức, mặc dù SPD bước vào các cuộc đàm phán lập chính phủ liên minh một cách tương đối miễn cưỡng do sức ép phải gánh vác trách nhiệm tháo gỡ thế bế tắc chính trị tại Đức, nhưng đảng này sẽ không đặt ra quá nhiều rào cản đối với CDU-CSU do trong vài năm gần đây, đã có hai lần SPD tham gia chính phủ “Đại liên minh” với CDU-CSU.

Sức ép chính hiện nay dồn về phía nữ Thủ tướng Đức, Angela Merkel bởi bà Merkel buộc phải dẫn dắt các đàm phán đi đến thành công, nếu muốn tiếp tục giữ vai trò thủ lĩnh CDU-CSU cũng như chiếc ghế Thủ tướng Đức.

Thời gian qua, do thế bế tắc chính trị kéo dài hơn 3 tháng tại Đức, uy tín cá nhân của bà Merkel đang suy giảm với tốc độ đáng lo ngại.

Hôm 4/1, theo kết quả cuộc thăm dò dư luận do kênh truyền hình ARD công bố, chỉ còn 53% số người Đức được hỏi mong muốn bà Merkel tiếp tục làm Thủ tướng Đức, giảm 8 điểm (61%) so với hồi tháng 10/2017, tức ngay sau thời điểm bầu cử Liên bang.

Tuy nhiên, phát biểu trước báo giới Đức ngay trước khi bước vào các cuộc đàm phán với SPD, bà Merkel tỏ ra lạc quan khi tuyên bố tin tưởng rằng các cuộc đàm phán sẽ kết thúc thành công./.

 

Quang Dũng/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *