(kontumtv.vn) – Các nước thành viên EU và những nước Đông Âu đặc biệt lo ngại về tác động của kế hoạch của Quân đội Đức đối với việc tuyển dụng tại chính nước của họ.

Quân đội Đức đang cân nhắc việc cho phép công dân từ các quốc gia châu Âu khác “thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Đức” nhằm tăng cường lực lượng vũ trang, cũng như bù đắp sự thiếu hụt về nhân lực.

duc can nhac viec cho phep nguoi nuoc ngoai tham gia quan doi  ​ hinh 1
Binh sĩ Đức tham gia cuộc tập trận chung của NATO mang tên “Noble Partner 2017” tại căn cứ quân sự ở Vaziani, ngoại ô Tbilisi ngày 30/7/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Truyền thông Đức dẫn một tài liệu của Bộ Quốc phòng cho biết, Quân đội Đức đã tăng cường việc tuyển mộ binh sĩ sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Năm ngoái, chính phủ nước này cho biết sẽ tăng quy mô lực lượng vũ trang lên 198 nghìn binh sĩ vào năm 2024, so với con số 179 nghìn binh sĩ hiện nay. Áp lực với Đức ngày một tăng khi tháng 7 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trước Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rằng, nước này có thể rút hỗ trợ cho liên minh nếu châu Âu không tăng chi tiêu quân sự. Hiện Bộ Quốc phòng Đức chưa đưa ra bình luận về thông tin.

Cũng theo nguồn tin, Bộ Quốc phòng cũng đặt ra yêu cầu đối với các ứng viên là phải sống ở Đức vài năm và có thể nói trôi chảy tiếng Đức nhằm giảm thiểu những lo ngại từ các quốc gia Liên minh châu Âu khác về việc Đức thu hút những binh sĩ tiềm năng của họ bằng cách trả lương cao hơn.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen cũng đã tuyên bố với các nước thành viên Liên minh châu Âu khác về kế hoạch và phản ứng của các nước cũng rất khác nhau.

Những nước Đông Âu đặc biệt lo ngại về tác động của kế hoạch đối với việc tuyển dụng tại chính nước của họ. Theo Ngoại trưởng Ba Lan Jacek Czaputowicz, nghĩa vụ quân sự phải gắn chặt với yếu tố quốc tịch./.

Thu Hoài/VOV1
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *