(kontumtv.vn) – Tổng thống Putin cho biết chuyến công du của bà Merkel đến Nga không chỉ là “một chuyến thăm chia tay” mà còn bao gồm các cuộc thương lượng mang tính xây dựng về các vấn đề khác nhau.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) tại cuộc gặp ở Moskva, Nga, ngày 20/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) tại cuộc gặp ở Moskva, Nga, ngày 20/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN

Chiều tối 20/8 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc hội đàm trong khuôn khổ chuyến công du nước ngoài có thể là cuối cùng của bà Merkel trên cương vị người đứng đầu Chính phủ Đức.

Tại cuộc hội đàm ở Điện Kremlin, Tổng thống Putin khẳng định Berlin là một trong những đối tác chủ chốt của Moskva ở cả châu Âu và trên thế giới.

Ông cho biết Đức là đối tác kinh tế lớn thứ hai của Nga, chỉ sau Trung Quốc. Kim ngạch thương mại giữa Nga và Đức đã tăng gần gấp đôi trong 6 tháng đầu năm nay.

Theo ông Putin, chuyến công du của bà Merkel đến Nga không chỉ là “một chuyến thăm chia tay” mà còn bao gồm các cuộc thương lượng mang tính xây dựng về các vấn đề khác nhau.

Về phần mình, Thủ tướng Đức Merkel cho rằng Moskva và Berlin cần duy trì đối thoại bất chấp những khác biệt giữa hai bên. Bà nêu rõ hai bên có nhiều vấn đề cần phải trao đổi, trong đó có tình hình tại Afghanistan.

Thời gian qua, quan hệ Nga – Đức nói riêng và Nga-Liên minh châu Âu (EU) nói chung không mấy êm đẹp và có những lúc còn được coi là tịnh tiến đến điểm thấp nhất kể từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Nguồn cơn xuất phát từ một số bất đồng cần hóa giải, như các vụ việc liên quan đến tình nghi gián điệp, tấn công mạng, hay những nhân vật có quan điểm chính trị đối lập như Aleksei Navalny.

Mặc dù vậy, bà Merkel và ông Putin vẫn thường xuyên duy trì đối thoại.

Sau Nga, Thủ tướng Merkel sẽ thăm Ukraine vào ngày 22/8. Dự kiến, nhà lãnh đạo Đức sẽ có cuộc gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tại cuộc gặp này, bà Merkel được cho sẽ trấn an Ukraine liên quan tới dự án Dòng chảy phương Bắc 2.

Cuộc bầu cử Quốc hội Đức sẽ diễn ra vào ngày 26/9 tới và bà Merkel sẽ không ra tranh cử sau 4 nhiệm kỳ liên tiếp lãnh đạo chính phủ./.

Phan An (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *