(kontumtv.vn) – Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế hàng đầu châu Âu đang tìm cách cắt đứt việc nhập khẩu khí đốt và dầu mỏ của Moskva do liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine.

Duc keu goi dan tiet kiem nang luong nham giam su phu thuoc vao Nga hinh anh 1
Một trạm khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Dortmund, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 14/4, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho rằng nước này nên bắt đầu tiết kiệm năng lượng ngay từ bây giờ để trở nên độc lập hơn với các nguồn năng lượng hóa thạch của Nga.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế hàng đầu châu Âu đang tìm cách cắt đứt việc nhập khẩu khí đốt và dầu mỏ của Moskva do liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine.

Trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn tại Ukraine, Đức đang chịu sức ép phải ngừng nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga.

Bộ trưởng Habeck cho biết Đức có thể trở nên ít phụ thuộc hơn nếu các công dân giảm tiêu thụ năng lượng, đồng thời gợi ý sử dụng tàu hỏa và xe đạp thay ôtô riêng bất cứ khi nào có thể.

Ông Habeck nhận định việc cắt giảm 10% lượng năng lượng tiêu thụ là có thể thực hiện được, đồng thời cho rằng các chủ doanh nghiệp có thể đóng góp vào điều này bằng cách đưa ra sự lựa chọn làm việc ở nhà cho nhân viên.

Hồi tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner nói rằng nước này đang “hành động nhanh nhất có thể” để có thể từ bỏ nguồn cung năng lượng từ Nga, nhưng loại trừ khả năng chấm dứt sử dụng năng lượng Nga một cách đột ngột.

Cũng trong ngày 14/4, báo New York Times dẫn lời các nhà ngoại giao giấu tên của Liên minh châu Âu (EU) cho biết liên minh này dự kiến áp đặt lệnh cấm nhập khẩu theo giai đoạn các sản phẩm dầu mỏ của Nga. Điều này sẽ cho phép các nước thành viên EU, đặc biệt là Đức, có thể tìm kiếm những nhà cung cấp khác.

Báo New York Times cho biết các cuộc đàm phán về lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ sẽ được hoãn cho đến khi vòng cuối cùng cuộc bầu cử Tổng thống Pháp diễn ra, nhằm đảm bảo rằng kết quả sự kiện này sẽ không bị tác động bởi các cuộc đàm phán./.

Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *